Quảng bá võ cổ truyền Bình Định bằng điện ảnh

LINH TÁ

VHO - Từ ngày 2 - 4.9 tới, tại Bình Định sẽ diễn ra chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt. Sự kiện do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức.

Quảng bá võ cổ truyền Bình Định bằng điện ảnh - ảnh 1
Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt rất có ý nghĩa, với mục tiêu quảng bá bối cảnh quay phim, qua đó giới thiệu con người, hình ảnh của Bình Định. Bộ VHTTDL mong muốn qua sự kiện đợt này sẽ đưa võ thuật Tây Sơn - Bình Định đến gần hơn với du khách quốc tế; đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng hồ sơ Võ cổ truyền Bình Định trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. (Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 Bà Lê Thị Hà, Viện trưởng Viện Phim Việt Nam cho biết, chương trình sẽ có nhiều sự kiện nổi bật, trong đó có hoạt động tham quan du lịch trải nghiệm tại một số lò võ, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định, như chùa Long Phước, nhà thờ Làng Sông, Bảo tàng Quang Trung, Tháp Đôi, Tháp Bánh Ít, Kỳ Co, Eo Gió… là những điểm nhấn hấp dẫn trong chuỗi sự kiện lần này.

Theo Viện trưởng Viện Phim Việt Nam, đây là dịp để tạo cảm hứng cho các nhà làm phim, gợi mở ra những bối cảnh quay, những ý tưởng sáng tạo trong các tác phẩm điện ảnh, nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Về chương trình trình diễn võ thuật, bà Lê Thị Hà thông tin, dự kiến sẽ diễn ra từ 19h30 - 22h30 tối ngày 2.9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn. “Nội dung đêm trình diễn võ thuật sẽ giới thiệu đôi nét về lịch sử, về các võ đường, các bài quyền, thập bát ban binh khí… để khán giả hiểu rõ hơn về võ cổ truyền Bình Định. Qua đó quảng bá lịch sử phát triển võ Bình Định đến với nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế. Cùng với đó là hoạt động trình diễn võ thuật nói chung và võ Bình Định nói riêng; tổ chức các trận thi đấu võ cổ truyền; giới thiệu về các thế võ độc đáo…”, Viện trưởng Viện Phim Việt Nam cho biết.

Quảng bá võ cổ truyền Bình Định bằng điện ảnh - ảnh 2
Đặc sắc võ cổ truyền Bình Định

Chia sẻ thêm về mục đích, ý nghĩa của Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt, bà Lê Thị Hà đặc biệt nhấn mạnh: Chương trình còn hướng đến phát huy sức mạnh tổng hợp, tiềm năng, lợi thế của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các nhà sản xuất phim cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực thể dục, thể thao chọn Bình Định để liên kết phát triển du lịch, điện ảnh và thể thao, cùng nhau “kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”, góp phần tôn vinh, quảng bá du lịch và xuất khẩu văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.

Nhận định về hiệu quả quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Các địa phương có bối cảnh trong phim, đặc biệt là các phim nổi tiếng, đã tạo hiệu ứng tích cực thu hút khách du lịch đến tìm hiểu, tham quan trải nghiệm. Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đã đăng ký với Bộ VHTTDL làm chương trình này. Từ trước tới nay, phim điện ảnh có bối cảnh quay ở Bình Định rất ít, nhân sự kiện Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt, chúng tôi mong muốn tỉnh nhà được lên phim nhiều hơn, trong đó võ thuật Tây Sơn sẽ là một điểm nhấn đặc biệt”, ông Lâm Hải Giang nói.

Quảng bá võ cổ truyền Bình Định bằng điện ảnh - ảnh 3
Tại Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt” sẽ có hoạt động tham quan du lịch trải nghiệm tại võ đường chùa Long Phước

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng chia sẻ, địa phương xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, cho nên việc quảng bá, xúc tiến bằng các sự kiện văn hóa, thể thao thời gian qua đã mang lại hiệu quả hết sức tích cực và đã thu được những thành công bước đầu.

Đánh giá cao Bình Định đang có định hướng rất đúng trong phát triển văn hóa, đi sâu vào những nét đặc sắc riêng có của địa phương để phát triển du lịch, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định: “Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt rất có ý nghĩa, với mục tiêu quảng bá bối cảnh quay phim, qua đó giới thiệu con người, hình ảnh của Bình Định. Bộ VHTTDL mong muốn qua sự kiện đợt này sẽ đưa võ thuật Tây Sơn - Bình Định đến gần hơn với du khách quốc tế; đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng hồ sơ Võ cổ truyền Bình Định trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc