Xiếc Việt Nam được vinh danh tại Liên hoan xiếc quốc tế lớn nhất tại Nga

THUÝ HIỀN, ảnh: ELENA

VHO - Tiết mục Đu nón 4 nữ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa giành Huy chương Bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế ‘IDOL” lần thứ 8 - năm 2024. Đây là lần đầu tiên xiếc Việt Nam giành huy chương tại liên hoan xiếc quốc tế lớn nhất tại Liên bang Nga.

Xiếc Việt Nam được vinh danh tại Liên hoan xiếc quốc tế lớn nhất tại Nga - ảnh 1

Đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng và 4 nữ nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại lễ bế mạc Liên hoan

Liên hoan Xiếc thế giới “IDOL” lần thứ 8 vừa khép lại vào tối qua 22.7 tại Moskva, Liên bang Nga. Tại đây, Ban tổ chức đã trao 1 giải Grand Fix, 3 Vàng, 3 Bạc và 4 đồng cho các đội dự thi. Ngoài hệ thống giải chính về xiếc chuyên nghiệp còn có các giải dành cho nhà báo và truyền thông.

“IDOL” là liên hoan xiếc thế giới do Liên bang Nga tổ chức tại Moskva State Circus, rạp xiếc lớn nhất của Thủ đô Moscov, quy tụ nhiều đoàn xiếc nổi tiếng trên thế giới cũng như các tài năng xiếc biểu diễn. Trước đại dịch, liên hoan bắt đầu từ 2013 đến 2019. Do ảnh hưởng của đại dịch, sau 5 năm, liên hoan được tổ chức lại vào năm nay - năm 2024.

Tại liên hoan, tiết mục Đu nón 4 nữ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã giành Huy chương Bạc, chiếc huy chương đầu tiên của Việt Nam tại một kỳ liên hoan xiếc quốc tế lớn nhất tại Liên bang Nga. Tiết mục do NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam làm đạo diễn, phụ trách kỹ thuật - nghệ sĩ Đức Tài với phần biểu diễn của 4 nữ diễn viên là Chu Hồng Thuý, Phạm Thị Hướng, Lưu Thị Hường, Lô Ngọc Thuý.

Xiếc Việt Nam được vinh danh tại Liên hoan xiếc quốc tế lớn nhất tại Nga - ảnh 2
Tạo hình trên không với hình chiếc nón truyền thống của nghệ sĩ xiếc Việt Nam đã chinh phục khán giả  quốc tế

Với sự sáng tạo dựa trên chiếc nón lá truyền thống Việt Nam, đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng đã thiết kế đạo cụ biểu diễn theo hình dáng giống chiếc nón lá, để 4 nữ diễn viên biểu diễn đu trên cao không có dây bảo hiểm, đòi hỏi kỹ thuật rất chính xác. Yếu tố đó đã làm cho hầu hết các khán giả xem chăm chú theo dõi từng động tác của các diễn như kỹ thuật treo xoay cổ cả 4 người trên đu, động tác trụ, câu treo lẫn nhau bằng tay, bằng chân trụ cắn răng treo đỡ nhau.

Khán giả và đồng nghiệp quốc tế tham dự Liên hoan Xiếc thế giới “IDOL” lần thứ 8 được chứng kiến sự quả cảm và bản lĩnh biểu diễn đầy chuyên nghiệp của 4 nữ nghệ sĩ Việt Nam.

Xiếc Việt Nam được vinh danh tại Liên hoan xiếc quốc tế lớn nhất tại Nga - ảnh 3
4 nữ nghệ sĩ xiếc Việt Nam với động tác kỹ thuật vô cùng ngoạn mục đã mang tới thành tích lớn cho xiếc Việt Nam

NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam được mời tham gia Hội đồng giám khảo Liên hoan. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam được mời tham dự làm thành viên Hội đồng giám khảo Liên hoan này. NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ: “Tiết mục Đu nón 4 nữ của Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì có động tác khó, kỹ thuật điêu luyện, đòi hỏi diễn viên phải biến hoá liên tục, đồng thời thực hiện đu tập thể tới 4 nữ càng khó hơn. Đặc biệt là các nghệ sĩ thực hiện động tác đu trên cao nhưng không cần dây bảo vệ. Cách dàn dựng chúng tôi đã làm nổi bật nét văn hoá Việt Nam cũng như sự tiếp nhận cái mới như âm nhạc hoà tấu violon tham gia làm giai điệu biểu diễn”.

Với vai trò giám khảo Liên hoan, NSND Tống Toàn Thắng cho biết ông cũng đã có những đánh giá tương đồng đối với Hội đồng giám khảo để chấm cho những tiết mục xuất sắc lần này. Là một nghệ sĩ tài năng của thể loại xiếc thú nhưng ông cho biết: “Tôi vô cùng thán phục tiết mục đạt giải cao nhất Liên hoan là xiếc voi của các bạn xiếc Nga. Những chú voi tham gia biểu diễn không cần phụ trợ gì. Chúng thực hiện các động tác theo đúng câu chuyện được dàn dựng vô cùng thú vị. Tôi đã chấm thang điểm tối đa cao nhất cho cả nghệ thuật và kỹ thuật”. 

NSND Tống Toàn Thắng cũng đã từng thành công với tiết mục Đu Son dàn dựng cho hai nữ nghệ sĩ Chu Hồng Thuý và Phạm Thị Hướng, được giải thưởng “Vương miện Vàng” danh giá tại Liên hoan quốc tế Công chúa xiếc diễn ra tại Nga vào cuối tháng 10.2022. Lần này trở lại Nga biểu diễn ở Liên hoan xiếc thế giới IDOL với tầm cỡ lớn hơn rất nhiều. Ban tổ chức Liên hoan xiếc thế giới IDOL lần thứ 8 đã chọn lọc rất kĩ từ các clip, video của các đoàn xiếc nổi tiếng trên thế giới gửi về và lựa chọn 24 tiết mục đặc sắc nhất của 17 quốc gia có nền nghệ thuật xiếc nổi tiếng thế giới như: Nga, Kazakhstan, Guatemala, Peru, Philippines, Trung Quốc, Bulgaria, Mông Cổ, Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Ba Lan, Mỹ, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức...

 

Trả lời phỏng vấn của Văn Hoá khi lên sân bay trở về Việt Nam sau chuyến biểu diễn, nghệ sĩ Phạm Thị Hướng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục luyện tập để nâng cao sức hấp dẫn của các tiết mục theo định hướng của đạo diễn. Những tràng pháo tay và giải thưởng là sự ghi nhận giúp chúng tôi cảm thấy cần phải cố gắng nhiều hơn”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc