Hiệu quả từ việc triển khai quản lý lưu trú điện tử ở đảo Lý Sơn

VHO - Huyện Lý Sơn là địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi, với gần 100 cơ sở kinh doanh lưu trú, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Từ khi Đề án 06 với những tiện ích nổi bật của mình được triển khai thì việc quản lý lưu trú cư trú đã trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Hiệu quả từ việc triển khai quản lý lưu trú điện tử ở đảo Lý Sơn - Anh 1

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm quản lý lưu trú ASM trong App VneID

Nếu như trước kia, các cơ sở kinh doanh lưu trú ở huyện đảo Lý Sơn mỗi ngày đều phải đến cơ quan công an quản lý để đăng ký lưu trú, tạm trú thì giờ đây, khi áp dụng đăng ký trực tuyến đã giúp các điểm lưu trú giảm bớt được rất nhiều thời gian đi và thủ tục đơn giản hóa cực kỳ tiện lợi trong quá trình đăng ký.
Anh Phạm Văn Hưng, chủ khách sạn Hưng Thịnh, huyện Lý Sơn chia sẻ, trước kia khách đến khách sạn, chúng tôi sẽ phải giữ lại căn cước công dân, sau đó photocopy kèm theo các giấy tờ khai báo lưu trú nộp cho cơ quan chức năng. Nhưng giờ đây khách chỉ cần xuất trình CCCD, sau đó nhân viên thực hiện quét mã QR trên thiết bị do công an cung cấp, dữ liệu sẽ được điền tự động vào hệ thống. Vừa tiết kiệm thời gian cho du khách vừa giúp hoạt động quản lý lưu trú được dễ dàng hơn. 
“Trước đây, các cơ sở kinh doanh lưu trú ở Lý Sơn mỗi ngày đều phải đến cơ quan công an đăng ký lưu trú, tạm trú cho khách. Từ khi áp dụng đăng ký trực tuyến, các cơ sở kinh doanh giảm được rất nhiều thời gian đi lại, thủ tục đăng ký lưu trú đơn giản, tiện lợi”, anh Hưng nói.

Hiệu quả từ việc triển khai quản lý lưu trú điện tử ở đảo Lý Sơn - Anh 2

Triển khai cài đặt ứng dụng VNeID

Sau khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bị “khai tử”, việc quản lý cư trú từ phương thức thủ công đã được chuyển dần sang quản lý bằng công nghệ thông tin theo số định danh cá nhân. Các du khách hay người dân địa phương khác đến Quảng Ngãi đều thực hiện các thủ tục về đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng... thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tương tự, việc quản lý lưu trú của các cơ sở kinh doanh cũng được áp dụng và chưa bao giờ tiện lợi hơn như hiện tại.

Hiệu quả từ việc triển khai quản lý lưu trú điện tử ở đảo Lý Sơn - Anh 3

Lý Sơn có gần 100 cơ sở kinh doanh lưu trú

Thượng úy Trần Quang Nhật, Công an huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi nhận định, dịch vụ công trực tuyến giúp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thuận lợi, thực hiện tốt công tác quản lý tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, giúp các cơ quan quản lý nhà nước cắt giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ, công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 
Lực lượng Công an cơ sở nắm chắc lịch sử lưu trú của du khách, người dân là nhiệm vụ quan trọng trong đảm bảo an ninh, an toàn địa bàn. Kể từ khi triển khai cài đặt ứng dụng VNeID, những buổi xuống cơ sở hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm quản lý lưu trú ASM trong App VneID được thường xuyên tổ chức.

Hiệu quả từ việc triển khai quản lý lưu trú điện tử ở đảo Lý Sơn - Anh 4

Công an Quảng Ngãi đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý lưu trú cho các cơ sở  lưu trú 

Để giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú nắm vững và áp dụng tốt phần mềm này, Công an Quảng Ngãi đã đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý lưu trú (ASM) cho các cơ sở  lưu trú trên địa bàn. Qua đó, vừa góp phần phòng ngừa, phát hiện dấu hiệu tội phạm, vừa phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện tốt trong quản lý lưu trú phục vụ và phát triển ngành du lịch của địa phương.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc