Vừa được Tạp chí Forbes vinh danh, NSND Bạch Tuyết ra mắt sản phẩm âm nhạc mới mùa Tết
VHO - Mới đây, Tạp chí Forbes đưa ra danh sách 50 over 50: Asia 2024. Đây là danh sách vinh danh 50 người phụ nữ trên 50 tuổi ở khu vực châu Á có những đóng góp to lớn, sự ảnh hưởng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực như: y học, tài chính, nghệ thuật… NSND Bạch Tuyết vinh dự có mặt trong danh sách này.
NSND Bạch Tuyết xuất hiện trong bộ bà ba cùng dàn thầy đờn
Trên trang của tạp chí Forbes, NSND Bạch Tuyết được giới thiệu tên đầy đủ là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, là nghệ sĩ Việt Nam gắn liền với nghệ thuật cải lương. Bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, sự công nhận cao nhất của quốc gia dành cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, khi ở tuổi hơn 60.
Năm 2022, bà đoạt giải tại hạng mục âm nhạc ở giải thưởng TikTok Awards, với ca khúc Về nghe mẹ ru. Sự hợp tác của bà với các thể loại nghệ thuật đương đại như hip-hop đã thu hút gần 20 triệu lượt xem. Bà đang thực hiện một chương trình truyền hình thực tế vào năm 2024 này.
Năm nay, Forbes giới thiệu các gương mặt từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc các lĩnh vực như nghệ thuật, dược phẩm, tài chính…
Kết hợp cùng ca sĩ gen Z – Hồ Phi Nal trong Cô Ba ca cổ cho mùa Tết 2024
MV Cô Ba ca cổ vừa được phát hành lúc 18h30 tối nay 17.1 trên kênh YouTube của Hồ Phi Nal. Đây là sản phẩm kết hợp đầu tiên giữa NSND Bạch Tuyết và giọng ca gen Z, quê Đồng Tháp. Đây cũng là sản phẩm NSND Bạch Tuyết và Hồ Phi Nal dành tặng khán giả khi những ngày tết đang cận kề.
NSND Bạch Tuyết trong sản phẩm âm nhạc mới
Ca khúc mang âm hưởng nhạc quê hương miền tây, kết hợp với lý, câu vọng cổ ở giữa bài. Nội dung bài hát ngợi ca vẻ đẹp cảnh sắc, phẩm chất của con người miền tây, lồng ghép vào đó là hình ảnh về “một cô Ba hát hay” khiến người nghe có thể liên tưởng đến NSND Bạch Tuyết.
Cô Ba ca cổ được dựng trên câu chuyện một “cô Ba” giàu có, sang trọng hồi hương. Khi đặt chân về nơi quê mình, “cô Ba” mới nhận ra cái đẹp của áo bà ba, cái hồn hậu, tươi vui của người quê mình.
Ca từ của bài hát mộc mạc, nhưng đầy tình cảm, thể hiện qua các câu: “Chân dính đất/ Miệt cải lương/ Người dân ở đây chân chất/ Đã gặp là phải thương/ Mà thương con người chở nắng qua song/ Mình hái ngó sen mùa này lắm món quen trên đời”.
Hình ảnh trong MV thể hiện vẻ đẹp của cảnh sắc, con người của vùng đất chín rồng như: đồng lúa, người nông dân ra đồng, trẻ con nô đùa bên dòng sông quê, ao sen… Đặc biệt, khi NSND Bạch Tuyết xuất hiện trong bộ áo bà ba cùng dàn thầy đờn càng tô đậm vẻ đẹp thanh bình, đời sống văn hoá của vùng đất này. Đây cũng là “sân khấu” hết sức đặc biệt của NSND Bạch Tuyết khi Nal và các vũ công đóng vai trò khán giả theo dõi.
Với NSND Bạch Tuyết và Hồ Phi Nal, Cô Ba ca cổ là khúc ca dành cho những đứa con đang còn ở nơi xa, đang trên đường về nhà, và dành cho những ai mang tình yêu lớn với mảnh đất phương nam. Vì thế, sản phẩm được giới thiệu vào dịp đầu năm, khi những ngày tết đang cận kề, như lời nhắc nhớ về quê hương, cội nguồn. Tìm về miền Tây chân chất, hiền lành, trù mật; đến và lưu lại cùng con người miền Tây năng động, lạc quan, nghĩa tình.
NSND Bạch Tuyết cho biết bà luôn quan sát thị trường âm nhạc hiện tại, biết đến Hồ Phi Nal qua ca khúc Rồi tới luôn. Sau thành công của Về nghe mẹ ru, bà và cộng sự từng nhắm đến Hồ Phi Nal để hợp tác. Tuy nhiên, sau Tia sáng cuối cùng (kết hợp rapper Wowy) thì hai bên mới có duyên để kết hợp.
NSND Bạch Tuyết và Hồ Phi Nal mất 4 tháng, từ khâu lên ý tưởng cho đến khi thực hiện thành sản phẩm, ra mắt khán giả. Phần nhạc, bài lý Lý Cô Ba do Hồ Phi Nal viết lời, còn phần vọng cổ do chính NSND Bạch Tuyết viết.
NSND Bạch Tuyết luôn thích sự đổi mới trong việc làm nghệ thuật. Vì thế, bà không có sự trăn trở nào khi hợp tác với Hồ Phi Nal, dẫu có sự cách biệt về thế hệ khá lớn. Bà luôn mong cả hai có được tiếng nói chung để tạo ra sản phẩm nghệ thuật chỉn chu dành tặng, đáp lại sự kỳ vọng từ khán giả.
Ở tuổi 80, NSND Bạch Tuyết có trải nghiệm thú vị khi làm việc liên tục 2 ngày cùng ê-kíp để quay hình cho MV, tại Đồng Tháp (quê nhà của Hồ Phi Nal). Vài ngày sau khi ghi hình, MV chính thức được giới thiệu đến khán giả.
NSND Bạch Tuyết nhớ chuyện xưa khi làm sản phẩm âm nhạc cho thời nay
Tròn 20 năm trước, trong chuyến điền dã ở bưng Đá Nổi, lung Cột Cầu (Cần Thơ), đêm giăng võng ngủ, muỗi vo ve giỡn mặt, tác giả Lê Duy Hạnh và đạo diễn Huỳnh Nga không ngủ được, thao thức tới tận gần sáng. Vậy mà tới trưa, khi “Cải lương chi bảo” Bạch Tuyết vừa từ Sài Gòn về, nơi cái chòi lá bên lung, Lê Duy Hạnh đưa cho Bạch Tuyết tờ giấy học trò.
Dàn đờn ông Sáu Tuấn (tức nhà báo Nguyễn Văn Tuấn - nguyên giám đốc Đài PT-TH Hậu Giang) còn đang lo so dây, nắn phím thì Bạch Tuyết đã cất tiếng: “Ở nơi này một vương quốc đã đi qua/ Bà chúa ông hoàng từ lâu an giấc/ Điện ngọc cung hằng vùi sâu lòng đất/ Còn chăng Đá Nổi, Cột Cầu…”
Ông già Huỳnh Nga nhìn “cô Lựu” ngạc nhiên, thú vị như cách ông đã từng ngắm nhìn “tác phẩm” của mình - Diệp Lang, Bạch Tuyết trên sân khấu 2-84 năm nào.
NSND Bạch Tuyết và Hồ Phi Nai kết hợp trong sản phẩm âm nhạc Tết
Bài vọng cổ Miền nhớ đã ra đời như thế, trong một đêm không ngủ ở Cột Cầu. Lê Duy Hạnh nói với Bạch Tuyết, dường như đêm qua ông đã được trở về với cố quốc Phù Nam, cả một nền phế tích bỗng dưng trở mình, khai thị trong ông một “Miền nhớ” thăm thẳm, nối liền xưa và nay, mất và còn. Bài tân cổ Miền nhớ này gắn liền với tên tuổi của NSND Bạch Tuyết.
Sự hợp tác lần này với Hồ Phi Nal cho bà cảm giác được quay lại “miền nhớ” một lần nữa. Ca khúc Nal cảm tác và viết cho 2 cô cháu, nhưng cũng viết cho những đứa con của vùng đất phương Nam, lớn lên bên dòng Mê Kông hùng vĩ, ngọt ngào.
Nal cũng làm một cuộc điền dã ngay trên chính quê hương để tự mình tìm ra một câu chuyện ý nghĩa: “Quê anh đây là dân miền tây/ Đâu đó nghe còn một Cô Ba hát hay/ Bầu trời vừa hừng Đông/ Tia nắng lên trên đồng/ Ngâm nga ba giai điệu hoài thương/ Vọng Cổ”.
Chất “miền nhớ” thể hiện qua sự lắng đọng của âm nhạc ngũ cung truyền thống (gần với điệu thức nhạc lễ của vùng châu thổ này) trong lòng những giai điệu hiện đại, sôi động, tươi vui. Đây không chỉ là cuộc trở về “miền nhớ” của Cải lương chi bảo Bạch Tuyết mà còn của chính Hồ Phi Nal.
Cô Ba ca cổ làm dày thêm bộ sưu tập của Hồ Phi Nal, làm đầy hơn cái tình quê, tình người mà Nal dành trọn cho quê hương. Miền Tây trong ca khúc Hồ Phi Nal trù phú, an lành dù không hề vơi đi cái nhọc nhằn, đội nắng che mưa. Chính tâm hồn phóng khoáng, lạc quan, bản tính siêng năng, tháo vát, tự lực đã giúp cho cái nhìn cuộc đời, vạn vật trở nên nhẹ nhàng, nhân hậu.
Sản phẩm có thêm một phiên bản nữa, dự kiến ra mắt vào ngày 24.1. Phiên bản này cũng thể hiện rõ tinh thần "miền nhớ" mà NSND Bạch Tuyết đề cập bên trên.
T.TRANG