Bộ Ngoại giao lên tiếng việc dẫn độ đối tượng chủ mưu vụ khủng bố ở Đắk Lắk

TÙNG QUANG

VHO - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định việc dẫn độ Y Quynh Bdap, đối tượng chủ mưu vụ khủng bố ở Đắk Lắk về Việt Nam là phù hợp.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc dẫn độ đối tượng chủ mưu vụ khủng bố ở Đắk Lắk - ảnh 1

Y Quynh Bdap và các quyết định truy nã đối với 6 nghi can liên quan đến vụ khủng bố tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk

Chiều 17.10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời một số thông tin liên quan đến đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap.

Theo Người Phát ngôn, Y Quynh Bdap là đối tượng trực tiếp tuyển mộ, kích động và chỉ đạo thực hiện vụ khủng bố vào ngày 11.6.2023 tại tỉnh Đắk Lắk, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

“Đối tượng đã bị Tòa án Nhân dân Tỉnh Đắk Lắk xét xử và kết án 10 năm tù vì tội khủng bố. Việc dẫn độ đối tượng Y về Việt Nam là phù hợp, nhằm bảo đảm mọi đối tượng phạm tội bị xử lý theo pháp luật. Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật hai nước”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Trước đó, rạng sáng ngày 11.6.2023 đã diễn ra vụ khủng bố tại trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), làm 4 chiến sĩ công an và 2 cán bộ xã hy sinh; 3 người dân tử vong; 2 chiến sĩ công an bị thương.

Tháng 8.2023, cơ quan chức năng Việt Nam đã ra quyết định khởi tố, truy nã Y Quynh Bdap về tội Khủng bố.

Hồi tháng 1, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án đối với 100 bị cáo về các tội danh: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm.

Trong số 100 bị cáo của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 10 bị cáo tù chung thân về tội Khủng bố. Bị can Y Quynh Bdap bị tuyên phạt 10 năm tù giam.

Tháng 7.2023, trả lời báo chí về vụ khủng bố này, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết: "Về những gì đã xảy ra ở Đắk Lắk, Hoa Kỳ không bao giờ dung thứ cho những gì đã xảy ra, khi có bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình của những người đã thiệt mạng trong vụ việc đó và lên án bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể về những gì đã xảy ra và việc sử dụng các phương tiện bạo lực".