"Bẫy" thẻ nghỉ dưỡng:
“Ma trận” tinh vi và khó lường
VHO - Trong bối cảnh nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao, nhiều công ty đã tung ra các gói thẻ nghỉ dưỡng với những lời quảng cáo hấp dẫn, hứa hẹn về một kỳ nghỉ đẳng cấp và lợi nhuận đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít khách hàng đã rơi vào những “cái bẫy” tinh vi, dẫn đến hậu quả “tiền mất tật mang”.

Tròn 1 năm trước, tháng 3.2024, bà Xuân (Đống Đa, Hà Nội), bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ nhân viên của Archi Group để hỏi mua lại thẻ nghỉ dưỡng Crystal Holiday (CRH) do bà sở hữu.
Trước lời mời chào hấp dẫn, bà Xuân đến trụ sở công ty, đặt tại B2 tòa R6 khu đô thị Royal City và được nhân viên có tên Nguyễn Thị Lan Phương đón tiếp. Người này cho biết, công ty muốn mua lại thẻ CRH vì ngân hàng Vietcombank dành quỹ 8 tỉ để thu mua thẻ của các công ty.
Sau đó, bà Xuân gặp ông Nhữ Đình Cẩn, được giới thiệu là trưởng phòng kinh doanh. Ông Cẩn kiểm tra xem “quỹ” của Vietcombank còn tiền không mới nhận mua thẻ nghỉ dưỡng của bà Xuân.
Đồng thời, bà phải trở thành thành viên của công ty tức phải mua 1 thẻ của Archi Group mới tiến hành giao dịch. Từ đây, ma trận được mở ra. Số tiền thực tế bà Xuân nhận được sau khi bán thẻ nghỉ dưỡng CRH (trị giá 441 triệu) là… 45 triệu.
Khi hỏi chị Phương và anh Biền (được giới thiệu là phó phòng kinh doanh), bà Xuân được trả lời rằng tiền được chia làm nhiều lần để tránh thuế. Chưa dừng lại, nhân viên Archi Group tư vấn bà nên mua thêm 2 thẻ nghỉ dưỡng nữa để được nâng cấp thành khách hàng VIP, với nhiều ưu đãi như thanh toán tiền bán kỳ nghỉ sau năm ngày đăng ký bán và quyền ưu tiên chuyển nhượng.
Tin vào những lời hứa hẹn, bà Xuân đã dốc hết tiền tiết kiệm và vay mượn thêm để mua 3 thẻ nghỉ dưỡng với tổng giá trị hơn 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất giao dịch, bà Xuân gặp vô vàn khó khăn trong việc bán lại thẻ CRH cũng như chuyển nhượng các thẻ khác. Nhân viên công ty liên tục trì hoãn với những lời hứa hẹn “sắp xong”, “sắp hoàn tất” và tránh mặt với những lý do không thuyết phục như đi công tác, đang về quê.
Đến tháng 8.2024, bà Xuân mất hoàn toàn liên lạc với những người tư vấn bán hàng và khi đến công ty gặp nhân viên chăm sóc khách hàng, bà mới biết rằng công ty đã ngừng hoạt động bộ phận bán hàng và không thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển nhượng nào.
Theo đơn tố cáo của bà Xuân, nhiều thủ đoạn tinh vi mà nhóm nhân viên bán hàng của Archi Group đã sử dụng để lừa khách hàng. Đầu tiên là kết nối tạo dựng lòng tin. Công ty hứa hẹn lợi nhuận cao, thủ tục nhanh chóng để đánh vào tâm lý mong muốn đầu tư sinh lời của khách hàng.
Tiếp đến là chiêu trò “khách hàng VIP”, việc yêu cầu mua thêm thẻ để được hưởng đặc quyền VIP chỉ là một cái bẫy tâm lý nhằm khuyến khích khách hàng chi thêm tiền. Khi đã đạt được mục đích thì chuyển sang trì hoãn, né tránh trách nhiệm. Trong đó, thiếu minh bạch thông tin, quy trình bán lại thẻ và chuyển nhượng không được công khai rõ ràng, khiến khách hàng rơi vào tình trạng bế tắc.
Hậu quả là bà Xuân không chỉ mất một khoản tiền lớn mà còn phải đối mặt với áp lực tài chính từ các khoản vay mượn. Bà Xuân không phải là người duy nhất dính “bẫy” thẻ nghỉ dưỡng này. Nhiều người lớn tuổi khác đang khốn đốn vì trót tin lời dụ dỗ để rồi dốc hết vốn liếng, thậm chí vay mượn để đầu tư. Hậu quả là gia đình trở nên căng thẳng, thậm chí xung đột. Vụ việc của bà là một lời cảnh tỉnh cho người tiêu dùng trước khi quyết định tham gia các gói dịch vụ thẻ nghỉ dưỡng.
Thẻ nghỉ dưỡng để sở hữu kỳ nghỉ là hình thức không mới, các nước trên thế giới đã làm rất nhiều nhưng ở Việt Nam thì mới xuất hiện. Với sự chào mời “có cánh”, không ít người đã bỏ những khoản tiền không nhỏ để sở hữu kỳ nghỉ.
Tuy nhiên, trước khi đầu tư, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về công ty cung cấp dịch vụ, đọc kỹ hợp đồng và không nên tin tưởng tuyệt đối vào những lời quảng cáo hấp dẫn. Ngoài ra, người cao tuổi rất cần mối liên hệ chặt chẽ với các thành viên trong gia đình để được bảo vệ trước những cái bẫy được giăng khắp nơi. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi.
Sau khi nhận được đơn thư của bà Xuân, các cơ quan chức năng cũng đã nhanh chóng vào cuộc. Ngày 28.2.2025, đại diện Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh đối ngoại, Công an TP Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác đột xuất để xác minh một số bên liên quan. Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ. Báo Văn Hóa sẽ tiếp tục thông tin đầy đủ, nhanh chóng nhất đến quý độc giả.