Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024

HIỀN LƯƠNG; ảnh: THUỲ DƯƠNG

VHO - Tối 13.8, Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 đã chính thức bế mạc tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội. Cuộc thi do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức.

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 1
Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 quy tụ những nghệ sĩ tài năng của ngành xiếc Việt Nam

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi (từ 9-13.8), gần 100 nghệ sĩ, diễn viên tham gia cuộc thi đến từ 4 đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cống hiến cho khán giả 20 tiết mục xiếc đặc sắc, hấp dẫn.

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 2
Tiết mục biểu diễn tại Lễ bế mạc và trao giải

Phát biểu bế mạc cuộc thi, Thứ trưởng VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định: Cuộc thi lần này là sự trưởng thành rõ rệt của đội ngũ diễn viên trẻ cũng như sự quan tâm của các đơn vị đối với các diễn viên tham gia Cuộc thi. Phần lớn các tiết mục được dàn dựng kỹ càng, chỉn chu, có sự đầu tư cả về nghệ thuật, kỹ thuật và kỹ năng biểu diễn. Cuộc thi cũng cho chúng ta thấy lòng say mê nghề nghiệp của các diễn viên Xiếc thật đáng trân trọng. 

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi

“Trong sự khó khăn của cuộc sống hôm nay, số lượng các đơn vị nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp không nhiều, nay lại đang đứng trước hiện thực ngày một giảm sút hơn, đòi hỏi các đơn vị cùng các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để giữ được diễn viên trẻ yên tâm làm nghề và phát triển tài năng”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Đánh giá về chất lượng nghệ thuật của Cuộc thi, NSND Tống Toàn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định:  So với kỳ thi trước, chất lượng Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc lần này đã được nâng cao một cách rõ rệt. Nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện với sự sáng tạo trong trình diễn, có nhiều tiềm năng hứa hẹn”. 

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 4
NSND Tống Toàn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Cuộc thi đánh giá kết quả

Theo Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, Cuộc thi đã hội tụ được nhiều thể loại tiết mục đa dạng, phong phú như: Đạp trống Tiếng vọng miền sơn cước, Đu quăng lưới bật đạp người, dạy thú tổng hợp Phiên chợ Ba Tư của Trường trung cấp Xiếc và tạp kỹ Việt Nam; Đế trụ trên đu, Vòng xoay mạo hiểm đôi, Những Anh nuôi vui tính của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Những sáng tạo trong dàn dựng tiết mục: Dây lụa Nỗi oan Thị Kính” (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam), Dây da đôi, Lắc vòng trên cao của Nhà hát Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Tung hứng tập thể, Hình tượng 4 nam của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam. Các nghệ sĩ tham gia đã được nâng cao rất nhiều về kỹ thuật và nghệ thuật, phong thái biểu diễn.

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 5
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải Nhất cho một tiết mục

Tuy nhiên, Hội đồng Giám khảo cho rằng cũng vẫn còn một số tiết mục chưa có những tìm tòi sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao nên cũng không thể hiện được hết năng lực.

Ban tổ chức trao 3 giải Nhất cho các tiết mục: Đạp trống Tiếng vọng miền sơn cước (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Vòng xoay đôi Vũ điệu không gian (Đoàn Xiếc đương đại-Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Quay thảm đứng tay (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 6
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải Đạo diễn xuất sắc cho NSƯT Ngô Lê Thắng

Năm giải Nhì dành cho các tiết mục: Đu quăng lưới bật đạp người "Đối lập" (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây lụa Nỗi oan Thị Kính (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Dây da đôi nam nữ Giấc mơ tình yêu (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); Đế trụ trên đu (Đoàn Xiếc dân gian-Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Xiếc thú tổng hợp Anh nuôi vui tính (Đoàn Nuôi dạy thú-Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 7
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải Huấn luyện xuất sắc cho nghệ sĩ Trần Đức Vinh

Ban tổ chức cũng trao 1 giải Đạo diễn xuất sắc dành cho NSƯT Ngô Lê Thắng (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam) và 1 giải Huấn luyện xuất sắc dành cho nghệ sĩ Trần Đức Vĩnh (Đoàn Xiếc đương đại-Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

Trao ba giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 - ảnh 8
Ban tổ chức tặng hoa cho các thành viên trong Hội đồng Giám khảo Cuộc thi

Kết quả của Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2024 đã một lần nữa khẳng định vị trí của cuộc thi cũng như là dịp tốt để nghệ sĩ trao đổi, học tập kinh nghiệm về phương pháp sáng tạo nhằm xây dựng nghệ thuật xiếc phát triển. Cuộc thi thực sự đã trở thành hoạt động văn hóa góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị nghệ thuật xiếc. Cuộc thi và chất lượng của cuộc thi ngày càng được nâng cao đã chứng tỏ lực lượng những người làm xiếc đã có nhiều cố gắng thể hiện hết khả năng của mình và cống hiến cho khán giả những màn trình diễn xuất sắc.