Mỹ muốn chia nhỏ mảng quảng cáo số của Google

NGHIÊM THANH

VHO - Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất buộc Google bán hai nền tảng quảng cáo kỹ thuật số AdX và DFP, sau khi tòa án liên bang kết luận công ty này lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Mỹ muốn chia nhỏ mảng quảng cáo số của Google - ảnh 1
Google bị cáo buộc độc quyền trong mảng quảng cáo số

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ vừa đề xuất Google phải bán hai nền tảng chủ chốt trong mảng quảng cáo số: AdX (Ad Exchange) và DFP (DoubleClick for Publishers), tránh tình trạng độc quyền trong thị trường quảng cáo trực tuyến.

Trong hồ sơ nộp lên tòa án cuối ngày 5.5, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các biện pháp khắc phục, bao gồm cả việc thoái vốn, là cần thiết để chấm dứt sự thống trị của gã khổng lồ công nghệ, đồng thời khôi phục cạnh tranh trên thị trường sàn giao dịch quảng cáo và hệ thống quản lý quảng cáo trên các trang web.

Tháng trước, thẩm phán liên bang Leonie Brinkema tại Alexandria, Virginia đã tuyên bố Google “cố ý mua lại và duy trì quyền lực độc quyền” trong hai thị trường kể trên.

Đây là cú đánh thứ hai vào Google trong vòng một năm, sau khi một thẩm phán khác kết luận hãng này đã nắm giữ độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến vào năm ngoái.

Ngày xét xử tiếp theo được ấn định vào tháng 9 tới, sau khi tòa nghe các bên thảo luận về những biện pháp khắc phục khả thi đối với sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo số – đặc biệt là các công cụ được các nhà xuất bản trực tuyến sử dụng rộng rãi.

Về phía mình, Google cho biết hãng sẵn sàng thực hiện các biện pháp khắc phục về hành vi, chẳng hạn như cung cấp quyền tiếp cận đấu giá theo thời gian thực cho các đối thủ.

Tuy nhiên, Google phản đối yêu cầu phải bán tài sản, cho rằng đó là bước đi vượt quá phạm vi pháp lý của vụ kiện.

“Các đề xuất bổ sung của Bộ Tư pháp nhằm buộc chúng tôi từ bỏ những công cụ công nghệ quảng cáo không chỉ vượt xa những gì tòa đã kết luận, mà còn thiếu cơ sở pháp lý và sẽ gây tổn hại đến các nhà xuất bản và nhà quảng cáo,” bà Lee-Anne Mulholland, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề pháp lý của Google, cho biết trong tuyên bố gửi Reuters.

AdX là nền tảng cho phép các nhà xuất bản bán không gian quảng cáo chưa sử dụng theo hình thức đấu giá thời gian thực, còn DFP là công cụ giúp các trang web lưu trữ và quản lý quảng cáo kỹ thuật số.

Hai nền tảng này, cùng với các sàn giao dịch quảng cáo khác, giúp các nhà xuất bản tin tức và nội dung trực tuyến kiếm tiền từ quảng cáo.

Năm ngoái, Google từng đề xuất bán AdX để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của EU, song các nhà xuất bản châu Âu đã bác bỏ kế hoạch này vì cho rằng không đủ mạnh để giải quyết tận gốc vấn đề cạnh tranh.