Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển

ĐÌNH TOÁN

VHO - Sáng 20.8 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024 với chủ đề "Công tác lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm".

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Ban, ngành Trung ương, địa phương; những người làm công tác quản lý nhà nước về văn hoá, văn nghệ; lãnh đạo các hội văn học, nghệ thuật; những người làm công tác phê bình văn học, nghệ thuật; phóng viên, biên tập  viên các cơ quan báo chí, NXB chuyên sâu sâu về văn hoá, văn nghệ…

Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển - ảnh 1
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, báo chí, xuất bản và những người hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật ở Trung ương và địa phương.

Cung cấp thông tin về những thành tựu quan trọng của văn học, nghệ thuật, sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 50 năm qua.

Hội nghị cũng giúp nâng cao trình độ, khả năng thực hành để tiếp tục có những tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao.

Phát biểu khai mạc tập huấn, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết, sau tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, ngày 21.6.2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW.

Sự ra đời của Kết luận này vừa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, vừa phản ánh sự sôi động, phong phú, mới mẻ nhưng cũng có những phức tạp nhất định. Trong đó, có những tác động mặt trái của cơ chế thị trường; của quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sâu rộng; của quá trình chuyển đổi số; của trí tuệ nhân tạo AI.

Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển - ảnh 2
Các đại biểu dự Hội nghị

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, thời kỳ mới yêu cầu các cơ quan tuyên giáo, văn hóa, văn nghệ, giáo dục - đào tạo, báo chí, xuất bản cần tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một cách có hệ thống, có chiều sâu để nâng cao hơn nữa hiệu quả tham mưu, tư vấn. Qua đó, giúp Đảng, Nhà nước, các cấp nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, nhằm phát triển mạnh mẽ, vững chắc nền vực văn học, nghệ thuật nước nhà những năm tiếp theo.

Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã chọn chủ đề Hội nghị tập huấn năm nay là Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm.

Diễn ra từ nay đến ngày 23.8, Hội nghị có 5 chuyên đề được báo cáo bởi các giảng viên có kinh nghiệm về chuyên môn, đã và đang trực tiếp tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu văn học, nghệ thuật.

Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển - ảnh 3
Toàn cảnh Hội nghị

Trong đó, có các chuyên đề như tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá X và Kết luận số 84-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; văn học, nghệ thuật sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển – thành tựu, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển; văn học, nghệ thuật với sự phát triển công nghiệp văn hoá ở Việt Nam; văn học, nghệ thuật Việt Nam ở nước ngoài và sứ mệnh hàn gắn, kết nối và quảng bá các giá trị văn hoá, văn nghệ Việt Nam; vai trò của kiến trúc tại Việt Nam với sự phát triển bền vững đất nước – xu hướng đổi mới và hội nhập hiện nay.

Tại buổi khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã trình bày chuyên đề tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá X và Kết luận số 84-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Chuyên đề đã tập trung làm rõ tình hình văn học, nghệ thuật ở thời điểm ra đời Nghị quyết 23-NQ/TW; mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật của Nghị quyết 23-NQ/TW và nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc