“Tiệc phim” tại LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14

PHƯƠNG ANH, ảnh: ĐÌNH TRUNG

VHO - Đạo diễn, NSƯT, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương Trịnh Quang Tùng cho biết, công chúng yêu mến phim tài liệu sẽ tiếp tục có cơ hội được "ăn phim, ngủ phim" trong sự kiện LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14, diễn ra từ 6-14.9.2024 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

“Tiệc phim” tại LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14  - ảnh 1
LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14, diễn ra từ 6-14.9.2024 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hai địa điểm trình chiếu các bộ phim trong khuôn khổ LHP gồm: Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và DCiné Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP. HCM

Đạo diễn Trịnh Quang Tùng cho biết, sau 13 kỳ tổ chức, EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và các ĐSQ châu Âu) và đối tác Việt Nam là Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương năm nay tiếp tục hành trình giới thiệu những tác phẩm tài liệu xuất sắc đến với công chúng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tại LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14 , từ ngày 6-14.9.2024. 

“Tiệc phim” tại LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14  - ảnh 2
Đạo diễn, NSƯT, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương Trịnh Quang Tùng thông tin về LHP

LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14 quy tụ 22 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc trong đó có 9 phim quốc tế đến từ các quốc gia: Áo, Italia, Đức, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Thụy Điển, Phần Lan, Bỉ (Wallonia-Brussels), Israel, bên cạnh nước chủ nhà Việt Nam với 9 phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư và 4 phim của các tác giả độc lập.

Trong 9 ngày, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá. 

 “Đối với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, mỗi kỳ LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam đều là cơ hội quảng bá những bộ phim xuất sắc đã được các nhà làm phim của Hãng sản xuất.

“Tiệc phim” tại LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14  - ảnh 3
Đại sứ Israel Yaron Mayer nhấn mạnh ý nghĩa của LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam và giới thiệu về bộ phim được điện ảnh Israel đưa đến kỳ LHP lần này

Đây cũng là dịp để các nhà làm phim và khán giả yêu phim tài liệu được tìm hiểu, khám phá về những vùng đất, con người, bản sắc văn hóa trong những bộ phim được các quốc gia gửi đến tham gia LHP”, ông Trịnh Quang Tùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hãng phim cũng cho rằng, bên cạnh không gian thấm đẫm sức sống của phim tài liệu thì LHP châu Âu- Việt Nam còn là dịp để trao đổi văn hóa, dịp để các nhà làm phim Việt Nam được học hỏi về kinh nghiệm, cách làm phim từ các tác giả, tác phẩm phim tài liệu nước ngoài.

Các bộ phim tại LHP năm nay đề cập nhiều đến chủ đề bản sắc cá nhân và bản sắc văn hóa, hoặc vai trò quan trọng của giáo dục. 

“Tiệc phim” tại LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14  - ảnh 4

Mỗi buổi chiếu sẽ giới thiệu một phim tài liệu của Việt Nam và sau đó là một phim tài liệu của nước ngoài. Trong khuôn khổ LHP năm nay, Hãng sẽ dành một buổi chiếu phim của các tác giả độc lập của Việt Nam.

Những bộ phim tham dự LHP năm nay tuy mang thông điệp riêng, nhưng tựu chung, khán giả yêu điện ảnh tài liệu sẽ có cơ hội để khám phá thêm về đất nước, con người và những nền văn hóa khác nhau. 

Trong 9 tác phẩm của Hãng phim tham dự LHP có "Dòng sông ký ức" do NSND Nguyễn Thước đạo diễn, khai thác về cuộc đời, sự nghiệp NSND Trà Giang. Chia sẻ về những thước phim về NSND Trà Giang, đạo diễn NSND Nguyễn Thước cho biết ông đã mất 10 ngày để quay tư liệu cho phim.

Phim được quay tại TP.HCM - nơi NSND Trà Giang đang sinh sống, sau đó, đoàn làm phim trở lại quê hương của bà, trở lại Hà Nội - nơi nữ nghệ sĩ bắt đầu sự nghiệp diễn xuất.

 "Dòng sông ký ức" không chỉ là câu chuyện về những vai diễn để đời của NSND Trà Giang mà còn cho thấy hình ảnh nghệ sĩ trong đời sống đời thường.

“Tiệc phim” tại LHP Tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 14  - ảnh 5

“Những vai diễn của NSND Trà Giang đã mang hình tượng người phụ nữ Việt đến gần hơn với khán giả trong nước và quốc tế. Các phim NSND Trà Giang tham gia đều được coi là đại diện cho “giai đoạn vàng” của điện ảnh Việt”, NSND Nguyễn Thước nêu.

Ngoài ra, Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư cũng giới thiệu đến khán giả các phim: Ngọn lửa Đào Tấn, Trên đỉnh Phja Khao, Đi về phía mặt trời, Đồng vọng bài chòi, Nói với con về giới tính, Những tù nhân không số, Đường tới đích, Tìm lại tuổi thơ qua trò chơi dân gian, Giữa dòng phù sa, Trại ghe của bà Ba Liên, Con đường đi học, Mẹ yêu con nhất trên đời.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc