2 cán bộ CDC Quảng Trị bị xử 15 năm tù vì tham ô kit test

VHO- Ngày 29.9, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử vụ án “Tham ô tài sản” đối với 2 bị cáo từng là cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Trị). Hai người này bị xử phạt tổng mức 15 năm tù giam.

2 cán bộ CDC Quảng Trị bị xử 15 năm tù vì tham ô kit test - Anh 1

Lê Quang Việt và Đỗ Đình Phi tại phiên tòa. Ảnh: T.Bình

Trước đó, vào năm 2020 và 2021, để phục vụ công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị là Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Trị) mua kit test Covid-19 do Công ty CP Công nghệ Việt Á sản xuất thông qua Công ty CP Thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế.

Riêng CDC Quảng Trị thực hiện mua sắm theo 11 gói thầu, gồm 9 gói chỉ định thầu rút gọn và 2 gói chào hàng cạnh trang. Tổng các gói thầu có giá trị hơn 13,3 tỉ đồng. Ngoài ra, CDC tỉnh còn tiếp nhận hơn 13.000 kit PCR do các đơn vị, tổ chức khác cấp và tài trợ.

Việc triển khai xét nghiệm Covid-19 được CDC thực hiện từ cuối tháng 3.2020. Trong đó, Lê Quang Việt (SN 1980, trú tại phường 5, TP.Đông Hà) được giao nhiệm vụ phụ trách bộ phận vi sinh của Khoa Xét nghiệm, thực hiện phục trách test, kit PCR; còn Đỗ Đình Phi (SN 1982) trực tiếp thực hiện công tác xét nghiệm.

Quá trình triển khai, giai đoạn đầu, có một số trường hợp không cho ra kết quả âm hoặc dương, dẫn đến kit PCR Việt Á bị hao hụt. Lê Quang Việt và Đỗ Đình Phi đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo CDC Quảng Trị nhưng lãnh đạo đơn vị này không có ý kiến.

Sau đó, hai cán bộ này đã nghĩa ra cách sử dụng phương pháp gộp mẫu, tức sử dụng 1 test xét nghiệm cho 2 mẫu, để giảm số kit test cần sử dụng xuống. Tuy nhiên phương án này vẫn chưa đủ bù số kit PCR Việt Á đã hao hụt trước đó.

Việt và Phi sử dụng kit PCR Alibaba đã hết hạn để xét nghiệm nhằm làm dôi dư số kit test Việt Á, bù vào hao hụt. Khi đã bù đủ số lượng, hai người này tiếp tục thực hiện hành vi trên để dư thêm lượng kit PCR Việt Á, sau đó chiếm đoạt số kit test này bằng cách bán lại cho Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Hai cán bộ này đã có 2 đợt chiếm đoạt, lần 1 là 1.000 kit PCR vào ngày 26.1.2021, lần 2 vào ngày 29.7.2022 với số lượng 960 kit PCR và 960 kit tách chiết. Tổng trị giá cả 2 đợt mà Việt và Phí chiếm đoạt của CDC Quảng Trị là hơn 951 triệu đồng. Sau khi bán lại, Lê Quang Việt thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng, Đỗ Đình Phi thu hơn 193 triệu đồng.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt Việt 8 năm tù và Phi 7 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản”.

THÙY AN

Ý kiến bạn đọc