Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga

THUÝ HIỀN; ảnh: ĐỨC THẮNG

VHO - Tiết mục đu dây đôi nam nữ mang tên Chuyện tình Lang Biang của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã giành giải Bạc và 2 giải phụ tại Liên hoan xiếc quốc tế “Không biên giới” lần thứ III tại St.Petersburg, Liên bang Nga.

Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga - ảnh 1
Ban tổ chức trao giải Bạc cho các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại Liên hoan

Cuộc thi có sự tham gia của trên 200 nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia trên thế giới như: Ethiopia, Đức, Italia, Pháp, Trung Quốc, Mexico, Azerbaijan, Kazakhstan, Việt Nam...

Liên hoan Xiếc quốc tế "Không biên giới" lần thứ III năm 2024 diễn ra tại Rạp xiếc thành phố St. Petersburg, Liên bang Nga từ ngày 12 đến 16.9. Tại Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III năm 2024, NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam vinh dự được Ban Tổ chức mời tham gia Ban Giám khảo.

 Diễn viên Đức Thịnh và Thu Trang thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tham gia trình diễn tiết mục Chuyện tình Langbiang nhào lộn trên dây. Tiết mục trình diễn của Việt Nam đã được khán giả Nga đón nhận nồng nhiệt với các tràng pháo tay không ngớt. Đoàn nghệ sĩ Việt Nam tham gi.

Liên hoan Xiếc quốc tế "Không biên giới" lần thứ III năm 2024 tại St.Petersburg đã lan tỏa nghệ thuật xiếc Việt Nam với thế giới, triển khai hiệu quả kết quả Phiên họp lần thứ nhất Tổ Công tác Việt Nam - Nga về văn hóa do Bộ trưởng Văn hóa hai nước chủ trì tháng 7.2024, tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa Việt Nam-Nga. 

Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga - ảnh 2
Ban tổ chức trao giải phụ cho các nghệ sĩ xiếc Việt Nam

NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, có rất nhiều tiết mục dự thi thuộc thể loại đu dây đôi trên cao và phần lớn đều giống nhau về hình thức trình diễn tình yêu nam nữ. Tuy nhiên tiết mục của xiếc Việt Nam được dàn dựng công phu cùng với kỹ thuật biểu diễn điêu luyện đã chinh phục được đồng nghiệp và khán giả quốc tế. 

Báo chí và khán giả nước ngoài đặc biệt thích thú về nội dung câu chuyện mà tiết mục thể hiện đó là dựa trên câu chuyện tình Lang Biang và tên của chuyện tình này cũng là tên ngọn núi nổi tiếng của Tây Nguyên. Tiết mục được dàn dựng trên âm nhạc âm hưởng của Tây Nguyên được thổi hồn chất đương đại, thậm chí có cả lời thoại giữa đôi nam nữ. Tuy lời thoại là tiếng Việt nhưng khán giả vẫn cảm nhận được cảm xúc của hai nhân vật.

Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và đoàn cán bộ Bộ VHTTDL tới xem và cổ vũ các nghệ sĩ

 Điều đặc biệt ở đoạn cao trào cuối của tiết mục mà không có tiết mục dây đôi nào làm từ trước tới nay là diễn viên nam dùng tóc của mình treo sức nặng của cơ thể dưới sự chịu đựng của nữ diễn viên treo bằng một chân trên dây và xoay tròn tốc độ cao trên không. Tiết mục không sử dụng đây bảo vệ.  Ngoài giải Bạc  trong hệ thống giải chính thức, tiết mục còn được nhận 2 giải phụ của Mexico và của Nga. 

Xiếc Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế tại Nga - ảnh 4
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các đại biểu tới xem và cổ vũ các nghệ sĩ Việt Nam tại Liên hoan

NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ thêm, chuyến đi lần này các nghệ sĩ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều về tâm lý khi gia đình ở Quảng Ninh cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 ở Việt Nam.

Những ngày đầu sang tập luyện để thi đấu đều không liên lạc được về với gia đình vì Quảng Ninh bị mất điện. Được sự động viên của lãnh đạo Liên đoàn và anh chị em, hai nghệ sĩ Đức Thịnh và Thu Trang  đã cố gắng vượt qua và đã biểu diễn rất thành công đem lại niềm tự hào cho xiếc Việt Nam. 

Năm nay cuộc thi hệ thống giải gồm có 3 Vàng , 3 Bạc , 4 Đồng. Có rất nhiều tiết mục dự thi ở các quốc gia có nền nghệ thuật xiếc phát triển mạnh như Nga, Trung Quốc. Việt Nam được giải Bạc cũng được đánh giá là một trong những tiết mục mạnh trong hệ thống giải thưởng.

Nhân dịp tham dự Diễn đàn quốc tế các nền văn hóa liên kết St.Petersburg lần thứ X, đoàn lãnh đạo Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dẫn đầu đã tham dự Lễ khai mạc Liên hoan và động viên kịp thời các nghệ sĩ. Thứ trưởng Tạ Quang Đông có cuộc gặp, trao đổi với ông Belyakov Sergey, Tổng Giám đốc Liên đoàn Xiếc quốc gia Liên bang Nga. Thứ trưởng đề nghị phía Nga dành ưu tiên hợp tác trao đổi các đoàn nghệ sĩ xiếc và bày tỏ mong muốn phía Nga giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực diễn viên xiếc. Ông Belyakov Sergey khẳng định sẽ phối hợp triển khai đề nghị này của Việt Nam.