Đà Nẵng: Phát động chiến dịch bảo đảm thông tin mạng, phòng chống lừa đảo trực tuyến

NGỌC HÀ

VHO - Ngày 21.10, Sở TT&TT Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị các đơn vị, cơ quan, người dân tham gia Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”.

Chiến dịch được thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT tại Công văn số 4322/BTTTT-CATTT ngày 13.10.2024, được triển khai từ ngày 10.10 - 20.11.2024.

Đối tượng tuyên truyền là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động trên môi trường mạng.

Nội dung tuyên truyền trọng tâm trong chiến dịch là phổ biến tài liệu “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”, gồm 5 kỹ năng chính: Kỹ năng nhận biết; Kỹ năng phát hiện; Kỹ năng xử lý; Kỹ năng phòng tránh; Kỹ năng bảo vệ.

Đà Nẵng: Phát động chiến dịch bảo đảm thông tin mạng, phòng chống lừa đảo trực tuyến  - ảnh 1
Bộ TT&TT vừa phát động chiến dịch toàn quốc về tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phát động, triển khai chiến dịch đến toàn bộ cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin trên các ấn phẩm báo chí, phát thanh truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở, trang thông tin điện tử, nền tảng mạng xã hội và các hình thức khác của cá nhân, đơn vị.

Đề nghị các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Trung tâm Thông tin và Giám sát điều hành thông minh Đà Nẵng tích cực đăng tải những nội dung liên quan trên các ứng dụng truyền thông khác của Tổng đài 1022 như Zalo Tổng đài 1022 Đà Nẵng, Cổng thông tin dịch vụ công thành phố Đà Nẵng (1022.vn); Fanpage Tổng đài 1022...

Giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện tuyên truyền. Tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống thông tin cơ sở để người dân và các doanh nghiệp được biết và nắm các thông tin liên quan.

Đà Nẵng: Phát động chiến dịch bảo đảm thông tin mạng, phòng chống lừa đảo trực tuyến  - ảnh 2
Một hình thức lừa đảo "làm nhiệm vụ trực tuyến" để chiếm đoạt tài sản của người dân được triệt phá tại Đà Nẵng vừa qua

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT): Việt Nam hiện có hơn 100 triệu dân, với hơn 70 triệu người sử dụng Internet.

Trong giai đoạn đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số như hiện nay, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin, những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại (như tương tác qua mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin OTT,...) để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.

Thời gian qua, người dân Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn lừa đảo qua mạng (lừa đảo trực tuyến), các đối tượng lừa đảo tìm mọi cách để lợi dụng, khai thác đánh vào điểm yếu nhất là con người.

Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng tin và dẫn dắt theo kịch bản.

Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư… Và mục tiêu cuối cùng của các đối tượng nhằm đến là “tài chính”.

Do vậy, ngoài những biện pháp kỹ thuật, việc nâng cao nhận thức, cùng với các kỹ năng từ cơ bản tới nâng cao cho người dân được xem là một trong những biện pháp hàng đầu giúp ngăn chặn tác động tiêu cực của lừa đảo trực tuyến.

Khi người dân, những người yếu thế nắm vững được các kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến sẽ cảnh giác hơn, từ đó giảm thiểu vấn nạn lừa đảo trực tuyến đang xảy ra hàng ngày.

Phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Việc tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng là một hành trình không ngừng nghỉ, đòi hỏi sự cảnh giác và nỗ lực liên tục.

Mỗi người cần nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một người dùng an toàn và thông minh trên không gian mạng.