Đà Nẵng:

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo cận Tết Nguyên đán

M. CHÂU

VHO - Gần Tết Nguyên đán là thời điểm các đối tượng giả mạo liên tục thực hiện các hình thức lừa đảo tiền của người dân, gần đây nhất tại thành phố Đà Nẵng đã có một phụ nữ mất gần 2 tỉ đồng cho đối tượng lừa đảo qua điện thoại.

Trước tình trạng vẫn có người dân tin và làm theo các cuộc gọi lừa đảo và mất số tiền lớn, Công an TP. Đà Nẵng phát đi cảnh báo về cuộc gọi mạo danh công an, qua đó đề nghị người dân nên cảnh giác.

Các cuộc gọi này mạo danh công an và mang đến thông tin đe dọa người dân, vu khống nạn nhân đang liên quan đến việc làm ăn phi pháp. Từ đó yêu cầu nạn nhân làm theo các bước để “chứng minh sự trong sạch”, từ đó dẫn đến rút sạch tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Cụ thể, đầu tháng 12 năm 2024, bà B.T.M. (55 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) nhận được thông báo sim điện thoại của mình sẽ bị khóa. Chưa kịp tìm hiểu nguyên nhân thì bà M nhận thêm cuộc gọi, đầu dây bên kia tự xưng là “Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Công an thành phố Đà Nẵng”.

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo cận Tết Nguyên đán - ảnh 1
Công an khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện thoại lừa đảo

Người này thông báo, số điện thoại của bà M. có liên quan đến việc làm ăn phi pháp và yêu cầu bà cầm cố sổ đỏ, chuyển tiền vào tài khoản của “cơ quan chức năng” để chứng minh không vi phạm pháp luật.

Lo sợ, bà M. đã đến ngân hàng cầm sổ đỏ được 1,7 tỷ đồng rồi chuyển hết số tiền trên vào tài khoản đối tượng cung cấp số 08631663 đứng tên “NGUYEN HONG HAI”.

Sau đó, người này tiếp tục yêu cầu bà M. chuyển thêm 300 triệu đồng. Bà M. đã vay mượn và chuyển số tiền trên cho đối tượng. Khi phát hiện mình bị lừa, bà M đã đến Công an phường trình báo.

Theo cơ quan công an, bắt đầu từ việc nạn nhân sẽ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ hoặc tổng đài ảo (113, BOCONGAN...) thông báo về hành vi vi phạm pháp luật như vi phạm giao thông, liên quan vụ án đang điều tra...

Qua cuộc gọi, các đối tượng sẽ thu thập thông tin cá nhân của nạn nhân, đe dọa, gây áp lực tâm lý nhằm không cho nạn nhân có cơ hội hỏi ý kiến người thân hoặc cơ quan chức năng.

Khi thu thập được thông tin, các đối tượng sẽ kết nối nạn nhân đến cuộc gọi khác để tiếp tục gây áp lực tâm lý, yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản được cung cấp.

Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, cần báo cho cơ quan công an.

Người dân cũng cần thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng để nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình.

Đặc biệt, nếu có làm việc với người dân, Cơ quan Công an sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không gọi điện yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc cài đặt phần mềm để phục vụ điều tra.