Công trình xây dựng sai phạm giữa Thủ đô: Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân buông lỏng quản lý như thế nào?
VHO- Liên quan đến đơn thư của công dân về công trình xây dựng tại địa chỉ số 31 ngõ 470 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) sai phép, chồng lấn sang nhà liền kế, Văn Hóa đã cuộc làm việc với cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân. Qua buổi làm việc cho thấy sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của cơ quan này trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc.
Trước đó, Văn Hóa điện tử ngày 4.7 và 13.7 đã thông tin về việc gia đình ông việc ông Trần Khắc Nam Tiến (số nhà 29 ngõ 470 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) đã nhiều lần gửi đơn đến UBND phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đề nghị giải quyết việc vi phạm trật tự xây dựng của công trình số nhà 31 ngõ 470 Nguyễn Trãi; xây dựng đè lên mái nhà của gia đình ông (nhà liền kề số 29, ngõ 470 Nguyễn Trãi), công trình không an toàn gây nứt tường, dột mái nhưng vi phạm này không đươc xử lý dứt điểm. Mặc dù, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã có chỉ đạo tạm dừng thì công công trình, nhưng thực tế chủ đầu tư đã “vô hiệu hóa” chỉ đạo này, “chống lệnh” bằng cách tiếp tục tiến hành các hoạt động xây dựng bất chấp dư luận và lãnh đạo chính quyền địa phương.
Kết luận của tổ công tác UBND phường Thanh Xuân Trung về việc
công trình xây dựng của ông Nguyễn Trung Kiên chồng lấn lên nhà liền kề
Có mặt tại hiện trường ngày 16.7, PV Văn Hóa nhận thấy, công trình được bảo vệ bằng một lớp cổng khóa, các tầng phía trên đã được bịt kín xung quanh, bên trong có tiếng máy khoan, và nhiều tiếng động khác. Những người hàng xóm xung quanh cho biết, có thể tiếng động để khoan tường lắp đặt điều hòa vì trước đó có nhiều thợ điện lạnh ra vào.
Ông Trần Khắc Nam Tiến cho hay, theo Giấy phép xây dựng số 628 – 2020/GPXD do UBND quận Thanh Xuân cấp ngày 24.11.2020, gia đình ông Nguyễn Trung Kiên (địa chỉ: số nhà 31 ngõ 470 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) bản thiết kế công trình được phê duyệt xây dựng trên diện tích diện tích 85,3m với kích thước chiều rộng mặt ngõ là 5,56m, chiều dài là 15,85m (như diện tích, kích thước của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất – sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận), với quy mô: 4 tầng + 1 tum thang. Tuy nhiên, gia đình ông đã đo đạc sơ bộ và ghi nhận hiện trạng công trình thực tế là 3 tầng +1 lửng+ tum + 1 hạng mục khác; chiều dài là 20,2m, chiều rộng mặt ngõ (bao gồm phần xây chồng lấn sang nhà ông Tiến) là 4,6m. Khi phát hiện sự việc, gia đình ông đã gửi đơn thư yêu cầu UBND phường Thanh Xuân Trung làm rõ phần xây dựng chồng lấn và sai phép, công trình không an toàn ảnh hưởng đến nhà số 29 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Sau khi có đơn kiện, thay vì lập biên bản, xử phạt thì UBND phường Thanh Xuân Trung lại để ông Nguyễn Trung Kiên
tự ý phá dỡ phần xây dựng phép này (ảnh cắt từ clip)
Trong buổi làm việc tại Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân ngày 16.7, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó đội trưởng đã không trả lời được nhiều câu hỏi mà PV Văn Hóa đặt ra, không cung cấp tài liệu, không nắm được vấn đề mà sẽ kiểm tra sau.
Phó đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân nhấn mạnh: “Cấp phép xây dựng nếu đúng theo nghĩa của nó thì được cấp như thế nào thì chủ đầu tư phải xây dựng y chang như thế . Nếu xây thừa ra sẽ bị xử lý, nhưng nếu xây thiếu thì không bị xử lý gì cả. Nếu Giấy phép có 4 tầng và 1 tum thang nhưng thực tế công trình xây 3 tầng và 1 lửng nghĩa là người ta bỏ 1 tầng và thay vào đó là tầng lửng thì vẫn được coi là phù hợp. Nếu sàn đổ quá diện tích cho phép sẽ bị cắt phần thừa ngay”.
Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Tôi không hỏi phù hợp hay không phù hợp mà hỏi xây dựng như vậy có đúng nội dung giấy phép được cấp hay không?” thì ông Chiến không trả lời thẳng mà vẫn khẳng định: “Đó là xây chưa hết phép”. Phóng viên hỏi tiếp: “Xây chưa hết phép có được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật không?”, thì ông Chiến trả lời: “Không ai bắt phải xây hết cả”. Liên quan đến hạng mục trên tầng thượng (ngoài tum thang) không hiện diện trong bản vẽ được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt thì ông Chiến cho biết sẽ cho người kiểm tra sau.
Liên quan đến việc công trình xây dựng ảnh hưởng đến nhà liền kề thì ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, theo Thông tư 03 (Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…) quy định: Nếu trong trường hợp công trình gây ảnh hưởng đến nhà bên cạnh thì tạm dừng thi công để hòa giải, trong trường hợp nếu 2 bên không hòa giải được thì 1 bên sẽ mời 1 đơn vị đến giám định xem thiệt hại như thế nào và tiến hành các bước tiếp theo. Việc tạm dừng thi công sẽ do UBND phường Thanh Xuân Trung ra quyết định. Khi PV Văn Hóa thông tin rằng, dù ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã chỉ đạo tạm dừng thi công, nhưng công trình chưa một ngày dừng thì một lần nữa Phó đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân nói: “Sẽ cho kiểm tra lại”.
Ông Nguyễn Văn Chiến từ chối cung cấp báo cáo cũng như biên bản của Tổ xác minh
(ảnh chụp báo cáo của UBND phường Thanh Xuân Trung)
Không biết sự “kiểm tra” của ông Nguyễn Văn Chiến có hiệu lực như thế nào, nhưng trao đổi với Văn Hóa chiều ngày 18.7, ông Trần Minh Đức (hiện đang cư trú tại nhà số 29 ngõ 470 Nguyễn Trãi) chắc chắn rằng: 2 ngày qua ông vẫn nghe thấy tiếng động đập, khoan bên công trình nhà số 31.
Được biết, trước đó Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân đã có báo cáo liên quan đến đơn thư của gia đình ông Trần Khắc Nam Tiến và ông Trần Minh Đức, trong đó cũng nêu rõ công trình xây dựng của nhà ông Nguyễn Trung Kiên “cơ bản là phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp”. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung câp báo cáo này thì ông Nguyễn Văn Chiến từ chối. PV tiếp tục đề nghị cung cấp biên bản xác minh của thanh tra trật tự xây dựng Quận phối hợp với UBND phường Thanh Xuân Trung về công trình thực tế đối với nhà số 31 nhưng vẫn bị từ chối và chỉ định: “về phường người ta sẽ trả lời”.
Khoản 2 Điều 16 về Trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính quy định trong Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012 nêu rõ: "Người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính mà sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản khác của người vi phạm, dung túng, bao che, không xử lý hoặc xử lý không kịp thời, không đúng tính chất, mức độ vi phạm, không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm quy định khác tại Điều 12 của Luật này và quy định khác của pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự".
Mặc dù sự việc đã diễn ra đã lâu, gia đình ông Trần Khắc Nam Tiến đã gửi đơn thư tới các cấp có thẩm quyền từ tháng 1.2021, gây ầm ĩ dư luận, nhưng phần trả lời của lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân đã chứng minh việc buông lỏng quản lý, giám sát không chặt chẽ của cơ quan này trong việc phát hiện, giải quyết vì phạm trật tự xây dựng thuộc địa bàn quản lý.
Tương tự như báo cáo của Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân, ngày 13.7, ông Nguyễn Hữu Thọ đã ký báo cáo gửi UBND quận Thanh Xuân về quá trình xử lý, giải quyết vụ việc. Trong đó, UBND phường Thanh Xuân Trung cho hay: UBND phường đã thành lập Tổ xác minh để xác minh các nội dung phản ánh xây dựng sai phép của ông Nguyễn Trung Kiên. Theo báo cáo của Tổ xác minh, hiện trạng xây dựng phần thô phù hợp với hồ sơ thiết kế được cấp phép.
Để rộng đường dư luận, tới đây, Văn Hóa sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan để tìm hiểu về bản chất việc xây dựng tầng lửng không giống với nội dung giấy phép được cấp là sai phép hay đúng phép? Như thế nào được gọi là “cơ bản phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp”? Tổ xác minh của UBND phường Thanh Xuân Trung đã đo đạc, xác minh về kích thước, diện tích, bản vẽ thiết kế xây dựng của công trình nhà số 31 ngõ 470 Nguyễn Trãi như thế nào? Việc xây dựng sai kích thước, diện tích xây dựng thực tế lớn hơn diện tích trong Giấy chứng nhận sử dụng đất và Giấy phép xây dựng có được gọi là “cơ bản phù hợp”, “phù hợp” với giấy phép xây dựng được cấp không?
Một số khoản Điều 12 về những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật xử phạt hành chính 2012 và sửa đổi một số điều về những hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:
2. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
4. Không xử phạt vi phạm hành chính, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
5. Xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính không kịp thời, không nghiêm minh, không đúng thẩm quyền, thủ tục, đối tượng quy định tại Luật này.
6. Xác định hành vi vi phạm hành chính không đúng; áp dụng hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính;
8. Kéo dài thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
“8a. Không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả.”.
10. Giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính…
Nhóm PV