TP.HCM là thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực điện ảnh
VHO - Thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, ngày 31.10, UNESCO đã chính thức ghi danh TP.HCM là Thành phố sáng tạo toàn cầu trong lĩnh vực Điện ảnh.

Như vậy, sau gần 8 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ (ngày 3.3.2025), TP.HCM đã chính thức được UNESCO ghi danh. Với quyết định này, TP.HCM trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO (UCCN), đồng thời là thành phố điện ảnh đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, đây là dấu mốc quan trọng khẳng định vị thế, năng lực sáng tạo và tầm ảnh hưởng văn hóa của TP.HCM trên bản đồ sáng tạo toàn cầu, mở ra cơ hội hợp tác, giao lưu và phát triển bền vững trong lĩnh vực điện ảnh và các ngành công nghiệp văn hóa.
TP.HCM là nơi hội tụ nhiều dòng chảy văn hóa bản địa và quốc tế, là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, tạo nên bản sắc riêng cho một đô thị năng động. Trên địa bàn Thành phố hiện có 54 dân tộc sinh sống, là môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư và du khách quốc tế đến tìm kiếm cảm hứng sáng tạo.
Chính quyền Thành phố cam kết cùng doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hướng đến tăng trưởng xanh và nâng cao chất lượng sống của người dân.
TP.HCM cũng đã trở thành thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO (2024), với mục tiêu xây dựng môi trường học tập suốt đời, phát huy tiềm năng sáng tạo, bảo đảm bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, hướng đến mục tiêu trở thành “Thành phố đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Hiện TP.HCM có 935 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, với trên 9.000 lao động, tạo doanh thu khoảng 500 triệu USD, đóng góp 0,43% GRDP. Thành phố có 10 hệ thống rạp, 52 cụm rạp, 295 phòng chiếu và 184 không gian sáng tạo phục vụ thực hành nghệ thuật, cùng nhiều không gian văn hóa cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.
Trở thành Thành phố điện ảnh UCCN đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á, TP.HCM sẽ là cầu nối giữa điện ảnh Việt Nam và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của ngành điện ảnh Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đào tạo, trao đổi chuyên gia, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và triển khai các dự án điện ảnh hiện đại.
UBND TP.HCM đã ban hành Đề án “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030”, tập trung vào 8 lĩnh vực: điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa và thời trang. Kế hoạch triển khai được ban hành tháng 9.2024.
Việc được UNESCO ghi danh là Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần lan tỏa đời sống tinh thần lành mạnh, hướng đến mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7,2% GRDP vào năm 2030.
Thành phố cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam biên soạn và phát hành “Cẩm nang hướng dẫn quay phim tại TP.HCM”, nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất phim, đồng thời khẳng định cam kết phát triển điện ảnh gắn với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, phù hợp với Chiến lược phát triển điện ảnh Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

RSS