Làm giàu “ngân hàng” kịch bản về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng

MỘC THANH

VHO - Ngày 8.7 tại Tam Đảo, Điện ảnh QĐND (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Trại sáng tác kịch bản điện ảnh đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2024” với sự tham dự của 15 tác giả, nhà biên kịch trong và ngoài Quân đội.

Làm giàu “ngân hàng” kịch bản về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng - ảnh 1

Khai mạc Trại sáng tác kịch bản điện ảnh về đề tài lực lượng vũ trang- chiến tranh cách mạng tại Tam Đảo

Đây là hoạt động thường niên của Điện ảnh QĐND và Hội Điện ảnh Việt Nam, nhằm tìm kiếm những kịch bản có chất lượng để bổ sung cho ngân hàng kịch bản về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, hướng tới phục vụ công tác sản xuất phim năm 2025 và các năm tiếp theo. 

Đến với trại sáng tác có các nhà biên kịch trong và ngoài quân đội, với cả các tác giả lão thành và tác giả trẻ. BTC đã nhận được hơn 40 đề cương tham dự và đã chọn ra 15 đề cương xuất sắc tham dự trại sáng tác.

Thượng tá, Nhà biên kịch Nguyễn Thu Dung (Giám đốc ĐAQĐND) khẳng định: “Trong Điện ảnh, đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng là một đề tài quan trọng, có nhiều tác phẩm để lại dấu ấn sâu sắc trong xã hội.Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng tác phẩm Điện ảnh về đề tài này còn chưa nhiều, còn hiếm tác phẩm xuất sắc, giàu tính thời sự, có chiều sâu và tạo hiệu ứng xã hội lớn.

Thông qua trại sáng tác, hi vọng sẽ có thêm nhiều kịch bản chất lượng tốt để Điện ảnh QĐND đưa vào kế hoạch sản xuất phim năm 2025 và các năm tiếp theo”. 

Làm giàu “ngân hàng” kịch bản về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng - ảnh 2

Thượng tá, Nhà biên kịch Nguyễn Thu Dung, Giám đốc ĐAQĐND phát biểu khai mạc trại sáng tác 2024

Là đơn vị văn hóa nghệ thuật của quân đội, Điện ảnh QĐND được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ sản xuất phim tài liệu, phim khoa học quân sự, phim truyện về đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng và đề án phim chân dung tướng lĩnh trong quân đội.

 64 năm qua, đơn vị đã sản xuất trên 1300 bộ phim, nhiều bộ phim đề cập đến những vấn đề thời sự, giàu tính nhân văn, giành được nhiều giải thưởng cao quý. 38 nghệ sĩ của đơn vị đã ngã xuống khi đang thực hiện những thước phim quý giá tại các chiến trường và các vùng biên giới. 

Tập thể nghệ sĩ Điện ảnh QĐND luôn xác định giữ vững truyền thống của đơn vị, tích cực, tâm huyết, không ngại gian khổ, xây dựng các tác phẩm thuộc đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng.

Làm giàu “ngân hàng” kịch bản về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng - ảnh 3

Tác giả Trần Đăng Mậu (Quảng Trị) phát biểu

Tác giả Trần Đăng Mậu, người đã có cơ hội 3 lần tham gia Trại sáng tác của ĐAQĐ chia sẻ: “Là một người con đến từ mảnh đất Quảng Trị đau thương và anh hùng, quê hương chính là nguồn cảm hứng sáng tác dồi dào. Qua đây, tôi cũng muốn đem đến cho khán giả những hình ảnh về Quảng Trị anh hùng trong công cuộc đổi mới ngày hôm nay”. 

Năm 2023, sau khi dự Trại sáng tác tại Vũng Tàu, ông đã hoàn thiện kịch bản “Tỉnh thức và hóa giải”, được Điện ảnh QĐND đưa vào kế hoạch sản xuất phim năm 2024. Bộ phim đề cập đến sự kiện  ngày 02.4.1972, dưới những cơn mưa pháo của Trung đoàn Pháo binh 38 - Bông Lau anh hùng, đã có hơn 1.500 binh sĩ Quân đội Ngụy – Sài Gòn buông súng, trở về với cách mạng, với Nhân dân.

Sự kiện thể hiện khát vọng  hòa bình, thống nhất từ nhân dân cả hai miền Nam- Bắc; đồng thời có ý nghĩa khẳng định chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cũng như tính tất yếu của việc thống nhất dân tộc Việt Nam, non sông Việt Nam về một mối. “Tỉnh thức và hóa giải” sẽ được Điện ảnh QĐND công chiếu rộng rãi trong thời gian tới.

Làm giàu “ngân hàng” kịch bản về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng - ảnh 4

Đại diện ĐAQĐND, Hội ĐAVN, Nhà sáng tác Tam Đảo chụp ảnh với các tác giả tham dự Trại sáng tác

Với trại sáng tác năm nay, Điện ảnh QĐND ghi nhận những nỗ lực của các tác giả trong đơn vị. Đồng thời trân trọng, đánh giá cao sự tham gia của các cộng tác viên đã, đang và sẽ gửi kịch bản về đơn vị.

Nhân dịp này, Điện ảnh QĐND và Hội Điện ảnh Việt Nam mong các tác giả trong và ngoài quân đội phát huy trí tuệ, sáng tạo, tâm huyết, tiếp tục đầu tư vào đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, hợp tác với Điện ảnh QĐND trong việc xây một ngân hàng kịch bản phong phú, đảm bảo về chất lượng và số lượng, đáp ứng các vấn đề thời sự, các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà  nước và Quân đội.