Ra mắt vở diễn "Ngọc Thủ":

Sự giao thoa giữa sân khấu Việt Nam và Đức

THANH MAI

VHO - Sáng 23.9, tại Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam phối hợp cùng Goethe-Institut Hà Nội công bố vở diễn “Ngọc Thủ” (The Gem). Đây là dự án hợp tác sân khấu tiên phong giữa Việt Nam và Đức, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Vở diễn Ngọc Thủ sẽ có buổi công diễn đầu tiên vào ngày 26.9 tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam.

Sự giao thoa giữa sân khấu Việt Nam và Đức - ảnh 1
Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến phát biểu

Ngôn ngữ nghệ thuật Việt - Đức

Phát biểu tại buổi công bố vở diễn, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến chia sẻ, vở diễn được ấp ủ hơn một năm, mang phong cách hoàn toàn khác biệt so với những tác phẩm trước đây. Đây là vở diễn giàu tính thể nghiệm, hứa hẹn mở ra những trải nghiệm nghệ thuật độc đáo cho khán giả.

Trong nhiều năm qua, Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam luôn tích cực tham gia hoạt động giao lưu quốc tế.

Qua các dự án hợp tác văn hóa, Nhà hát được đánh giá là đơn vị sân khấu năng động, liên tục tìm tòi những hình thái biểu diễn mới, mang đến khán giả trẻ cơ hội tiếp cận nghệ thuật đa dạng, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế và lan tỏa giá trị nhân văn. 

Sự giao thoa giữa sân khấu Việt Nam và Đức - ảnh 2
Vở diễn "Ngọc Thủ" khám phá những góc cạnh khác nhau của cuộc sống đô thị hiện đại

Không ít tác phẩm đã vượt ra khỏi phạm vi “thuần Việt” để bắt nhịp với xu hướng chuẩn hóa và thẩm mỹ quốc tế. Với sự đồng hành của Viện Goethe, Ngọc Thủ được kì vọng tạo dấu ấn đặc biệt.

Tác phẩm không chỉ đem lại cho khán giả trẻ nhiều góc nhìn giàu màu sắc đương đại về đời sống xã hội, khát vọng và ước mơ của con người hôm nay, mà còn góp phần tăng cường sự hiểu biết, gắn kết và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Đức, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến nhấn mạnh.

Kịch bản Ngọc Thủ do nhà viết kịch người Đức Thomas Kock chấp bút và được dàn dựng bởi đạo diễn Đào Duy Anh.

Sự giao thoa giữa sân khấu Việt Nam và Đức - ảnh 3
Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội Oliver Brandt chia sẻ

Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội Oliver Brandt chia sẻ, Ngọc Thủ có ý nghĩa đặc biệt khi ra mắt đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức. Qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai quốc gia bằng ngôn ngữ nghệ thuật. 

Ông Oliver Brandt đánh giá nhà viết kịch Thomas Kock là đạo diễn tài năng, có chung niềm đam mê cùng các nghệ sĩ Việt Nam trong việc đưa sân khấu vượt ra ngoài khuôn khổ truyền thống. 

“Sân khấu không chỉ là di sản của quá khứ, mà còn là tấm gương phản chiếu xã hội và mở ra những đối thoại với tương lai. 

Ngọc Thủ là tác phẩm hợp tác có nhiều yếu tố mới khi áp dụng tinh thần sân khấu đương đại Đức để tạo ra trải nghiệm khác biệt cho khán giả Việt”, ông Oliver Brandt bày tỏ.

Vở diễn giàu biểu tượng

Vở diễn Ngọc Thủ xoay quanh câu chuyện quen thuộc nhưng đầy ám ảnh: hành trình tìm kiếm một mái nhà. Từ cuộc cạnh tranh để sở hữu một căn hộ đáng mơ ước, tác phẩm dần hé lộ những hành vi xã hội phản chiếu đời sống hiện đại. 

Sự giao thoa giữa sân khấu Việt Nam và Đức - ảnh 4
Vở diễn mang đến góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về những khát khao trong cuộc sống tại các đô thị

Ở đây, căn hộ không chỉ là không gian sống, mà trở thành biểu tượng cho khát vọng và sự giằng co giữa giấc mơ với thực tại. The Gem dịch ra là “viên ngọc quý”- ẩn dụ cho những mong cầu sâu kín của con người, nơi khát vọng dễ dàng biến thành lòng tham, dẫn tới ganh đua và chèn ép để đạt được điều mình muốn.

Ngôn ngữ nghệ thuật của Ngọc Thủ giàu tính triết lý, mang đậm phong cách đương đại với nhiều hình tượng khái quát, biểu tượng. Các nhân vật không có tên gọi hay tiểu sử cụ thể, mà hiện diện như những mảnh ghép khái quát của thân phận con người. 

Từ đó, tác phẩm khơi gợi những suy ngẫm sâu sắc về giá trị và bản chất con người trong xã hội hôm nay.

Sự giao thoa giữa sân khấu Việt Nam và Đức - ảnh 5
Đạo diễn Đào Duy Anh chia sẻ quá trình dàn dựng vở diễn

Đạo diễn Đào Duy Anh chia sẻ, quá trình chuyển thoại từ tiếng Đức sang tiếng Việt là hành trình giữ gìn “linh hồn” kịch bản. Từng nhịp thoại, tiết tấu, hành vi đều được điều chỉnh tinh tế để không đánh mất tinh thần gốc, đồng thời mở ra khoảng trống đồng cảm, để khán giả có thể soi thấy câu chuyện của chính mình.

Đạo diễn Đào Duy Anh cho biết, với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác quốc tế đã giúp các nghệ sĩ Nhà hát chủ động, tự tin hơn. Sự góp mặt của nhà thiết kế sân khấu Lina Oanh Nguyễn đã đem đến cách dàn dựng mới mẻ. Đây vừa là thử thách, vừa là cơ hội để cả êkip cùng nhau học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. 

Việc công bố vở diễn Ngọc Thủ ghi dấu nhiều cột mốc đặc biệt của sân khấu Việt Nam: lần đầu tiên nhà viết kịch Đức danh tiếng Thomas Kock chắp bút riêng cho một nhà hát Việt và cũng là lần đầu Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam hợp tác với nhà thiết kế sân khấu người Đức gốc Việt Lina Oanh Nguyễn. 

Sự giao thoa giữa sân khấu Việt Nam và Đức - ảnh 6
Ngôn ngữ kịch giàu chất thơ cùng diễn xuất nội lực sẽ tạo nên cuộc đối thoại sân khấu mới mẻ

Diễn viên Hương Thủy chia sẻ: “Tham gia vở diễn Ngọc Thủ là cơ hội để tôi thử thách bản thân, trau dồi thêm kinh nghiệm nghề nghiệp và tìm thấy những trải nghiệm mới. Nhân vật tôi đảm nhận không có tên gọi hay tiểu sử cụ thể, khác hẳn những vai diễn trước đây, nhưng chính điều đó mở ra sự tự do sáng tạo và làm mới chính mình”.

Với đội ngũ nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm và tràn đầy tâm huyết của Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, vở diễn hứa hẹn mang đến cho khán giả tác phẩm giàu cảm xúc đương đại, đậm dấu ấn sáng tạo riêng.