Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa “Dấu son Hà Nội” tại TP.HCM

QUANG ANH

VHO - “Dù đã thực hiện rất nhiều chương trình thành công, gây tiếng vang về Hà Nội, nhưng “Dấu son Hà Nội” thực sự là dịp để tôi được “trả ơn” với Hà Nội, nơi tôi gắn bó, yêu và biết ơn vì đã cho tôi cuộc sống, sự nghiệp như ngày hôm nay”, Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang chia sẻ hạnh phúc khi nhận được sự tin tưởng, giao làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa “Dấu son Hà Nội” tại TP.HCM - ảnh 1
Chương trình sẽ tái hiện một phần “dấu son” Hà Nội đầy vinh quang, kiêu hãnh và tự hào

Dồn tâm huyết nhiều tháng trời để thực hiện chương trình được xem như sự đóng góp của Phạm Hoàng Giang đối với Thủ đô yêu dấu, nhằm giới thiệu đến du khách thập phương về một Hà Nội trong lịch sử 70 năm kiêu hùng, anh dũng, luôn giữ vững phẩm chất thanh lịch, với những vẻ đẹp riêng có mà mọi người dân Việt Nam đều tự hào.

“Tôi yêu Hà Nội không chỉ bởi tôi gửi gắm cuộc sống của mình, gia đình mình ở nơi này, mà còn bởi vẻ đẹp, phong thái riêng của Hà Nội mà không nơi nào có được.

Hà Nội dù đi qua bao thăng trầm của lịch sử, đi qua bao sự tàn phá của chiến tranh, hòa chung với sự hội nhập của thế giới hiện đại hôm nay…nhưng Hà Nội và con người Hà Nội luôn giữ được vẻ đẹp riêng, không thể trộn lẫn.

Đó là nét đẹp ngàn năm văn hiến, của con người Tràng An thanh lịch, văn minh. Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội trở thành cảm hứng cho hàng triệu tác phẩm ở mọi lĩnh vực nghệ thuật như vậy”, Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang nói.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa “Dấu son Hà Nội” tại TP.HCM - ảnh 2

Được tin tưởng giao làm Tổng đạo diễn chương trình “Dấu son Hà Nội” khai mạc “Những ngày Hà Nội ở TP.HCM”, đạo diễn Phạm Hoàng Giang không có tham vọng nói hết được về Hà Nội 70 năm qua, mà chỉ mong thông qua nghệ thuật sẽ tái hiện một phần “dấu son” Hà Nội đầy vinh quang, kiêu hãnh và tự hào của Hà Nội kể từ ngày 10.10.1954 đến nay.

Thấy được vùng đất địa linh, nhân kiệt, anh dũng trong chiến đấu, anh hùng trong lao động sản xuất. Thấy được Hà Nội hôm nay đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đổi thay từng ngày để xứng đáng là Thủ đô, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục và khoa học… hàng đầu của cả nước.

Không những thế, Hà Nội còn chăm chút, gìn giữ cốt cách thanh lịch ngàn năm văn hiến của mình, để không chỉ là trái tim của cả nước mà còn là thành phố Vì hoà bình được bạn bè thế giới ngưỡng mộ, yêu quý.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa “Dấu son Hà Nội” tại TP.HCM - ảnh 3
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang chia sẻ hạnh phúc khi nhận được sự tin tưởng, giao phó làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”

Chương trình có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng: Hồng Nhung, Tùng Dương, Đào Mác; Nguyễn Ngọc Anh, Hồ Trung Dũng, Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Đào Tố Loan, Nhóm MTV; Quách Mai Thy; Nhà hát Múa rối Thăng Long; Dàn nhạc Hồng Kiên; Nhóm múa Mai Trắng; CLB Người mẫu Xuân Lan – NTK Đức Hùng…

Chương trình “Dấu son Hà Nội” là sự kết hợp giữa các phần trình diễn Dàn nhạc- Hợp xướng- ca, múa, hoạt cảnh, video clip gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa thông qua cảm xúc của khán giả.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang cũng tiết lộ thêm, chương trình là một Bản giao hưởng đầy cung bậc cảm xúc của sự tự hào- niềm tin và hy vọng và của tình yêu, khơi gợi những cảm xúc sâu lắng về Hà Nội qua những giai điệu quen thuộc và lời ca đầy ý nghĩa.

Những ca khúc viết về Hà Nội từ những giai điệu truyền thống đến những sáng tác hiện đại, mỗi bài hát đều là một mảnh ghép trong bức tranh đầy màu sắc về Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa TTP.HCM và Hà Nội.

Chương trình sẽ được mở màn với phóng sự “Hà Nội trong dòng chảy 70 năm” - thông qua âm nhạc, với một mạch kể liên hoàn như những thước phim nối tiếp, sẽ tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc mà bắt đầu từ tình yêu, sự tự hào và niềm kiêu hãnh của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung hôm nay với Thủ đô.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa “Dấu son Hà Nội” tại TP.HCM - ảnh 4

Phần tiếp theo có tên “Hương sắc Hà Thành”, sẽ dẫn dắt khán giả đến với Thủ đô hôm nay với những bản sắc về văn hóa, con người rất riêng trong sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, để “dù có đi 4 phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Các tác phẩm được trình diễn trong phần này như Xẩm Hà Nội, Hà Nội linh thiêng và hào hoa, Nhớ mùa thu Hà Nội… sẽ giúp khán giả thấy được phần nào điều đó.

Như một trong những thông điệp của chương trình hướng tới, là thể hiện sự sự gắn kết giữa TP.HCM và Hà Nội và phần cuối của lễ khai mạc với chủ đề “Dòng chảy thời đại”, cho thấy sức mạnh nhân đôi của Thủ đô Hà Nội và TP.HCM mang lại nguồn sức mạnh nội sinh to lớn cho cả dân tộc Việt Nam.

Với các tác phẩm Hello TP.HCM - Xin chào Thành phố, Hà Nội- Hồ Chí Minh viết tiếp những giấc mơ, mashup Hà Nội - TP.HCM - Quê hương Việt Nam…, khán giả, du khách sẽ thấy được một tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hòa của dân tộc và tinh thần trẻ trung, hướng đến tương lai rực rỡ của đất nước trong thời đại mới.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa “Dấu son Hà Nội” tại TP.HCM - ảnh 5

Cùng với nội dung chương trình, trên sân khấu, những hình ảnh đặc trưng nhất của Hà Nội sẽ được tái hiện, đem đến một Hà Nội gần gũi đối với người dân TP.HCM và du khách muôn phương.