Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ

THANH MAI

VHO - Tối 31.8, buổi ra mắt vở nhạc kịch “Zorba – Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ em đã diễn ra tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tới dự và trao giải Cuộc thi.

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao tặng giải thưởng và hoa cho tác giả đoạt giải Nhất

Tìm kiếm kịch bản đủ sức lay động thế giới
Trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, dưới sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc, Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp cùng Nhà hát Sangsangmaru (Hàn Quốc) tổ chức Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu cho trẻ em tại Việt Nam.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm những kịch bản sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao, ngôn ngữ mới mẻ, giàu tính giáo dục, nhân văn để chuyển thể thành các tác phẩm nhạc kịch dành cho thiếu nhi.

Từ đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật của công chúng và khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua.

Sau quá trình chấm thi, BTC cuộc thi đã chọn được 3 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 2
Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy mùi và Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hoà trao giải Nhì

Phát biểu tại chương trình, Giám đốc Nhà hát SangsangMaru Um Dongyoul bày tỏ: “Nhờ cuộc thi mới thấy được Việt Nam có nhiều tác giải tài năng. Nhà hát cũng đã tìm ra được nhiều kịch bản hay, đủ sức lay động và chạm tới thế giới. Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật sân khấu đến bạn bè quốc tế.Trong thời gian tới, Nhà hát SangsangMaru sẽ mang kịch bản đạt giải Nhất sang Hàn để thực hiện Reading showcase (hình thức diễn đọc) lần đầu tiên.”

Ông cũng kỳ vọng sự hợp tác trung và dài hạn giữa Sangsangmaru và Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam sẽ phát triển thành một dự án lớn, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nhạc kịch của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ NSƯT Cao Ngọc Ánh chia sẻ: “Nhà hát SangSangMaru có thế mạnh lớn trong lĩnh vực nhạc kịch, còn Nhà hát Tuổi trẻ cũng đang ấp ủ khao khát muốn trở thành đơn vị tiên phong phát triển loại hình nghệ thuật này. Mặc dù ban đầu, quá trình trao đổi gặp nhiều thách thức, nhưng hai bên sau đó đã tìm ra tiếng nói chung trong việc góp sức thúc đẩy nghệ thuật nhạc kịch tại Việt Nam.”

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 3
Q. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSND Trần Ly Ly và Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Cao Ngọc Ánh trao giải Ba

 

Là Nhà hát quốc gia với chức năng và nhiệm vụ biểu diễn phục vụ thanh thiếu nhi cùng bề dày 45 năm hoạt động, đây cũng là dịp để Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện vai trò là đơn vị nghệ thuật chủ động trong việc sáng tạo, tìm kiếm cơ hội và mở rộng hợp tác nghệ thuật quốc tế dành cho trẻ em, NSƯT Cao Ngọc Ánh cho biết thêm.

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 4
Giám đốc Nhà hát SangsangMaru Um Dongyoul trao đổi tại lễ trao giải

 

Khát vọng phát triển ngành công nghiệp nhạc kịch tại Việt Nam
Đặc biệt, trong chương trình cũng đã trình diễn vở nhạc kịch “Zorba – Chú mèo thám tử” (tên gốc: Cat Zorba). Đây là dự án hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru, nằm trong khuôn khổ hợp tác của chương trình Hỗ trợ Trao đổi Nghệ thuật Quốc tế 2023. 

Dự án này không chỉ thúc đẩy giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế dành cho thiếu nhi và gia đình, mà còn là món quà đặc biệt dành tặng khán giả nhỏ tuổi nhân dịp Tết Trung thu và đón chào năm học mới.

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 5
Với sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, lời thoại và vũ đạo, vở kịch đã mang đến cho khán giả một trải nghiệm phong phú và toàn diện

 

Với phương châm “Nghệ thuật không biên giới”, Nhà hát Tuổi trẻ mong muốn mang bộ môn nghệ thuật nhạc kịch chuyên nghiệp tiếp cận gần hơn với khán giả, thể hiện nhiệt huyết và đam mê, lòng tận tuỵ đối với nghề và ước mơ được cống hiến của các nghệ sĩ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, NSƯT Cao Ngọc Ánh khẳng định.

Là tâm huyết của 2 Nhà hát nên quá trình dàn dựng vở kịch được đầu tư lớn về nguồn lực, quy tụ hơn 50 nghệ sĩ biểu diễn, nhà sáng tạo, chuyên gia kỹ thuật sân khấu...

Năm 2023, tác phẩm “Zorba – Chú mèo thám tử” đã được giới thiệu tới khán giả tại Việt Nam dưới hình thức diễn đọc (Reading  showcase) do các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ trình diễn phần âm nhạc và lời thoại (không bao gồm vũ đạo) kết hợp cùng với diễn xuất giàu cảm xúc của các nhân  vật. Đây là bước đi quan trọng trong quá trình thực hiện một vở nhạc kịch chuyên nghiệp theo quy chuẩn quốc tế, đồng thời cũng là tiền đề cho “Zorba – Chú mèo thám tử” chính thức ra mắt trong năm nay với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu nhất. 

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 6
Vở nhạc kịch “Zobra - Chú mèo thám tử” gây hấp dẫn, tò mò và đầy ắp những tình huống gay cấn

Câu  chuyện Zorba - Chú mèo thám tử lấy cảm hứng từ thời kỳ Trung Cổ, khi bệnh dịch hạch hoành hành khắp nơi. Có một giai đoạn ở châu Âu, khi người ta tin vào quan niệm sai lầm rằng, loài mèo là tay sai của phù thủy và chúng lan truyền bệnh dịch hạch cho con người, dẫn đến những cuộc thảm sát mèo. 

Zorba - Chú mèo thám tử kể về quá trình phiêu lưu của thám tử Zorba tại vương quốc mèo Ypres – vùng đất do nữ hoàng Freya trị vì, trong khi tể tướng Pitha với những tham vọng đen tối của mình, luôn tìm cách chia rẽ hòa bình tại vương quốc để thâu tóm quyền lực. 

Tâm điểm của câu chuyện xảy ra khi Hoàng tử Ode - con trai của nữ hoàng Freya đã phải lòng Mimi - một cô mèo ở thế giới  loài người. Tiếp đó, Pitha đã lợi dụng và can thiệp khiến cho vương quốc mèo phải  đối mặt với những sóng gió và hiểm nguy. Thám tử mèo Zorba, với lòng dũng cảm và mưu trí, đã cùng bạn bè vượt qua những thử thách, đánh bại mọi âm mưu của tế  tướng Pitha, khôi phục hòa bình giữa thế giới loài mèo và loài người. 

Với cốt truyện  hấp dẫn, Zorba - Chú mèo thám tử là một vở diễn hoàn hảo cả về mặt nội dung lẫn hình thức thể hiện, để lại ấn tượng khó quên đối với các bậc phụ huynh cùng các em nhỏ. 

Vở nhạc kịch không chỉ đem đến những khoảnh khắc cuốn hút và hài hước, tràn đầy cảm xúc mà còn đong đầy thông điệp sức mạnh của lòng can đảm và trí tuệ sẽ vượt qua những định kiến và thách thức lớn lao. 

Bên cạnh đó, Zorba - Chú mèo thám tử cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết và niềm tin vào những điều tốt đẹp, ngay cả khi đối mặt với những thách thức lớn lao. 

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 7
Các nghệ sĩ hai nhà hát đã có cơ hội tỏa sáng tài năng

Là một trong những yếu tố quyết định thành công của một vở nhạc kịch, phần âm nhạc của “Zorba - Chú mèo thám tử” được sáng tác, thu âm và xử lí hậu kì tại Hàn Quốc. Các ca khúc được chuyển ngữ và phổ lời Việt với sự tỉ mỉ và tuân theo các tiêu chuẩn cao, đảm bảo rằng cả giai điệu lẫn lời ca đều giữ được tinh thần và ý nghĩa của nguyên tác, phù hợp về ngôn ngữ, hài hòa trong nhạc tính. 

Vở diễn đã mang lại một trải nghiệm sân khấu đáng nhớ khi kết hợp nhuần nhuyễn giữa Ca, Vũ, Nhạc, Kịch. 

Nhạc kịch vốn là phân khúc nghệ thuật tương đối khó, đòi hỏi người nghệ sĩ biểu diễn ít nhất phải có từ 2 đến 3 kỹ năng - từ nhảy múa, hát đến cả diễn kịch. Mang nhiều yếu tố mới mẻ đối với phần đông khán giả tại Việt Nam, “Zobra  - Chú mèo thám tử” hàm chứa tất cả những đặc trưng cần phải có của một tác phẩm nhạc kịch chuyên nghiệp, kết hợp với sự khổ luyện và nghiêm túc trong quá trình sáng tạo của các nghệ sĩ. 

Ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” và trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản dành cho trẻ  - ảnh 8
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cùng các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ sau buổi diễn

Để tạo nên thành công của một vở nhạc kịch thực thụ, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng nghệ thuật, kỹ thuật sân khấu, kỹ năng trình diễn như Zorba - Chú mèo thám tử cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa  các yếu tố cốt lõi như: âm nhạc, diễn xuất, vũ đạo và thanh nhạc… cùng các phương tiện hỗ trợ và hiệu ứng thị giác ấn tượng nhằm tối đa hóa trải nghiệm của khán giả.  

Chính vì thế, việc lựa chọn diễn viên đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của nghệ thuật nhạc kịch thực sự là một thách thức đối với đạo diễn và đội ngũ sáng  tạo. Tuy nhiên, các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ đã không ngừng nỗ lực, từng bước chinh phục những thử thách với tinh thần cống hiến và khát khao mang đến  một vở diễn hấp dẫn, gần gũi với khán giả Việt Nam, đặc biệt là các khán giả nhí. 

NSƯT Lê Ánh Tuyết (Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam) cho hay: “Nhạc kịch đòi hỏi sự chi tiết, chính xác đến từng giây. Với mỗi hành động, lời thoại cần phải khớp với từng nốt  nhạc. Tất cả mọi bộ phận, từ âm thanh, ánh sáng, bối cảnh sân khấu, diễn xuất  của diễn viên… đều phải tuân theo quy định này”.

Trong quá trình hợp tác sản xuất, mặc dù có sự bất đồng về ngôn ngữ nhưng nghệ sĩ hai nước đã giao tiếp với nhau rất hiệu quả thông qua âm nhạc. Trong âm nhạc, các nghệ sĩ đều tìm thấy điểm chung sự đồng điệu trong tâm hồn và cảm xúc, nhờ vậy, quá trình hợp tác cũng trở nên dễ dàng hơn, nghệ sĩ Phạm Vũ Nhật Anh bày tỏ. 

Sau buổi ra mắt, vở nhạc kịch Zorba - Chú mèo thám tử sẽ chính thức công diễn ra mắt khán giả vào ngày 14-15.9.2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc