Phát động “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ hoạ các nước ASEAN 2024“

THANH NGỌC

VHO - Sáng 31.5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phát động “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4” tại Việt Nam.

Phát động “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ hoạ các nước ASEAN 2024“ - ảnh 1
Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh phát biểu tại Lễ phát động

“Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4” Việt Nam 2024 là dịp để hoạ sĩ Việt Nam và hoạ sĩ các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa ở khu vực; giới thiệu văn hóa, đất nước, con người mỗi nước trong cộng đồng chung đoàn kết và năng động.

Đây là hoạt động nghệ thuật nhằm tăng cường hiểu biết, đoàn kết ASEAN đồng thời là cơ hội để công chúng Việt Nam thưởng ngoạn những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các hoạ sĩ đương đại ASEAN.

“Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN” là sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa của năm 2024 đối với nghệ sỹ trong và ngoài nước với tinh thần đẩy mạnh hoạt động về ngoại giao trong khối các nước ASEAN thông qua Triển lãm.

Phát biểu tại lễ phát động, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh cho biết, ngày 31.12.2015, Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời. Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình lịch sử phát triển của ASEAN. Tại đây, các dân tộc ở các nước Đông Nam Á sẽ xây dựng tinh thần gắn kết, chia sẻ lợi ích và phát triển trên chặng đường hình thành mới.

Từ năm 2012 và các 2016, 2020, Bộ VHTTDL đã tổ chức thành công “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN”. Đây là triển lãm chuyên đề tranh in quốc tế được tổ chức định kỳ (04 năm/lần) tại Việt Nam nhằm thu hút, phát triển và giao lưu trao đổi nghệ thuật của các nghệ sỹ trong khu vực ASEAN tạo nên một sân chơi định kỳ của nghệ thuật Đồ họa tạo hình thúc đẩy sự phát triển của giới nghệ thuật các nước ASEAN.

“Từ những thành công của Cuộc thi và Triển lãm, Bộ VHTTDL tiếp tục tổ chức Cuộc thi và Triển lãm lần thứ 4 để phát triển và nâng tầm nghệ thuật tranh đồ họa; tạo cơ hội cho các họa sỹ Đồ họa trong nước được giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong sáng tác với các nước trong khu vực ASEAN. Qua đó, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng đối với sự phát triển của nền mỹ thuật trong khu vực ASEAN”, ông Mã Thế Anh nhấn mạnh.

Đối tượng dự thi là công dân của các nước ASEAN (Bru-nêy Đa-rút-xa-lam, Căm-pu-chia, In-đô-nê-xia, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-lip-pin, Xin-ga-po, Thái Lan, Việt Nam).

Nội dung sáng tác về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại của các nước ASEAN cùng quan tâm chia sẻ.

Các tác phẩm đồ họa tranh in thuộc các thể loại: Tranh in nổi như khắc gỗ, khắc cao su, khắc bìa và các kỹ thuật in nổi khác; Tranh in lõm gồm khắc kim loại, khắc mica, khắc trên phim, khắc lõm cảm quang,  collagraph; Tranh in phẳng: in đá, litho trên kim loại, litho trên gỗ; Tranh in xuyên: in lưới, in trổ khuôn; Tranh in độc bản; Tranh in các kỹ thuật khác: cyanotype (blue print), gumprint, tranh in kỹ thuật số; Tranh in đa chiều: sắp đặt tranh in, book art tranh in, tranh in nhiều lớp.

Các tác phẩm tham dự “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4” Việt Nam 2024 được sáng tác từ năm 2020 đến nay.

Thành phần Hội đồng Nghệ thuật bao gồm 07 thành viên là các nhà chuyên môn có uy tín nghề nghiệp về đồ họa tranh in của Việt Nam và 01 đến 03 chuyên gia quốc tế.

Thời gian gửi file ảnh tác phẩm: Vòng 1 - Vòng chọn tác phẩm trưng bày qua file ảnh tác phẩm. Các tác giả gửi ảnh chụp tác phẩm đến email của Triển lãm để tuyển chọn  tác phẩm trưng bày theo địa chỉ (aseangraphicarts2024@gmail.com), thời gian gửi từ ngày ra thông báo đến hết ngày 05.08.2024.

Vòng 2-Tác giả gửi tác phẩm tranh đồ họa đã được chọn từ vòng 1 đến Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, 38 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội - Việt Nam để triển lãm và chấm giải thưởng.

Các tác phẩm phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu chuyên nghiệp đối với tác phẩm đồ họa tranh in với tên tác giả, số lượng bản in cụ thể, năm sáng tác trên mặt giấy đã in. Tác giả sinh sống tại Việt Nam, tác phẩm phải có khung để sẵn sàng trưng bày. Tác giả sinh sống tại các nước ASEAN chỉ gửi tranh in.

Sau khi Hội đồng nghệ thuật chấm sơ chọn tác phẩm tham dự, Ban Tổ chức sẽ gửi thông báo kết quả đến các tác giả được tham dự để tác giả gửi tác phẩm về Ban tổ chức đến hết ngày 15.10.2024.

Giải thưởng gồm: 1 Giải Nhất; 3 Giải Nhì; 5 Giải Ba; 7 Giải Khuyến khích. Các tác phẩm đạt giải thưởng sẽ được công bố và trao giải thưởng vào ngày khai mạc dự kiến diễn ra vào tháng 12.2024 tại Thành phố Hải Phòng. Các tác giả nước ngoài đạt giải thưởng chính thức, Ban tổ chức sẽ đài thọ vé máy bay khứ hồi, ăn, ở đến Việt Nam nhận giải thưởng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc