Huyện đầu tiên của tỉnh An Giang đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

KHẮC NGUYÊN

VHO - Ngày 9.9, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thoại Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 và kỷ niệm 45 năm Ngày tái lập huyện Thoại Sơn (23.8.1979-23.8.2024).

Huyện đầu tiên của tỉnh An Giang đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao - ảnh 1
An Giang công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thoại Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023

Huyện Thoại Sơn được tái thành lập vào năm 1979, theo Quyết định 300-CP của Hội đồng Chính phủ về điều chỉnh địa giới một số huyện và thị xã, thuộc tỉnh An Giang. Ngay từ những ngày đầu tái thành lập, Thoại Sơn còn là một vùng quê nghèo khó, thiếu thốn, đi lại khó khăn.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân trong huyện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thoại Sơn đã vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, với những giải pháp, cách làm hiệu quả.

Nổi bật là huyện đã mạnh dạn chuyển sản xuất lúa từ 1 vụ sang 2 vụ, rồi 3 vụ, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, thực hiện nhiều mô hình an sinh - xã hội đem lại hiệu quả tích cực.

Với những thành quả vượt  bậc, năm 2000, Đảng bộ và Nhân dân Thoại Sơn vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Năm 2009, Thoại Sơn tiếp tục vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. 

Từ nền tảng là huyện đạt chuẩn nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ công nhận năm 2018, đến nay, huyện đã thực hiện duy trì nâng chất 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới và hoàn thành việc đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao ở 100% số xã trên địa bàn huyện.

Đồng thời, thực hiện duy trì, nâng chất 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới và thực hiện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, cũng như hoàn thành 4/4 điều kiện quy định để đề nghị công nhận huyện nông thôn mới nâng cao.

Với những kết quả và thành tựu đạt được, ngày 1.8.2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 750/QĐ-TTg công nhận huyện Thoại Sơn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2023. 

Thoại Sơn tự hào là một trong những huyện đầu tiên của ĐBSCL được công nhận huyện nông thôn mới nâng cao, đạt sớm so Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra.

Huyện Thoại Sơn được cả nước và thế giới biết đến với di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo - Ba Thê, đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.

Ngoài ra, huyện còn có nhiều di tích lịch sử cách mạng và kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh như: Hai bia đá và tượng Phật bốn tay, Bia Thoại Sơn, Gò Cây Thị, đình Vĩnh Phú, Miếu Bà Chúa Xứ Tây Phú.

Trên địa bàn huyện còn có nhiều di tích lịch sử - văn hóa được công nhận là di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh. Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện gắn với kỷ niệm Danh Thần Thoại Ngọc Hầu dựng bia, lập làng Thoại Sơn được tổ chức trang trọng hằng năm…

Đây là tiền đề thuận lợi cho việc phát triển văn hóa, xã hội và các loại hình du lịch kết hợp với các hoạt động văn hóa dân gian, khai thác các sản vật đặc trưng địa phương, lịch sử.

Các phong trào rèn luyện sức khỏe được duy trì thường xuyên; thể dục - thể thao quần chúng phát triển mạnh góp phần nâng cao sức khỏe và thể chất người dân.

Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 97,45%; tỷ lệ hộ gia đình thể thao 37,88%. Hoạt động thông tin truyền thông phục vụ kịp thời các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước và của huyện.

Về du lịch, trong năm 2023, lượng khách tham quan gần 600.000 lượt (tăng gần 200.000 lượt so với năm 2018).

Dịp này, huyện Thoại Sơn đón nhận Kỷ lục Việt Nam, với nội dung: Huyện xây dựng và vận động xã hội hóa được nhiều nguồn quỹ nhất để phục vụ công tác an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn (từ năm 2003 đến nay với 31 nguồn quỹ).