Ươm mầm tài năng nhạc hàn lâm

THANH NGỌC

VHO - Chú trọng tính giáo dục, thực hành, hướng đến đối tượng học sinh sinh viên, các hoạt động của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) tạo ra môi trường chuyên nghiệp, nơi các nghệ sĩ được tự do sáng tạo và phát triển, đóng góp tích cực vào việc đào tạo đội ngũ kế cận cho âm nhạc hàn lâm nước nhà.

 Ươm mầm tài năng nhạc hàn lâm - ảnh 1
Dàn nhạc giao hưởng trẻ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trẻ thực hành, nuôi dưỡng và phát triển đam mê

 Nghệ sĩ trẻ làm quen với sân khấu lớn

Tối 17.8 tới, nhiều nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Vietnam National Academy of Music Youth Orchestra - VNAMYO) sẽ lần đầu biểu diễn với tư cách là nghệ sĩ độc tấu cùng Dàn nhạc. Theo đó, chương trình hòa nhạc “Young Soloists of VNAMYO” được biên tập đa dạng với các bản concerto giao thoa giữa thời kỳ từ baroque đến hết thời kỳ lãng mạn của các tác giả nổi tiếng như A. Vivaldi, G. Telemann, J. Haydn, W. Mozart, E. Grieg, M. Bruch…, cùng với đó là tác phẩm dân ca Thái Inh lả ơi (nhạc sĩ Lưu Hà An chuyển soạn).

Những nghệ sĩ độc tấu trong chương trình phần lớn đều có thành tích học tập xuất sắc, đoạt nhiều giải thưởng cao tại cuộc thi âm nhạc quốc gia và quốc tế. Trong đó, Lê Yến Thy có hơn 15 năm theo học âm nhạc chuyên nghiệp, sở hữu hàng loạt thành tích đáng nể: Giải Vàng Liên hoan âm nhạc châu Á - Thái Bình Dương 2017, giải Vàng bảng hòa tấu cùng nhóm Trio Tristar trong Festival Quốc tế Rising Star lần III, đoạt học bổng nghệ thuật Hessen của Đức năm 2023, học bổng Toyota năm 2018, 2020, 2022. Trong hòa nhạc lần này, Yến Thy sẽ biểu diễn Concerto for Cello in C dur, mov I của Joseph Haydn.

Concerto for 4 Violins in B minor, RV580, mov I của nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi sẽ được nghệ sĩ trẻ Tạ Nguyên Dũng biểu diễn cùng Nguyễn Ngân Hà, Vũ Trang Linh và Trần Trung Hiếu. Tạ Nguyên Dũng cũng đã đoạt giải Nhất bảng violin chuyên nghiệp ở cuộc thi Gold Stars International Music Competition tại Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 4.2024, giải Grand prix violin solo bảng B và giải Nhất bảng hòa tấu thính phòng tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế Rising Star 2023, giải Vàng cuộc thi âm nhạc quốc tế Rising Stars và Học bổng Toyota 2021…

Sinh năm 2012, Nguyễn Vũ Trường Giang, học sinh năm thứ 3 bộ môn Violin tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, là nghệ sĩ nhỏ tuổi nhất tại Hòa nhạc. Năm 2023, Trường Giang đoạt giải Nhất bảng A violin tại cuộc thi âm nhạc quốc gia Việt Nam. Với vai trò là nghệ sĩ độc tấu, Trường Giang đã từng tham gia biểu diễn tại Hòa nhạc chúc mừng năm mới 2024 chiêu đãi Đoàn ngoại giao do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì…

 Ươm mầm tài năng nhạc hàn lâm - ảnh 2

Chuẩn bị và phát triển đội ngũ kế cận

NSND Bùi Công Duy, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chia sẻ, các thế hệ lãnh đạo Học viện luôn quan tâm, đặt vị trí ưu tiên hàng đầu cho sứ mệnh đào tạo trồng người, chuẩn bị và phát triển cho đội ngũ tương lai kế cận. Trong những năm trở lại đây, Học viện đã định hướng, tăng cường đẩy mạnh đào tạo đi đôi với thực hành trên diện rộng để thúc đẩy các nghệ sĩ trẻ sớm được làm quen với sân khấu lớn, chuyên nghiệp, giúp bộc lộ và thể hiện những thiên hướng năng khiếu bẩm sinh của mình, từ đó xác định rõ mục tiêu phát triển cho tương lai.

Với thế mạnh là trường đi đầu trong lĩnh vực đào tạo âm nhạc hàn lâm và thực hành biểu diễn, Học viện định hướng VNAMYO trở thành nơi có môi trường mở, gần gũi, thân thiện, chia sẻ, đủ chuẩn chất lượng để mọi học sinh, sinh viên có thể dễ dàng giao lưu, thể hiện tài năng sáng tạo và biến giấc mơ của mình trở thành hiện thực. VNAMYO tổ chức thi tuyển định kỳ 2 tháng một lần cho các bạn có độ tuổi từ 10 trở lên, đang theo học nhạc cụ phương Tây, đủ năng lực và mong muốn được tham gia biểu diễn trong Dàn nhạc.

Những năm gần đây, lĩnh vực âm nhạc hàn lâm đã có nhiều khởi sắc, góp phần làm phong phú đời sống âm nhạc nước nhà. Dưới sự dẫn dắt của hai nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và Trần Nhật Minh, Dàn nhạc giao hưởng Trẻ thường xuyên được biểu diễn cùng các nghệ sĩ chuyên nghiệp nổi tiếng trong nước cũng như quốc tế, như: Nghệ sĩ violin Chương Vũ, nghệ sĩ cello Kang Ji-Seong (Hàn Quốc), nghệ sĩ sáo Lê Thư Hương, các ca sĩ opera Asa Jager (Thụy Điển), Angela Nisi (Italy), Vitaliy Kovalchuk (Ukraine), diva Mỹ Linh, ca sĩ Đào Mác, Phạm Thu Hà... Năm 2024, Dàn nhạc vinh dự hợp tác với Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ thế giới, thực hiện dự án Âm thanh của tình anh em, biểu diễn thành công hai đêm nhạc chuyên nghiệp tại Hà Nội dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng tài ba Damiano Giuranna.

Đã và đang đồng hành với VNAMYO trong rất nhiều sự kiện, nghệ sĩ sáo Lê Thư Hương bày tỏ: Chương trình là một hoạt động rất bổ ích và thiết thực, nhằm tạo điều kiện cho các học sinh, sinh viên xuất sắc, các nghệ sĩ có cơ hội rèn luyện, thực hành ngay với Dàn nhạc mà các bạn tham gia. Đây cũng là cơ hội quý để nghệ sĩ trẻ trải nghiệm trong một chương trình biểu diễn chuyên nghiệp, đầy tính nghệ thuật hàn lâm. Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Học viện, sự tham gia huấn luyện của nhiều giảng viên tâm huyết, các nhạc trưởng trẻ tài năng cùng rất nhiều công sức của những người khác, chương trình đặc biệt chú trọng đến tính giáo dục và thực hành cho lớp trẻ với các hoạt động thực tiễn, mà cụ thể là biểu diễn chuyên nghiệp từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

“Tôi cùng các giảng viên đồng nghiệp cảm thấy rất hạnh phúc và tin tưởng vào tiềm năng và sự phát triển của thế hệ trẻ hiện tại. Tôi đã có những giây phút tuyệt vời với tinh thần đầy nhiệt huyết khi đứng chung sân khấu biểu diễn và thăng hoa với các bạn trẻ. Các em đã tiến bộ vượt bậc chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, tính chuyên môn được cải thiện rõ với kỹ thuật chắc chắn hơn, kỹ năng chơi dàn nhạc điêu luyện hơn. Đặc biệt, qua giao lưu với Dàn nhạc Trẻ thế giới gần đây, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào trình độ chuyên môn và khả năng của các em khi vươn ra thế giới”, nghệ sĩ Lê Thư Hương cho biết.

Có thể nói, các chương trình biểu diễn của VNAMYO không chỉ mang đến những giây phút thưởng thức âm nhạc tuyệt vời cho khán giả mà còn góp phần quan trọng tạo cơ hội cho nghệ sĩ trẻ thực hành, nuôi dưỡng và phát triển đam mê, từ đó góp phần đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng của ngành giao hưởng nước nhà.