“Khu vườn bí ẩn” của Vũ Bích Thủy:
Vũ điệu sắc màu và cảm xúc
VHO - Từ ngày 4 đến 18.10.2025, Eight Gallery (357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, P. Tân Sơn, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) sẽ trở thành điểm hẹn của giới yêu nghệ thuật với triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Vũ Bích Thủy mang tên “Khu vườn bí ẩn”.
Lễ khai mạc triển lãm diễn ra lúc 17h ngày 4.10, là dấu mốc quan trọng của họa sĩ Vũ Bích Thủy, không chỉ bởi hơn 20 tác phẩm mới sáng tác trong giai đoạn 2024 – 2025 được giới thiệu, mà còn vì đây là lần đầu tiên nữ họa sĩ người Hà Nội tổ chức triển lãm cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh.

Chất liệu mới – cảm hứng mới
Đáng chú ý, phần lớn tác phẩm lần này được thực hiện trên giấy Duplex – chất liệu còn khá mới mẻ trong hành trình sáng tác của Vũ Bích Thủy. Chị khai thác hai khổ cơ bản 60x80 cm và 30x40 cm, bên cạnh 7 bức tranh trên toan kích thước 100x100 cm.
Trên nền chất liệu tưởng chừng đơn giản ấy, họa sĩ đã tạo nên những lớp màu mỏng manh, chồng xếp lên nhau, mở ra không gian đa chiều với nhiều cung bậc cảm xúc: tươi thắm, rạng rỡ, trầm lắng và cả uẩn ức.
Từ những quan sát đời thường và thiên nhiên, Vũ Bích Thủy gửi gắm suy tư về mối liên hệ giữa sức sống của tự nhiên và sự tồn tại của con người, dẫn dắt người xem tìm về vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống. Với bút pháp trừu tượng, chị khiến người xem như lạc bước trong một khu vườn nhiều tầng sắc màu, vừa thân thuộc vừa kỳ ảo.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Vũ Bích Thủy sớm bén duyên với hội họa. Chị tốt nghiệp Thạc sĩ Đại học Nghệ thuật Berlin (UdK), CHLB Đức năm 1996, một môi trường giàu tính sáng tạo và tự do.
Kinh nghiệm học tập và làm việc ở châu Âu đã mở rộng tầm nhìn, giúp chị dấn thân vào thế giới nghệ thuật đương đại, đồng thời giữ được cá tính riêng.
Từ đó đến nay, Vũ Bích Thủy đã góp mặt trong nhiều triển lãm nhóm và sự kiện nghệ thuật trong và ngoài nước: các hoạt động của Quỹ Nghệ thuật Seagull, Không gian dành cho phụ nữ quốc tế (The International Women Space), trại sáng tác tại Neubrandenburg (Đức), cũng như tại Singapore, Thái Lan, Nhật Bản.
Ở Việt Nam, chị từng gây ấn tượng với hai triển lãm cá nhân: Ngoài cửa sổ (2019, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – Hà Nội) và Vị nhiệt đới (2022, Art Space – Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam).

Nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn, người đã dõi theo hành trình nghệ thuật của Vũ Bích Thủy, từng nhận xét: “Trong không gian thật yên tĩnh, những bức tranh của chị dẫn người xem vào khu vườn êm dịu của cảm xúc lãng mạn.
Cỏ cây hoa lá không chỉ xuất hiện trong trí tưởng tượng mà dường như thực sự hiện hữu trên mặt tranh, với sắc màu và hương vị của một ban mai còn ướt đẫm sương đêm”.
Vũ điệu của hình và màu
Nếu Ngoài cửa sổ mang sắc thái dịu dàng, gợi không khí mùa thu Hà Nội, thì những sáng tác mới của Vũ Bích Thủy lại giàu sức sống nhiệt đới.
Chị sử dụng bảng màu phong phú, không ngần ngại đặt các tông tương phản cạnh nhau nhưng vẫn tiết chế bằng “bộ giảm âm” tinh tế. Những đường nét dứt khoát, mạnh mẽ khiến tác phẩm như những cành lá trong khu vườn rực rỡ, nơi các nét cọ đan xen, chồng chéo, giành giật không gian sôi động, điểm xuyết các chấm nhỏ như cụm hoa.
Động thái hội họa của chị xuất phát từ cảnh quan bên ngoài nhưng được ấn tượng hóa, trở thành đời sống nội tâm. Những mảng tím nhạt pha hồng, vệt xanh lá mạ hay chấm cam sáng tạo nên hợp âm tươi vui, giàu nữ tính, gợi nên viễn tượng an lạc và không khí thần tiên của những đêm hội.
Dù thiên về trừu tượng, Vũ Bích Thủy vẫn giữ được “tiêu cự” của tầm nhìn, chọn lối đi trung dung giữa trừu tượng và trình hiện, mà giới phê bình gọi là bán biểu hình (semi-figurative).

Họa sĩ Vũ Bích Thủy chia sẻ: “Tôi thường không bắt đầu bằng phác thảo. Mọi thứ đến tự nhiên, như một sự ngẫu hứng – viên gạch thô đầu tiên. Từ đó tôi gạn lọc, tinh chỉnh theo dòng chảy của tác phẩm. Nhiều khi, một khoảnh khắc hay hình ảnh đã in trong trí nhớ lại bật ra trong ngẫu hứng, rồi tôi mới sắp đặt, lựa chọn bố cục, màu sắc”.
Tuy đề cao sự bất ngờ, chị vẫn nhấn mạnh: “Không thể chỉ trông chờ vào sự ngẫu nhiên. Mình phải đi tìm, và chính trong quá trình tìm kiếm lại nảy sinh thêm những bất ngờ.
Tôi hướng đến một bố cục chặt chẽ và đủ đầy. Khi đã đạt đến độ ấy, thêm hay bớt đều trở nên thừa, còn nếu cảm thấy thiếu thì buộc phải tìm cho ra để toàn bộ không gian không nhàm chán, mà thấu suốt trong tư tưởng”.
Trong những thử nghiệm mới, Vũ Bích Thủy đặc biệt chú ý đến sự kết hợp giữa màu sắc, cảm xúc và đường nét.
“Những thử nghiệm màu sắc khác nhau có thể đưa tôi đến một đích mới. Cảm xúc là nền tảng dẫn dắt, còn đường nét lại mang nhiều điểm tương đồng với kiến trúc.
Gần đây, tôi bắt đầu khai thác yếu tố bất ngờ để kiến tạo không gian, tạo mảng khối nhằm kể những câu chuyện mới. Quan trọng là giữ được sự tự nhiên, không gượng ép”- nữ họa sĩ chia sẻ.

Trải nghiệm thị giác độc đáo
Dù không lấy căn tính Việt làm kim chỉ nam, Vũ Bích Thủy thừa nhận: “Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, phong cảnh, con người, phong tục tập quán đã in sâu trong tâm trí tôi. Vì vậy, dù ở đâu, sáng tác của tôi vẫn mang tâm tư của quê hương”.
Chính sự hòa quyện giữa trải nghiệm quốc tế và tâm hồn Việt đã làm nên chất riêng, khiến tranh của chị vừa mang vẻ đẹp đương đại, vừa phảng phất hơi thở quen thuộc.
Triển lãm lần thứ ba tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là cột mốc quan trọng trong hành trình sáng tác của Vũ Bích Thủy, mà còn như một lời mời gọi công chúng bước vào “khu vườn” của cảm xúc và suy tưởng.
Ở đó, mỗi gam màu, mỗi đường cọ đều chứa đựng câu chuyện riêng, để người xem tự do khám phá, đồng cảm và tìm thấy tiếng nói của chính mình.
Khu vườn bí ẩn hứa hẹn mang đến trải nghiệm thị giác độc đáo: vừa lãng mạn, mộng mơ, vừa ẩn chứa chiều sâu nội tâm.
Với hơn hai thập kỷ miệt mài tìm kiếm và sáng tạo, Vũ Bích Thủy tiếp tục khẳng định vị thế của một họa sĩ nữ dám đi đến cùng với hội họa trừu tượng, biến cảm xúc thành vũ điệu sắc màu bất tận.