Những ứng dụng được người Mỹ sử dụng thay thế TikTok
VHO - Chỉ còn hai ngày nữa là đến hạn TikTok có thể bị cấm tại Mỹ, nhiều người dùng đã bắt đầu nói lời chia tay và tìm kiếm các nền tảng thay thế. Một ứng dụng khác cũng của Trung Quốc bất ngờ vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống miễn phí trên App Store: Xiaohongshu, hay còn gọi là RedNote – một nền tảng mạng xã hội kết hợp thương mại điện tử.

Nỗi lo về lệnh cấm càng tăng cao sau thông tin từ The Information cho biết TikTok có thể sẽ tự đóng cửa với người dùng Mỹ vào 19.1 tới nếu không thắng kiện tại Tòa án Tối cao hoặc không tìm được nhà đầu tư Mỹ mua lại.
Trước đó, nhiều người chỉ nghĩ TikTok sẽ bị gỡ khỏi các kho ứng dụng, nhưng người dùng hiện tại vẫn có thể tiếp tục truy cập.
Nữ influencer Jasmine Chiswell đã đăng một video với biểu cảm buồn bã cùng dòng chữ: "Tôi nói lời tạm biệt với 18 triệu người bạn thân vì TikTok sắp bị cấm", kèm biểu tượng mặt buồn và trái tim tan vỡ.
Tuy nhiên, giờ đây, hàng loạt ứng dụng thay thế đang sẵn sàng chào đón những “người tị nạn TikTok”. Điều thú vị là các ứng dụng này không phải những đối thủ quen thuộc như Instagram Reels, YouTube Shorts, hay Snapchat Spotlight, mà là những cái tên mới như Xiaohongshu (RedNote), Lemon8, Clapper, Flip và Fanbase.
RedNote (Xiaohongshu), một ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, nổi bật với nội dung về du lịch, làm đẹp và thời trang.
Việc người dùng Mỹ ồ ạt gia nhập RedNote đã tạo nên những khoảnh khắc giao lưu văn hóa thú vị. Người dùng chia sẻ các bài học tiếng Trung, từ lóng internet và kêu gọi ứng dụng bổ sung phụ đề tự động hai ngôn ngữ. Duolingo cho biết lượng người học tiếng Trung tăng 216% so với cùng kỳ năm ngoái, có thể nhờ làn sóng người Mỹ tham gia RedNote.
Nguồn tin thân cận của RedNote đã chia sẻ với Hãng tin Reuters rằng chỉ trong vòng hai ngày qua, ứng dụng đã có thêm 700.000 người dùng mới.
Tờ New York Times cũng cho biết hơn 100.000 người dùng đã tham gia vào một nhóm trò chuyện trực tiếp, do một tài khoản mang tên TikTok Refugee Club (Người tị nạn TikTok) được tổ chức vào ngày 14.1.
Lemon8, thuộc sở hữu của công ty mẹ TikTok - ByteDance, cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về lượng người dùng, hiện đang được xếp hạng là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai trên cửa hàng Apple. Ứng dụng này được ByteDance quảng bá từ đầu năm 2023 khi CEO Shou Chew phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề bảo mật dữ liệu, theo tờ CNN.
Tuy nhiên, cả RedNote và Lemon8 đều có thể bị ảnh hưởng bởi đạo luật cấm các ứng dụng do "đối thủ nước ngoài" kiểm soát giống như TikTok. Một số chuyên gia an ninh mạng lo ngại RedNote cũng có thể chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.
Clapper, nền tảng video ngắn có tính năng trò chuyện âm thanh trực tiếp, giống như mạng xã hội X, ghi nhận thêm 1,4 triệu người dùng mới trong tuần qua, riêng ngày 15.1 tăng thêm 400.000 người.
Flip, ứng dụng video ngắn tập trung vào mua sắm trực tuyến hiện đứng thứ 6 trên Apple App Store, đã phải xin lỗi người dùng vì lượng người đăng ký quá tải khiến ứng dụng chậm hoặc không thể truy cập.
Dù Instagram và YouTube đã cố gắng phát triển các tính năng giống TikTok, nhưng dường như người dùng vẫn chưa thực sự hài lòng. Theo công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower, lượt tải Snapchat và YouTube tuần này giảm so với tuần trước, trong khi Instagram chỉ tăng nhẹ 2%.