Trưng bày các tác phẩm Ảnh nghệ thuật Việt Nam tại Huế

S.THÙY

VHO - 250 tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc từ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 đã được trưng bày, giới thiệu đến du khách và cộng đồng xứ Huế.

Trưng bày các tác phẩm Ảnh nghệ thuật Việt Nam tại Huế - ảnh 1
Khai mạc triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 tại TP. Huế

Chiều ngày 25.10, tại TP. Huế, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Sở VHTT  Thừa Thiên Huế, Sở VHTT Hà Nội và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam khai mạc triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Triển lãm đã trưng bày 250 tác phẩm của 194 tác giả, trong đó thể loại ảnh thực hiện là 200 tác phẩm và thể loại ảnh ý tưởng là 50 tác phẩm. Các tác phẩm trưng bày lần này bao gồm cả 33 tác phẩm xuất sắc được trao giải từ cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi đã thu hút 9.500 tác phẩm của 1.373 tác giả đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, có sự gia tăng đáng kể trong thể loại ảnh bộ, với 906 bộ ảnh dự thi và có 73 bộ ảnh được chọn trưng bày, 19 bộ ảnh được trao các giải thưởng.

Trưng bày các tác phẩm Ảnh nghệ thuật Việt Nam tại Huế - ảnh 2
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế trao giải "Tác phẩm xuất sắc về Huế" cho tác giả Hoàng Quốc Vĩnh

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) cho biết, thông qua cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị về nội dung và chất lượng nghệ thuật phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân; đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến công chúng trong nước và quốc tế.

Qua đó, cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước, ngành Nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua. Từ đó, tìm ra hướng phát triển cho Nhiếp ảnh Việt Nam trong thời kỳ mới.

Trong 33 tác phẩm xuất sắc được trao giải của cuộc thi, có: 3 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 15 Giải Khuyến khích. Và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng giải “Tác phẩm xuất sắc về Huế” là bộ ảnh Quần thể Di tích Cố đô Huế (tác giả Hoàng Quốc Vĩnh ở Gia Lai).

Trưng bày các tác phẩm Ảnh nghệ thuật Việt Nam tại Huế - ảnh 3
Du khách tham quan, tìm hiểu và check-in tại không gian triển lãm

Triển lãm phục vụ du khách tham quan miễn phí tại Không gian trưng bày, giới thiệu và trình diễn nghề truyền thống Huế (số 15 Lê Lợi, TP. Huế) từ nay đến hết ngày 3.11.2024.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế kỳ vọng trong thời gian diễn ra triển lãm, các nghệ sĩ và nhân dân, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, khám phá, tìm hiểu về những giá  trị văn hóa, di sản độc đáo của xứ Huế.

Thừa Thiên Huế mong muốn Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục tạo điều kiện, đưa nhiều sự kiện văn hoá nghệ thuật có quy mô quốc gia, quốc tế đến với Huế, để Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước và khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch...