Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin người Việt mắc kẹt ở Brazil

TÙNG QUANG

VHO - Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nước sở tại để theo sát tình hình và triển khai biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin người Việt mắc kẹt ở Brazil - ảnh 1
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG

Chiều 5.9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, liên quan đến việc ít nhất 666 người di cư, trong đó có người Việt Nam, hiện đang mắc kẹt tại sân bay ở Brazil trong nhiều tuần qua, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil, có một số trường hợp là công dân Việt Nam trong số những người di cư đang ở sân bay Guarulhos của Sao Paulo, Bzazil.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nước sở tại để theo sát tình hình và triển khai biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, chính sách nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn; phòng, chống di cư trái phép, mua bán người, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.

Để phòng ngừa di cư qua các kênh không chính thức, thiếu an toàn, cũng như tình trạng lợi dụng các tuyến đường di cư, thời gian qua các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh truyền thông về các kênh di cư hợp pháp, an toàn và khuyến cáo công dân về những rủi ro, nguy cơ của di cư qua các kênh không chính thức.

Công dân cũng cần tìm hiểu kỹ về các quy định, chính sách pháp luật của nước đến, nước quá cảnh khi di cư và tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước ngoài.

"Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh thực hiện kế hoạch triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, ban hành kèm theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ và hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan nhằm tạo lập và duy trì môi trường di cư minh bạch, an toàn vì quyền và lợi ích hợp pháp của những người di cư", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc