“Mưa trên cánh bướm” xuất sắc giành hai giải tại LHP Venice 2024

HOÀNG TÔN

VHO - "Mưa trên cánh bướm" của đạo diễn Dương Diệu Linh nhận hai giải tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế LHP Venice, trong đó có giải Phim hay nhất. Đây là một bộ phim mang đậm tính nghệ thuật hàn lâm, có nhiều tình tiết kỳ ảo lôi cuốn khán giả, theo chuyên trang điện ảnh IndieWire.

“Mưa trên cánh bướm” xuất sắc giành hai giải tại LHP Venice 2024 - ảnh 1
Diễn viên, NSUT Tú Anh trong một cảnh trong phim Mưa trên cánh bướm. (Ảnh chụp màn hình)

Hôm 3.9 (giờ địa phương), tác phẩm Mưa trên cánh bướm ra mắt trong khuôn khổ Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81. Sau buổi chiếu, êkíp nhận tràng pháo tay hơn hai phút từ khán giả và được giới chuyên môn đánh giá tích cực.

Hôm 6.9 (giờ địa phương), ban tổ chức Tuần lễ phê bình phim quốc tế (Settimana Internazionale della Critica) trao hai giải cho êkíp Mưa trên cánh bướm, gồm giải Circolo del Cinema Verona cho phim sáng tạo nhất - do các nhà phê bình phim quốc tế dưới 35 tuổi chấm - và giải cao nhất của hạng mục này - IWONDERFULL Grand Prize cho phim hay nhất. Trong đó, giải thưởng Phim hay nhất trị giá 10.000 euro (hơn 270 triệu đồng).

Trong sự kiện, đạo diễn Dương Diệu Linh nói: "Chỉ vài ngày trước khi có buổi công chiếu toàn cầu tại Liên hoan phim Venice, một diễn viên đã hỏi tôi: “Chị cảm thấy thế nào khi đã thực hiện được giấc mơ sống trong điện ảnh của mình.” Tôi đã nói rằng mình đã sống trong mơ suốt 5 năm qua khi được làm việc với một ê kíp hết sức tuyệt vời".

Còn về diễn viên chính của phim - Nghệ sĩ Ưu tú Tú Oanh - cho biết đã bất ngờ trước kết quả. "Tôi lên nhận giải cùng mọi người mà nghẹn ngào. Tôi rất bất ngờ và xúc động khi ngoài 50 tuổi có vai chính đầu tiên trong phim điện ảnh. Tôi cũng mong các khán giả Việt có dịp xem tác phẩm trong thời gian gần nhất"", nghệ sĩ nói.

Trong buổi chiếu hôm 3/9 (giờ địa phương), êkíp nhận tràng pháo tay hơn hai phút từ khán giả và phim được giới chuyên môn đánh giá tích cực. IndieWire chấm tác phẩm điểm B (mức khá), viết: "Một bộ phim đầu tay đầy mê hoặc. Dương Diệu Linh sáng tạo những hình ảnh khó quên trong tác phẩm, khiến cô trở thành một nghệ sĩ đáng để theo dõi trong giai đoạn bùng nổ của điện ảnh Việt Nam, sau Bên trong vỏ kén vàng và những dự án khác. Mưa trên cánh bướm là một tác phẩm thực sự hấp dẫn".

Trang Film Fest Report cũng cho rằng đây dự án thú vị, trình bày góc nhìn của nhà làm phim về các vấn đề hôn nhân. "Tôi tin Dương Diệu Linh đã khẳng định vị trí trong làn sóng làm phim mới của Việt Nam", cây bút Niikhiil Akhiil viết.

Screen International bình luận: "Phim kết hợp nhiều thể loại, hài kịch, kỳ ảo và một chút kinh dị". Còn Cineuropa nhận xét đạo diễn xây dựng tốt nội dung phim để cho thấy xung đột giữa mẹ và con gái trong một gia đình ở Hà Nội, gợi nhắc Juliet of the Spirits của đạo diễn Federico Fellini và Alice của Woody Allen. 

“Mưa trên cánh bướm” xuất sắc giành hai giải tại LHP Venice 2024 - ảnh 2
Đạo diễn Dương Diệu Linh (giữa) cùng êkíp "Mưa trên cánh bướm" (tên tiếng Anh là "Don't Fly Butterfly") nhận giải thưởng thuộc Tuần lễ phê bình phim quốc tế Liên hoan phim Venice 2024. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Dự án phim Mưa trên cánh bướm do các công ty tại Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia hợp tác sản xuất. Nội dung lấy bối cảnh Hà Nội, kể về một phụ nữ trung niên (Tú Oanh đóng) – một người phụ nữ hết lòng vì gia đình, một ngày, bà đau đớn phát hiện chồngngười chồng mình hết lòng yêu ngoại tình. Bà quyết định tìm đến bùa ngải với hy vọng khiến chồng yêu mình trở lại, nhưng vô tình, bà đã đánh thức thế lực siêu nhiên bí ẩn trong nhà.

Trên Deadline, Dương Diệu Linh cho biết ý tưởng tác phẩm bắt nguồn từ 10 năm trước khi thực hiện phim ngắn đầu tay ở Việt Nam. Cô chia sẻ rằng, cuộc sống của những thành viên trong gia đình giúp cô khơi dậy cảm hứng làm phim về phụ nữ.

“Mưa trên cánh bướm” xuất sắc giành hai giải tại LHP Venice 2024 - ảnh 3
Diễn viên Tú Oanh (trái) và đạo diễn Dương Diệu Linh ở buổi ra mắt phim "Mưa trên cánh bướm" tại Venice. Ảnh: Alice Durigatto

"Tôi đã xem rất nhiều phim Việt, trong đó mô tả những người phụ nữ rất dịu dàng, tận tụy chăm sóc gia đình, nhưng cuối cùng họ luôn bị lạm dụng, phản bội hoặc không được đối xử tốt. Khi làm phim, tôi cố gắng tìm câu trả lời cho việc tại sao những phụ nữ ấy lại phải chịu đựng nhiều khó khăn trong cuộc sống, và cố gắng tạo nên một tác phẩm phần nào lột tả được thực trạng đó dưới góc nhìn của tôi", đạo diễn nói.

Liên hoan phim Venice là sự kiện điện ảnh lâu đời nhất tại châu Âu, lần đầu tổ chức năm 1932. Chương trình lần thứ 81 diễn ra từ ngày 28.8 đến ngày 7.9, có minh tinh Pháp Isabelle Huppert làm chủ tịch ban giám khảo. Trong đó, phim của Angelina Jolie, Nicole Kidman và Joaquin Phoenix được khán giả và giới phê bình dự đoán là ứng viên cho giải Sư Tử Vàng - giải lớn nhất liên hoan phim, sẽ được trao vào tối 7/9 (giờ địa phương).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc