Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024:

Kể chuyện Việt Nam bằng hình ảnh

THANH NGỌC

VHO - Với sự tham gia của hàng nghìn tác giả tới từ tất cả tỉnh, thành trên cả nước, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 đã trở thành sân chơi sáng tạo sôi động, ghi nhận thành tựu vượt bậc của nhiếp ảnh nghệ thuật đương đại.

Kể chuyện Việt Nam bằng hình ảnh - ảnh 1
Tác phẩm được trao HCV “Hải Phòng những đêm không ngủ” của tác giả Vũ Văn Lâm

 Những khoảnh khắc đẹp, câu chuyện xúc động, nhân văn, những góc nhìn đa dạng về cuộc sống, đất nước, con người Việt Nam đã được ghi lại và truyền tải tới công chúng một cách trọn vẹn qua “nghệ thuật thị giác”.

Nơi hội tụ những tác phẩm xuất sắc

Tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa diễn ra Lễ Khai mạc và trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa thiết thực chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước; kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024). Sự kiện do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Đây là dịp tập hợp lực lượng, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh Việt Nam, giới thiệu đến công chúng những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc…

Sau 3 tháng phát động, BTC đã nhận được 9.500 tác phẩm của 1.373 tác giả gửi về tham dự. Những hình ảnh thể hiện tâm huyết, thành quả sáng tạo của giới nghề trong 2 năm qua, phản ánh cảm xúc cũng như nhận thức, suy nghĩ của người nghệ sĩ trước hiện thực nóng hổi của cuộc sống. Ở thể loại ảnh hiện thực, hình ảnh Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập hiện lên với những góc máy sống động, phong phú. Ở thể loại ảnh ý tưởng, các tác giả đã có sự đầu tư, tìm tòi và đạt được thành công bước đầu, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa nghệ thuật phù hợp với xu hướng mới.

Sự kiện năm nay cũng đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong thể loại ảnh bộ. Với 906 tác phẩm dự thi, 73 bộ ảnh được chọn trưng bày, trong đó có 19 bộ được trao giải thưởng. Đây là con số thật sự ấn tượng, cho thấy các tác giả đã tập trung sáng tác “dài hơi” hơn, dám thử thách và thể nghiệm bản thân qua việc kể những câu chuyện có nội dung, trình tự, lớp lang qua ảnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhận định: “Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 nhằm khuyến khích giới nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người tới công chúng trong nước và quốc tế; giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về nền nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua, từ đó tìm ra hướng phát triển cho nghệ thuật nhiếp ảnh thời kỳ mới“.

Phối hợp tốt giữa kỹ thuật và nghệ thuật

Qua quá trình chấm chọn nghiêm túc, công tâm, Hội đồng Nghệ thuật đã chọn được 250 tác phẩm của 194 tác giả để trưng bày triển lãm và 33 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Trong đó, 3 HCV đã thuộc về các tác phẩm: Hải Phòng những đêm không ngủ (tác giả Vũ Văn Lâm, Hải Phòng); Sắc màu thành phố trên Biển Đông (Trần Ngọc Thịnh, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Lối sống hiện đại (Lê Tuấn Anh, Hậu Giang)…

Nghệ sĩ Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Hội đồng Giám khảo nhận định: “Đây là một mùa giải có chất lượng tốt. Ngay từ vòng sơ khảo, tôi đã thấy xuất hiện nhiều tác phẩm vượt trội, đến vòng chung khảo, phải loại bớt để chọn 250 ảnh triển lãm là công việc khó khăn. Tôi đặc biệt ấn tượng với thể loại ảnh hiện thực khi thể hiện được sự đổi mới, phát triển của đất nước”.

Giành HCV với tác phẩm Hải Phòng những đêm không ngủ, nghệ sĩ Vũ Văn Lâm bày tỏ sự bất ngờ xen lẫn tự hào. “Tác phẩm chụp cây cầu Hoàng Văn Thụ nối nội thành với vùng ven. Cây cầu được làm trong 2 năm, vào buổi tối, những đoàn người qua cầu tạo nên dải sáng như làn sóng rất lạ mắt. Bởi vậy, khi nghe tin Lễ hội Hoa Phượng Đỏ tổ chức ở ngoại thành, tôi đã nghĩ ngay đến việc chụp những đoàn người rầm rập qua lại trên cầu. Qua tác phẩm, tôi muốn truyền tải thông điệp rằng Việt Nam rất đẹp, từ đó khơi gợi, lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước”.

Với bộ ảnh Dưới ánh đèn sân khấu, tác giả Đỗ Minh Quân (Hà Nội) đã được trao giải khuyến khích. Anh cho biết, thay vì những gì hào nhoáng trên sân khấu, anh lại chụp về sự gian khó mà những nghệ sĩ múa phải trải qua trong quá trình khổ luyện. “Với góc nhìn của người trẻ, tôi không cầu kỳ về kỹ thuật mà thiên về cảm xúc, qua đó chuyển tải tình yêu nhiếp ảnh tới mọi người. Chiêm ngưỡng các tác phẩm tại cuộc thi và triển lãm, tôi học thêm được nhiều về kỹ thuật, cách chọn đề tài, câu chuyện và lối kể chuyện bằng hình ảnh…”, tác giả Đỗ Minh Quân bày tỏ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hy vọng, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của công chúng, sự tham gia đông đảo các nhiếp ảnh gia. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về quê hương, đất nước, con người Việt Nam, góp phần tạo sự gắn kết, quan tâm của các thế hệ nghệ sĩ, giới mộ điệu và công chúng trong, ngoài nước. 

 Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 diễn ra đến hết ngày 14.10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và từ ngày 25.10 - 3.11 tại TP Huế (Thừa Thiên Huế), đồng thời được giới thiệu tại website của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.