Nguy cơ Iran tấn công tên lửa, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo

TÙNG QUANG

VHO - Tối 1.10 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra khuyến cáo tới cộng đồng trước nguy cơ xung đột leo thang sau khi quân đội Israel mở chiến dịch đổ bộ hạn chế vào Liban và sau khi có nguồn tin về mối nguy cơ tên lửa bắn từ Iran.

Nguy cơ Iran tấn công tên lửa, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo - ảnh 1
Tối 1.10 (theo giờ địa phương), Iran dồn dập phóng tên lửa tấn công Israel. Ảnh: CNN

Theo thông báo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, lúc 14 ngày 1.10 (giờ địa phương), Bộ Tư lệnh mặt trận nội địa Israel đã ban hành hướng dẫn an ninh an toàn, trong đó yêu cầu các bãi biển đóng cửa, yêu cầu người dân hạn chế tụ tập ở ngoài trời tối đa 30 người và hạn chế tụ tập trong nhà tối đa 300 người, cố gắng ở gần hầm trú ẩn nhất có thể; phạm vi áp dụng toàn bộ miền Bắc và miền Trung Israel, bao gồm cả Tel Aviv, Jerusalem; thời gian áp dụng từ 14 giờ ngày 1.10 đến 20 giờ ngày 5.10.

Ngay sau khi có thông tin Mỹ cảnh báo Iran đang chuẩn bị tấn công tên lửa đạn đạo vào Israel, Thủ tướng Israel Netanyahu cũng đã đề nghị người dân tuân thủ hướng dẫn của Bộ Tư lệnh mặt trận nội địa, đồng thời cho biết những ngày thử thách lớn đang ở phía trước.

Căn cứ tình hình trên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người và tài sản, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã thông báo đến cộng đồng người Việt tại nước này một số nội dung sau:

Tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại, hạn chế tụ tập đông người, cố gắng ở gần khu vực có hầm trú ẩn...

Chủ động lên các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn cho bản thân và thân nhân trong bối cảnh chiến tranh hiện nay. Cần thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình thời sự Israel trên các phương tiện truyền thông uy tín của sở tại.

Hạn chế đến các khu vực không đảm bảo an ninh, an toàn, khu vực có nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công như trụ sở chính quyền, khu vực quân sự, khu vực chứa nhiên liệu…

Thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán, trong trường hợp khẩn cấp, cần sự hỗ trợ và cần biết các thông tin về các phương án bảo hộ công dân, đề nghị cộng đồng liên hệ qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel.

* Căng thẳng tại Trung Đông đã leo thang dữ dội khi tối 1.10 (theo giờ địa phương), Iran đã phóng nhiều đợt tên lửa nhằm vào Israel. Theo thông báo của quân đội Israel, các hệ thống của nước này đã ghi nhận khoảng 180 tên lửa được phóng về phía lãnh thổ Israel từ Iran.

Ngay sau vụ tấn công, nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về động thái leo thang căng thẳng mới nhất này, đồng thời kêu gọi các bên chấm dứt những hành động quân sự có thể đe dọa tới sự ổn định của khu vực.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho hay Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo quân đội Mỹ hỗ trợ Israel bắn hạ các tên lửa của Iran. Đáng chú ý, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Iran sẽ phải gánh chịu hậu quả và Washington sẽ điều phối một phản ứng chung với phía Israel.

Về phần mình, quân đội Israel cho hay đang đánh giá tình hình, khẳng định sẽ lựa chọn thời điểm để chứng minh năng lực tấn công chính xác và bất ngờ sau vụ tấn công của Iran. Nội các Israel cũng sẽ nhóm họp để thảo luận các biện pháp đáp trả Tehran.

Cùng ngày, Anh, Đức và Pháp đều khẳng định vụ tấn công của Iran là động thái leo thang nguy hiểm và đẩy khu vực Trung Đông vào bất ổn.

Trong khi đó, phong trào Hamas tại Gaza cũng như lực lượng Houthi ở Yemen đều bày tỏ ủng hộ vụ tấn công của Iran, khẳng định đây là thông điệp mạnh mẽ nhằm răn đe các hành động gây hấn của Israel trong khu vực.

Cuộc tấn công của Iran diễn ra chỉ vài ngày sau khi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, bị ám sát. Phía Iran cho hay đã thực hiện quyền "tự vệ" chống lại Israel và hành động của nước này đã kết thúc, trừ khi chính quyền Israel quyết định đáp trả.