Tối nay 21.11, TP.HCM đón Bằng công nhận 'Thành phố sáng tạo điện ảnh' của UNESCO

THÙY TRANG; clip: BTC LHP

VHO - TP.HCM đón nhận danh hiệu UNESCO “Thành phố sáng tạo điện ảnh”, mở rộng hợp tác quốc tế, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa và thương hiệu điện ảnh.

Tối nay 21.11, TP.HCM đón Bằng công nhận 'Thành phố sáng tạo điện ảnh' của UNESCO - ảnh 1
Tiết mục văn nghệ chào mừng Triển lãm "TP.HCM vươn mình cùng đất nước qua góc nhìn điện ảnh", diễn ra tại TP.HCM sáng 21.11, trong khuôn khổ LHP. Ảnh: QUỐC THANH

Tối nay 21.11, tại Lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV, đại diện Tổ chức UNESCO sẽ trao Bằng công nhận “Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố sáng tạo toàn cầu về điện ảnh”.

Đây là điểm nhấn quan trọng mở đầu cho kỳ Liên hoan Phim diễn ra từ ngày 21 đến 25.11 tại TP.HCM.

Ngày 31.10.2025, UNESCO chính thức ghi danh TP.HCM vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo (UCCN) trong lĩnh vực Điện ảnh. TP.HCM trở thành thành phố điện ảnh UCCN đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Theo UNESCO, thành phố mang đặc trưng của sự giao thoa văn hóa, hội tụ 54 dân tộc sinh sống, là không gian sáng tạo năng động với lợi thế về nguồn lực trẻ, đa dạng và kết nối quốc tế.

Chính quyền TP.HCM xác định văn hóa là trụ cột phát triển, trong đó điện ảnh đóng vai trò dẫn dắt trong chiến lược công nghiệp văn hóa. Thành phố đang thúc đẩy hạ tầng làm phim chuyên nghiệp, mở rộng các không gian sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực điện ảnh và xây dựng thương hiệu liên hoan phim thường niên.

Video clip giới thiệu “Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố sáng tạo toàn cầu về điện ảnh”

Hiện TP.HCM có hơn 900 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, với doanh thu khoảng 500 triệu USD mỗi năm; 10 hệ thống rạp, 52 cụm rạp và gần 300 phòng chiếu.

Việc chính thức trở thành thành phố điện ảnh UCCN mở ra cơ hội lớn để TP.HCM kết nối sâu hơn với các trung tâm điện ảnh trên thế giới; tăng cường hợp tác, trao đổi chuyên gia; quảng bá hình ảnh thành phố; mở rộng thị trường sáng tạo và thúc đẩy du lịch văn hóa.

Thành phố cũng đang triển khai “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030” với mục tiêu các ngành liên quan đóng góp 7,2% GRDP vào năm 2030.

Với định hướng “hội nhập – sáng tạo – phát triển bền vững”, TP.HCM kỳ vọng danh hiệu UNESCO sẽ tạo thêm động lực để xây dựng môi trường sáng tạo mạnh mẽ hơn, đưa điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế – xã hội và lan tỏa bản sắc của đô thị lớn nhất cả nước.