Thu hút các tác phẩm điện ảnh về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng

MINH VY

VHO - Điện ảnh QĐND vừa thông báo về việc nhận tác phẩm tham dự xét giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài Lực lượng vũ trang và Chiến tranh cách mạng 5 năm (2021 - 2025) của Bộ Quốc phòng, chuyên ngành Điện ảnh.

Thu hút các tác phẩm điện ảnh về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng - ảnh 1

Tác phẩm tham gia thuộc các thể loại: phim truyện, tài liệu, khoa học đã được cấp phép, phổ biến, công chiếu, phát sóng lần đầu từ 1.1.2020 đến 15.1.2025.

Các tác phẩm dự xét thưởng phản ánh trực tiếp đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tôn vinh sự hi sinh, đóng góp trí tuệ, xương máu của thế hệ cha anh cho ngày hòa bình thống nhất đất nước.

Cụ thể, các phim tham gia sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, quân đội, phản ánh giá trị của các chiến dịch, trận đánh, con người, dấu mốc lịch sử, góp phần vào chiến thắng thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Về Đề tài người lính hôm nay (bộ đội thời bình), phản ánh những phẩm chất của người lính được kế thừa từ các thế hệ trước; được phát huy trong thời đại mới; những khó khăn gian khổ, hi sinh mà người lính đối mặt và vượt qua để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng quân đội vững mạnh, bảo vệ lãnh thổ, gìn giữ hòa bình cho đất nước.

Phản ánh nội dung về Quân đội tiến lên hiện đại hóa, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, người lính làm chủ các trang thiết bị, vũ khí, khí tài hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Sự tinh nhuệ, hiện đại, hùng mạnh của QĐND Việt Nam. 

Thu hút các tác phẩm điện ảnh về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng - ảnh 2

Ở đề tài hậu chiến, khắc họa những câu chuyện cảm động về bản lĩnh, sự hi sinh của các thương binh, liệt sĩ; về tình cảm giữa những người lính sau chiến tranh. Những chân dung đẹp trong chiến đấu và xây dựng Tổ quốc, xây dựng Đảng, đóng góp vào xây dựng tư tưởng, văn hóa, xã hội trong thời bình của người lính khi xuất ngũ.

 Công tác giải quyết hậu quả bom mìn, chất độc da cam, công tác chính sách của Quân đội; Người lính và các nạn nhân đối diện và vượt lên hậu quả do bom mìn, chất độc da cam và các thương tổn do chiến tranh gây ra.

Bên cạnh đó là các tác phẩm sáng tác về đề tài học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; biên giới, biển đảo, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải Tổ quốc; hậu phương người lính, nhấn mạnh những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, cộng đồng, của người phụ nữ Việt Nam; sự gắn bó, lan tỏa động lực cống hiến giữa người lính và hậu phương. 

Về đề tài khoa học quân sự, các tác phẩm thuộc lĩnh vực quân sự, quân y, hậu cần… Đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng cao, có thể áp dụng cho cả môi trường quân đội và đời sống người dân; hướng đến các vấn đề nóng trong xã hội như: phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, sinh tồn trong điều kiện khắc nghiệt, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong công tác lưu trữ, bảo mật, phòng chống mã độc…

Đối với thể loại Phim Tài liệu, các đơn vị, Hãng phim được gửi 30% trên tổng số phim được đơn vị sản xuất từ 1.1.2020 đến thời điểm đăng ký dự giải.

 Đối với thể loại Phim Khoa học, Phim truyện, các phim được sản xuất từ 1.1.2020 đến thời điểm đăng ký dự giải.

Theo Điện ảnh QĐND, việc xét thẩm định tác phẩm dựa trên tiêu chí về chất lượng nghệ thuật và hiệu quả xã hội; là tác phẩm phản ảnh đời sống xã hội, có hiệu quả cao, được dư  luận, công chúng đón nhận. 

Thu hút các tác phẩm điện ảnh về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng - ảnh 3

 Tác phẩm dự giải phải đăng ký theo mẫu quy định của Hội đồng xét giải chuyên ngành Điện ảnh. Các tác phẩm được xét thưởn rõ ràng về lý lịch, tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền; Tác phẩm đồng tác giả (kịch bản, đạo diễn…), yêu cầu phải có sự ủy quyền từ phía đồng tác giả.

Tác giả tham gia gồm các nhà làm phim chuyên nghiệp và không chuyên là công dân Việt Nam, có tác phẩm thuộc các thể loại phim truyện, tài liệu, khoa học đã được cấp phép, phổ biến, công chiếu, phát sóng lần đầu từ 1.1.2020 đến 15.1.2025. 

Mỗi tác giả là Biên kịch, Đạo diễn được đứng tên tối đa 3 tác phẩm thuộc cả ba thể loại. Các thành phần sáng tác khác là Biên tập, Quay phim, Dựng phim, Thu thanh/Âm thanh, Nhạc sĩ/ Âm nhạc được đứng tên tối đa 7 tác phẩm thuộc cả ba thể loại.

Giải thưởng sẽ trao gồm các giải A,B,C và khuyến khích.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Thường trực chuyên ngành Điện ảnh (Điện ảnh QĐND, số 17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). 

Thời gian nhận tác phẩm đến hết ngày 15.1.2025.