“Linh ảnh”- thước phim quý tri ân những anh hùng liệt sĩ

BẢO PHƯƠNG

VHO - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2024), Điện ảnh QĐND đã thực hiện bộ phim tài liệu “Linh ảnh”. Bộ phim có nội dung về việc phục chế các bức ảnh liệt sĩ mà nhóm TeamLee thực hiện.

 “Linh ảnh”- thước phim quý tri ân những anh hùng liệt sĩ - ảnh 1
Hậu trường phim tài liệu "Linh ảnh"

Không đơn thuần chỉ là những bức ảnh được phục dựng lại đúng, đẹp mà đó còn là những bức ảnh mang giá trị thiêng liêng, mang tinh thần, ý chí của các liệt sĩ. Thông qua bức ảnh là những câu chuyện xúc động về sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ cũng như thân nhân của họ. Trao đổi về bộ phim, đạo diễn Nguyễn Quang Quyết cho biết:

Linh ảnh là bộ phim về việc phục chế các bức ảnh liệt sĩ mà nhóm TeamLee thực hiện. Không đơn thuần chỉ là những bức ảnh được phục dựng lại đúng, đẹp mà đó còn là những bức ảnh mang giá trị thiêng liêng, mang tinh thần, ý chí của các liệt sĩ. Thông qua những bức ảnh là câu chuyện xúc động về sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ cũng như thân nhân của họ. Đó là lý do chúng tôi chọn tên phim Linh ảnh.

 “Linh ảnh”- thước phim quý tri ân những anh hùng liệt sĩ - ảnh 2
Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết

. Đây là bộ phim do Điện ảnh QĐND thực hiện nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Việc triển khai kịch bản, ghi hình đã được lên kế hoạch như thế nào để đảm bảo tiến độ phim, thưa đạo diễn?

Bộ phim có đề tài mà bản thân tôi đã ấp ủ từ cách đây hơn 2 năm, tôi cũng đã theo hành trình của các bạn TeamLee từ ngày đó. Qua những lần tham gia cùng nhóm, tôi thu thập thêm được nhiều thông tin, tìm hiểu nhiều câu chuyện hay, xúc động để đưa vào phim. 

Đây là bộ phim được Ban Giám đốc và Hội đồng duyệt phim của Điện ảnh QĐND hết sức quan tâm. Khi xây dựng đề cương, êkip đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tiếp cận và quay tư liệu. Bộ phim có thời gian tiến hành quay tiền kì cũng khá dài và tại nhiều địa điểm trên toàn quốc. Vì vậy, chúng tôi đã phải sắp xếp và ghi hình trước từ nhiều tháng trước.

 “Linh ảnh”- thước phim quý tri ân những anh hùng liệt sĩ - ảnh 3
Hậu trường thực hiện phim "Linh ảnh"

. Để truyền tải nội dung phim đến khán giả, tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì trong cách kể, lời bình và xây dựng hình tượng nhân vật trong phim?

Bộ phim thông qua việc phục chế ảnh của các liệt sĩ đã khai thác những câu chuyện cảm động về liệt sĩ, về thân nhân của họ. Phim thiên về lời tự sự của chính những người trong cuộc để kể lại nội dung câu chuyện; lời bình chỉ là những lời dẫn dắt, móc nối các câu chuyện nhỏ của những bức ảnh lại với nhau. 

Xuyên suốt câu chuyện là nhóm TeamLee, họ chính là cầu nối là mảnh ghép cho những câu chuyện đoàn viên mà phim muốn thế hiện. Bộ phim cũng lựa chọn những câu chuyện đại diện cho các khía cạnh khác nhau nhưng đều hướng tới sự trở về của những bức ảnh có linh hồn…

. Anh có thể nêu những điểm đặc biệt nhất của bộ phim “Linh ảnh” khi đặt cạnh các bộ phim khác về chủ đề người lính?

Mỗi một bộ phim, một đề tài đều có nội dung mục đích rõ ràng và đối tượng hướng tới. Đề tài người lính thời chiến hay thời bình đều có thể triển khai nhiều lối kể chuyện khác nhau. Điểm chung mà mọi bộ phim về người lính hướng tới là phản ánh hình tượng người lính, chất anh hùng ca, những khoảng lặng, tâm tư, tình cảm, thậm chí nỗi buồn của người lính.

 “Linh ảnh”- thước phim quý tri ân những anh hùng liệt sĩ - ảnh 4
Hậu trường phim tài liệu "Linh ảnh"

Cùng là bộ phim có đề tài tri ân liệt sĩ 27.7, Linh ảnh mang hơi thở mới, góc nhìn của những bạn trẻ thuộc thế hệ ZenZ. Có nhiều cách để tri ân quá khứ, cách mà những chàng trai TeamLee hành động mang một sứ mệnh rất khác.

Vẫn là những nỗi đau mà chiến tranh mang lại, vẫn là những mất mát hi sinh nhưng trong phim không hề thấy có bom đạn, có khói lửa chiến trường mà sự mất mát hi sinh của chiến tranh vẫn được bộc lộ, cái giá của hoà bình vẫn được toát lên.

. Thông điệp mà đoàn làm phim muốn gửi gắm đến bộ đội và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ là gì, thưa đạo diễn?

Chiến tranh đã đi qua nhưng nỗi đau còn dai dẳng ở lại, việc hàn gắn vết thương của chiến tranh không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân hay tổ chức nào, nó là trách nhiệm của toàn xã hội. 

Hành động của TeamLee – các chàng trai của thế hệ ZenZ là minh chứng khẳng định giới trẻ không thờ ơ trước những hi sinh mất mát của cha ông. Các bạn nên lựa chọn hành động như thế nào để sự tri ân đó đúng nghĩa và có sức lan toả tốt nhất với cộng đồng. 

. Xin cảm ơn anh!

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc