Nhạc kịch bolero 'Chờ người':
Làn gió mới cho sân khấu TP.HCM
VHO - Nhạc kịch bolero “Chờ người” vừa ra mắt khán giả TP.HCM, kết hợp giai điệu trữ tình với sân khấu kịch, mang đến trải nghiệm mới lạ cho khán giả.

Nhạc kịch bolero Chờ người vừa có buổi ra mắt tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM), thu hút đông đảo khán giả đến xem, gần như kín ghế. Chương trình do Trung tâm Bolero Một Thời phối hợp cùng Công ty Vdone thực hiện.
Đây là một thử nghiệm đáng chú ý, kết hợp giai điệu trữ tình của bolero với nghệ thuật sân khấu kịch nói, tạo nên một câu chuyện tình yêu nhiều cung bậc cảm xúc.
Lấy cảm hứng từ những bản bolero nổi tiếng qua thời gian, Chờ ngườidẫn dắt khán giả qua các chặng đường tình yêu, từ rung động ban đầu, phút ngọt ngào, cho đến chia xa và chờ đợi khắc khoải. Vở diễn còn khắc họa hình ảnh người phụ nữ nhiều thế hệ với sự dịu dàng, sẵn sàng hy sinh cho tình yêu và gia đình.
Kịch bản xoay quanh câu chuyện của Hường (ca sĩ Thu Hường) và Hùng (ca sĩ Huỳnh Thật), đôi trẻ miền quê lớn lên bên nhau. Tình yêu của họ nảy nở trong bối cảnh yên bình, nhưng vì cuộc mưu sinh, Hùng cùng nhiều thanh niên khác phải rời quê lập nghiệp.
Hường vẫn giữ niềm tin Hùng sẽ trở về, nhưng định mệnh lại sắp đặt một kết cục khác. Xen giữa câu chuyện chính là những lát cắt về số phận nhiều người phụ nữ, tạo nên một bức tranh về yêu thương, xa cách và đợi chờ.

Âm nhạc làm “xương sống” cho nhạc kịch
Trên sân khấu, hơn 20 ca khúc Bolero quen thuộc được xếp theo mạch truyện, hòa cùng thoại và diễn xuất.
Những bài như Lâu đài tình ái,Nói với người tình, Thề non hẹn biển, Người tình không đến, Sầu lẻ bóng, Được tin em lấy chồng, Xin gọi nhau là cố nhân, Con đường mang tên em, Thư tình em gái, Vì trong nghịch cảnh, Dấu chân kỷ niệm, Chờ người… dẫn khán giả vào từng lớp cảm xúc.
Chờ người cũng là tên một ca khúc rất nổi tiếng của nhạc sĩ Khánh Băng được chọn thể hiện cuối cùng trong nhạc kịch này. Tại thời điểm ra mắt, ca khúc đã gây tiếng vang rất lớn, giúp hai ca sĩ Phi Nhung và Như Quỳnh tạo được dấu ấn trong lòng công chúng yêu nhạc.
Ca khúc này vẫn được giới mộ điệu nhiều thế hệ yêu mến cho đến ngày nay. Trong nhạc kịch, ca khúc Chờ người vang lên ở đoạn kết, như một lời tiễn biệt và cũng là điểm rơi cảm xúc sâu lắng nhất của vở.
Vai nữ chính Hường do Thu Hường đảm nhận. Ở tuổi 19, cô được xem là một trong những giọng ca trẻ nhất hiện nay theo đuổi dòng nhạc bolero. Xuất thân từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, từng chinh chiến các cuộc thi âm nhạc thiếu nhi từ khi 10 tuổi, Thu Hường có nền tảng kỹ thuật vững vàng và bản lĩnh sân khấu.

Chưa tròn 20 tuổi, cô đã có thành tích đáng nể với hai MV Thư tình em gái đạt gần 77 triệu lượt xem, con số ấn tượng với một giọng ca mới. Với chất giọng ngọt ngào, pha nét tươi mới, Thu Hường trở thành điểm nhấn thú vị củaChờ người.
Đảm nhận vai nam chính, Huỳnh Thật là gương mặt quen thuộc với người yêu bolero, sở hữu kênh YouTube hơn 177.000 lượt theo dõi và hơn 100 triệu lượt xem. Anh hát nhẹ nhàng, không cầu kỳ, dễ đi vào lòng người. Huỳnh Thật từng hát dân ca và nhạc truyền thống cách mạng.
Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của Quỳnh Trang, Ngọc Hương, Tâm Nguyên, Thoại Nhân, Vũ Trà, Gia Linh…, góp phần làm phong phú thêm tuyến nhân vật.
Cơ hội làm mới dòng nhạc quen thuộc
Bolero vốn có chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng. Khi được làm mới bằng hình thức nhạc kịch, Chờ người mang lại trải nghiệm mới lạ, hơn 20 bài hát quen thuộc cất lên khiến khán phòng nhiều lần vỡ òa trong những tràng pháo tay.
Đây có thể coi là sự thành công đối với một chương trình sân khấu khi có sự tương tác, hào hứng của khán giả dành cho nghệ sĩ. Các ca sĩ Thu Hường, Huỳnh Thật, Thoại Nhân, Quỳnh Trang đều có nhiều fan hâm mộ.

Nhiều khán giả chia sẻ sự thích thú với thử nghiệm này. Bà Cẩm Vân (50 tuổi, ngụ phường Chánh Hưng, TP.HCM) cho biết: “Tôi nghe bolero từ trẻ đến giờ, giờ thấy đưa lên sân khấu nhạc kịch lạ lắm, rất thú vị. Nghe nhạc mà còn xem diễn, có câu chuyện rõ ràng, cảm giác gần gũi mà cũng mới mẻ”.
Ông Minh Lộc, giảng viên âm nhạc, nhìn nhận: “Bolero vốn mạnh về giai điệu và ca từ, nhưng nếu chỉ dừng ở phòng trà thì khó tạo đột phá. Đưa bolero vào nhạc kịch là cách làm táo bạo, tuy nhiên để thật sự thành công, cần dàn dựng tốt hơn về kịch bản và diễn xuất, bởi ca sĩ không phải ai cũng có khả năng hóa thân”.
Nhạc kịch ở TP.HCM thời gian qua chủ yếu xoay quanh các vở kinh điển, hoặc tác phẩm chuyển thể từ truyện cổ tích, phim hoạt hình dành cho trẻ em. Các vở mang yếu tố hiện đại vẫn chỉ xuất hiện nhỏ giọt trong môi trường học thuật hoặc nhóm nghệ sĩ trẻ.
Trong khi đó, nhạc kịch bolero chọn cách bám vào chất liệu gần gũi với số đông khán giả Việt. Đây là lợi thế, bởi không cần giải thích nhiều, giai điệu và ca từ vốn quen thuộc sẽ giúp người xem dễ đồng cảm. Tuy nhiên, thách thức nằm ở cách kể chuyện sao cho mới, không biến nhạc kịch thành một đêm “hát bolero có minh họa”.

Bolero chưa bao giờ lỗi thời trong đời sống âm nhạc Việt, đặc biệt ở TP.HCM, nơi dòng nhạc này ăn sâu vào ký ức nhiều thế hệ. Giai điệu chậm rãi, ca từ gần gũi, nói về tình yêu, chia ly, số phận… khiến bolero dễ chạm đến cảm xúc.
Chính sự mộc mạc, chân thành đã giúp dòng nhạc này vượt qua trào lưu nhạc thị trường, tồn tại bền bỉ trong lòng công chúng. Triển vọng của nhạc kịch bolero nằm ở chỗ nó vừa giữ chất tình quen thuộc, vừa đổi mới hình thức, giúp tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Tuy vậy, để thể loại này thật sự bền, cần đầu tư dài hơi về kịch bản, diễn xuất và cả công nghệ sân khấu.
Đại diện đơn vị sản xuất cho biết mục tiêu của ê kíp là xây dựng nhạc kịch Bolero trở thành một điểm hẹn văn hóa định kỳ, mang dấu ấn thương hiệu riêng.
Vị này chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng mỗi tháng hoặc mỗi quý, khán giả sẽ đến thưởng thức và ủng hộ nhạc kịch bolero. Để làm được điều đó, chúng tôi phải luôn đổi mới, nâng chất lượng từ diễn xuất, dàn dựng đến âm nhạc. Vừa làm mới bolero, vừa giữ được cái hồn vốn có của dòng nhạc này, đó mới là thử thách lớn nhất”.
Nếu được đầu tư tốt, loại hình này có thể tạo nguồn thu ổn định nhờ lượng khán giả yêu bolero vốn rất đông. Ngoài vé xem trực tiếp, chương trình còn có thể khai thác bản ghi hình, phát hành online hoặc lưu diễn, mở thêm cơ hội thương mại hóa.

Để nhạc kịch bolero thật sự đi sâu vào lòng khán giả, các nghệ sĩ cần được đào tạo thêm về diễn xuất. Thoại khá mỏng, chưa truyền tải trọn vẹn cảm xúc nhân vật. Dĩ nhiên, khó thể đòi hỏi ca sĩ diễn như nghệ sĩ sân khấu chuyên nghiệp, nhưng nếu được rèn luyện bài bản, họ sẽ làm vở diễn mượt mà và hấp dẫn hơn.
Chờ người mở ra một hướng đi mới cho sân khấu TP.HCM, vừa giữ nét đặc trưng, vừa tạo không gian sáng tạo cho dòng nhạc bolero. Với sự đầu tư nghiêm túc và cải thiện những hạn chế, nhạc kịch bolero hoàn toàn có thể trở thành “món mới” được khán giả chờ đợi.