Giả nhân viên điện lực lừa đảo, người dân mất tiền oan

PHẠM NGÂN

VHO - Thời gian qua, tại Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo khi kẻ gian giả danh nhân viên điện lực để chiếm đoạt tài sản của người dân. Thủ đoạn của những kẻ lừa đảo ngày càng tinh vi, gây thiệt hại về tài sản và khiến khách hàng sử dụng điện lo lắng.

Chiêu trò, thủ đoạn tinh vi

Ngày 5.3, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã nhận được lá thư cảm ơn từ chị P.T.H, (SN 1972, trú tại phường Nghi Hương, TP Vinh).

Trước đó, vào giữa tháng 2.2025, chị H. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên điện lực, hối thúc thanh toán gấp khoản tiền điện còn nợ qua ứng dụng gửi vào tài khoản Zalo.

Giọng điệu đe dọa, kẻ gian cảnh báo nếu không nộp ngay, điện sẽ bị cắt, khiến chị H. hoang mang. Không chút nghi ngờ, chị làm theo hướng dẫn, tải xuống ứng dụng Epoint – một phần mềm giả mạo chứa mã độc có khả năng kiểm soát thiết bị.

Giả nhân viên điện lực lừa đảo, người dân mất tiền oan - ảnh 1
Thư cảm ơn của chị H. gửi Công an Nghệ An.

Nhóm lừa đảo tiếp tục thao túng, yêu cầu chị H. đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng A., cung cấp thông tin căn cước công dân để “hoàn tất giao dịch”. Nhằm tăng mức độ tin cậy, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi, mang logo của Tổng Công ty Điện lực EVN.

Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng của chị H. lập tức bị trừ tổng cộng 92 triệu đồng, tiếp đó là hơn 600 triệu đồng. Nhận ra mình bị lừa, chị H. tá hỏa trình báo công an.

May mắn, nhờ sự phối hợp khẩn trương của lực lượng chức năng và ngân hàng, số tiền vẫn chưa kịp chuyển đến tài khoản đích. Giao dịch được chặn đứng kịp thời, giúp chị giữ lại toàn bộ tài sản.

Điều đáng nói là, bọn tội phạm chưa dừng lại. Phát hiện chị H. còn một khoản tiết kiệm online, chúng tiếp tục tìm cách chiếm đoạt. Trong lúc nguy cấp, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã nhanh chóng gỡ bỏ mã độc trên điện thoại của chị, chặn đứng ý đồ của kẻ gian.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng hướng dẫn chị các biện pháp bảo mật để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Chị H. xúc động chia sẻ: "Tôi không biết phải nói lời cảm ơn thế nào cho đủ. Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời, cả gia tài của tôi đã tan thành mây khói. Sự tận tâm của các chiến sĩ công an đã bảo vệ tài sản, giúp tôi vượt qua khó khăn".

Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

Không phải ai cũng may mắn như chị H. Trên địa bàn TP Vinh, một hộ kinh doanh ô tô tại phường Hưng Bình đã bị lừa hàng chục triệu đồng, nhưng vì e ngại ảnh hưởng đến việc làm ăn, người bị lừa chỉ báo cho Điện lực mà không trình báo công an.

Ở khu vực nông thôn, Điện lực huyện Anh Sơn (Nghệ An) cũng xác nhận nhiều khách hàng bị lừa với tổng thiệt hại gần 9 triệu đồng. Những kẻ gian vẫn đang lợi dụng sự sơ hở của người dân để trục lợi.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các hành vi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo, khách hàng sử dụng điện cần kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào và chỉ thanh toán tiền điện qua các kênh chính thức mà ngành Điện đã niêm yết, thông báo.

Người dân đặc biệt lưu ý, không nên thực hiện việc thanh toán tiền điện qua các cuộc gọi điện thoại hoặc yêu cầu không rõ ràng.

Giả nhân viên điện lực lừa đảo, người dân mất tiền oan - ảnh 2
Ngành điện đã có thông báo về các hình thức mạo danh nhân viên điện lực để thực hiện hành vi lừa đảo

Nếu nhận được email hoặc tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc đăng nhập vào trang web, người dân cần phải kiểm tra kỹ trước khi thực hiện.

Đồng thời, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hay mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Khi gặp sự cố với tài khoản, người dùng cần chủ động liên hệ trực tiếp với ngân hàng qua các kênh chăm sóc khách hàng chính thức hoặc đến quầy giao dịch để được hỗ trợ.

Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, hãy lập tức báo cáo với ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh tổn thất tài chính.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Nghệ An khuyến cáo: Không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập liên kết lạ, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân khi chưa xác minh. Người dân nghi ngờ lừa đảo, vui lòng gọi Tổng đài CSKH: 19006769 (Điện thoại viên trực 24/7) để được tư vấn và hỗ trợ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc