Nhật Bản: Các vụ lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 20 triệu USD

VHO- Tại Nhật Bản, 2.322 vụ lừa đảo qua mạng đã xảy ra trong năm nay, trong đó chủ yếu là tấn công giả mạo, gây thiệt hại tài chính gần bằng mức tổn thất 3,07 tỷ yen (khoảng 21,4 triệu USD) vào năm 2015.

Nhat Ban: Cac vu lua dao qua mang gay thiet hai hon 20 trieu USD hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Showmetech)

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) mới đây cho biết trong nửa đầu năm nay, các vụ tấn công giả mạo (phishing) ở Nhật Bản đã dẫn đến việc chuyển tiền trái phép tổng cộng khoảng 3 tỷ yen (21 triệu USD).

Tấn công giả mạo là hình thức tấn công mạng mà tin tặc sử dụng các email hoặc các hình thức nhắn tin giả mạo khác để lừa người dùng nhấp vào các tài liệu có vẻ vô hại hoặc các đường link dẫn đến một trang web, từ đó phát tán phần mềm độc hại lên các thiết bị người dùng và đánh cắp thông tin.

Theo báo cáo của NPA, 2.322 vụ lừa đảo trong năm nay, trong đó chủ yếu là tấn công giả mạo, đã gây thiệt hại tài chính gần bằng mức tổn thất 3,07 tỷ yen (khoảng 21,4 triệu USD) vào năm 2015.

Số vụ lừa đảo qua mạng gia tăng trong bối cảnh dịch vụ ngân hàng trực tuyến được mở rộng và các thư điện tử lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi.

Các tổ chức tài chính, đặc biệt là những tổ chức không có chi nhánh trên thực tế, đã chịu ảnh hưởng nặng nề do những vụ lừa đảo này trong nửa đầu năm nay.

Cũng theo NPA, các thư điện tử và tin nhắn lừa đảo nhằm đánh cắp mã định danh ID và mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, thường mạo danh các tổ chức tài chính và hướng người dùng đến các trang web giả mạo.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc