Cảnh giác trước những chiêu trò tinh vi

ĐÌNH KIÊN

VHO - Thời gian gần đây, diễn ra hàng loạt vụ lừa đảo đặt phòng khách sạn, yêu cầu chuyển tiền trước, chiếm đoạt tiền của khách du lịch, có những vụ lên tới hàng tỉ đồng, gây xôn xao dư luận và khiến khách hàng hoang mang.

Cảnh giác trước những chiêu trò tinh vi - ảnh 1
Nhiều khách sạn cảnh báo du khách về các fanpage, web giả mạo để lừa đảo

 Bị lừa hơn 1 tỉ đồng khi đặt 2 phòng khách sạn

Mới đây, vụ lừa đảo chuyển tiền đặt phòng khách sạn dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 lên tới hơn 1 tỉ đồng ở Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) đã được Sở Du lịch Ninh Bình giao phòng chức năng đến làm việc với Khu nghỉ dưỡng này để hướng dẫn xử lý và khuyến cáo cho du khách.

Thủ đoạn chính của các đối tượng xấu là giả mạo trang Web, Fanpage, Facebook… của các khu nghỉ dưỡng, khách sạn với các giao diện gần giống trang chính thức để thực hiện hành vi lừa đảo vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2025. Sở Du lịch Ninh Bình khuyến cáo, các đơn vị khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời, tránh bị ảnh hưởng, không gây thiệt hại cho du khách và doanh nghiệp.

Chia sẻ trên mạng xã hội, một nữ du khách ở Hải Phòng cho biết đã bị lừa hơn 1 tỉ đồng sau khi đặt phòng thông qua một fanpage giả mạo của resort ở Ninh Bình. Theo đó, ngày 25.1, nữ du khách này đã lên mạng tìm hiểu và nhắn tin cho trang fanpage để hỏi giá, đặt phòng nghỉ từ ngày 31.1 đến 3.2 cho cả gia đình 4 thành viên.

Sau khi thống nhất giá phòng, người phụ nữ đã được admin fanpage xin số điện thoại, tên khách hàng để xuất hóa đơn thanh toán. Mặc dù đã phát hiện số liệu in trên hóa đơn như ngày đặt phòng, diện tích không đúng, nhưng khách hàng chỉ nhắc nhở đối tượng và thao tác chuyển tiền theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Không dừng lại ở việc chuyển khoản hơn 6,5 triệu đồng để đặt 2 phòng, đối tượng lừa đảo đã dẫn dắt khách hàng, thao túng tâm lý với hàng loạt chiêu thức tinh vi, đánh lạc hướng nạn nhân.

Nữ khách hàng sau đó đã thực hiện liên tiếp các thao tác theo chỉ dẫn của đối tượng như: Yêu cầu cung cấp mã xác thực kích hoạt tính năng vnpay nhận bồi thường hoàn tiền từ doanh nghiệp do thao tác sai; nhập mã kích hoạt gồm 8 chữ số mà đối tượng gửi.

Đối tượng cũng liên tục thông báo số tiền chuyển khoản đang “bị treo trên hệ thống” để khách hàng sốt ruột, muốn lấy lại tiền ngay mà nhập mã kích hoạt mới, xác thực khuôn mặt nhiều lần. Các lần bị trừ tiền trong tài khoản với số tiền lần lượt là 39,56 triệu đồng, 125,625 triệu đồng, 379,652 triệu đồng và cuối cùng là 485,623 triệu đồng.

Sau nhiều lần chuyển tiền, nạn nhân mới nhận ra những mã kích hoạt đối tượng gửi gồm 8 chữ số mà mình nhận được trước đó chính là số tiền thực tế bị trừ trong tài khoản sau khi khớp lệnh thành công.

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết: “Thời gian qua, Sở Du lịch thường xuyên có khuyến cáo đối với các khu, điểm du lịch, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn để cảnh báo với du khách không bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo mất tiền”. Trước đó, cuối năm 2024, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đã phát đi thông báo “Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo các cơ sở lưu trú có uy tín để lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Một số vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Ninh Bình khi đó là một số đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của du khách có nhu cầu lưu trú bằng cách lập các trang mạng xã hội giả mạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay, nhận đặt phòng lưu trú qua mạng.

Cảnh giác trước những chiêu trò tinh vi - ảnh 2
Thông báo treo tiền của trang fanpage giả mạo

Các trang web, fanpage… có giao diện gần giống trang web, fanpage của các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng có uy tín, sử dụng số điện thoại đường dây nóng để liên hệ, tư vấn cho du khách và gửi kèm nhiều hình ảnh đẹp, có nhận xét của khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín để tạo niềm tin với du khách. Tình trạng trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch và uy tín các cơ sở lưu trú du lịch ở một số điểm đến, gây thiệt hại cho khách hàng.

Các đơn vị chức năng, các cơ sở lưu trú cảnh báo, du khách trước khi lựa chọn đặt phòng khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, homestay cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng, cần hết sức cảnh giác với những lời mời chào đặt phòng giá quá rẻ, thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Hoặc đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cũng nên tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để khách hàng biết và liên hệ đặt dịch vụ.

Khuyến cáo nhiều lần khách vẫn bị lừa

Theo phản ánh của Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi (Hòa Bình), mới đây trang Fanpage giả mạo https://www.facebook.com/ serenakimboiresortt/ đã lừa đảo khách hàng chuyển đặt cọc tiền phòng ở. Đáng chú ý, Fanpage giả mạo có lượng Follow lớn (khoảng hơn 3,4k) và đối tượng lừa đảo thực hiện tư vấn khách hàng, nhận chuyển khoản đặt cọc từ khách vào tài khoản Công ty TNHH TMDV Mantis.

Trước đó, ngày 22.11.2024, qua rà soát thông tin và nhận được phản ánh từ khách hàng, Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi phát hiện trang Fanpage có địa chỉ tại đường link https://www.facebook.com/ serenakimboiresortt/ đã mạo danh, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin dịch vụ, nghỉ dưỡng của Fanpage chính thức vào mục đích giả danh Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi, dùng thông tin để lừa đảo khách hàng có nhu cầu đặt dịch vụ.

Thủ đoạn chính của các đối tượng là dùng các Fanpage giả mạo có nội dung y hệt Fanpage chính với số lượng Follow lớn (lên tới vài nghìn) và dùng tài khoản Công ty để chiếm trọn niềm tin của khách hàng. Qua tìm hiểu, Fanpage giả mạo có tên Kim Bôi Serena Resort đã sao chép các bài đăng của Fanpage chính thức của Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi có tên “Serena Resort Kim Bôi” (Link Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/serenar esortkimboi?mibextid=ZbWKwL) để tạo niềm tin cho du khách.

Cảnh giác trước những chiêu trò tinh vi - ảnh 3
Cảnh báo fanpage giả mạo của Serena Resort Kim Bôi

Fanpage giả mạo đã sao chép và đăng tải thông tin về dịch vụ và nghỉ dưỡng từ Fanpage chính thức, nhằm mục đích giả mạo, gây nhầm lẫn với Fanpage chính thức để thu hút các khách hàng quan tâm và có nhu cầu mua dịch vụ của Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi. Sau đó lừa đảo khách hàng chuyển tiền thanh toán dịch vụ và chiếm đoạt bất hợp pháp.

Các khách hàng sau khi nhắn tin tới Fanpage giả mạo, đã được quản trị viên mạo danh là nhân viên lễ tân của Khu nghỉ dưỡng, giới thiệu dịch vụ sau đó gửi thông tin để khách hàng chuyển khoản thanh toán mua dịch vụ phòng nghỉ. Sau khi khách hàng thanh toán chuyển khoản xong, đối tượng lừa đảo giải thích lòng vòng, rồi chặn liên lạc của khách hàng, không đặt dịch vụ nghỉ dưỡng cho khách và chiếm đoạt toàn bộ khoản tiền khách đã thanh toán.

Tính đến thời điểm hiện tại, Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi đã ghi nhận gần chục trường hợp khách hàng bị lừa đảo bằng hình thức này, có khách hàng bị mất số tiền lên tới gần 20 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi cho biết: “Việc mạo danh, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của khu du lịch để thực hiện các hành vi lừa đảo, giả mạo, trục lợi là hành vi vi phạm luật, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác. Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, chúng tôi mong các cơ quan chức năng cùng quyết liệt vào cuộc để xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo này theo đúng các quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng mong khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Quan trọng nhất, trước khi tiến hành đặt phòng, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với Khu nghỉ dưỡng qua số Hotline, website chính thức đã thông báo với Bộ Công thương để được tư vấn. Nếu thấy rẻ, giảm giá sâu hãy nghi ngờ và cảnh giác”.

Không chỉ những Khu nghỉ dưỡng nói trên, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Mộc Châu (Sơn La)… đã từng cảnh báo khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo qua trang Fanpage giả mạo, bán giá rẻ, thậm chí chạy quảng cáo để dụ khách vào các bẫy sau đó nhưng khách hàng vẫn bị lừa.