Hollywood khai thác tiềm năng từ Roblox và các nền tảng khác thu hút Gen Z
VHO - Các bộ phim của Hollywood như How to Train Your Dragon và Twilight đã được chuyển thể thành trò chơi trực tuyến và thu hút số lượng lớn khán giả, đặc biệt là Gen Z.

Được bao quanh bởi vách đá ảo và thác nước đổ xuống, những người cưỡi rồng trên nền tảng chơi game trực tuyến khổng lồ của Roblox đắm chìm vào một cảnh đáng nhớ trong bộ phim How to Train Your Dragon, một phiên bản làm lại của bộ phim hoạt hình ăn khách cùng tên năm 2010.
Trong cảnh này, chàng trai trẻ Viking Hiccup đưa tay ra chạm vào Toothless - một con rồng mắt xanh đen.
Đối với Annabelle Barone, 21 tuổi, trò chơi huấn luyện một con rồng ảo là một trải nghiệm nhớ mãi.
“Trò chơi khiến tôi muốn xem bộ phim mới nhiều hơn nữa”, Barone, người dự định xem phim cùng bạn bè, cho biết.
Roblox, một nền tảng trực tuyến là nơi mọi người có thể chơi và tạo ra trải nghiệm ảo riêng. Các hãng phim như Universal Pictures, Lionsgate và Warner Bros thường tiếp cận những người trẻ tuổi thông qua các trò chơi trước khi phim ra rạp.
Bằng cách tạo ra những trải nghiệm nhập vai và bán vé xem phim kèm theo, các hãng phim đang khai thác theo cách này nhằm thu hút giới trẻ.
Các hãng phim và rạp chiếu phim cũng liên tục phải đối mặt với nhiều rào cản trong những năm gần đây, bao gồm các cuộc đình công ở Hollywood, đại dịch Covid-19 và sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime Video.
Thêm vào đó, số lượng người tiêu dùng ngày càng chú ý đến mạng xã hội như TikTok, YouTube và trò chơi điện tử, bao gồm cả Roblox.
Lượng video được đăng trực tuyến ngày càng tăng và các tùy chọn giải trí khác thu hút sự chú ý của mọi người.
Trong bối cảnh đó, thế hệ Gen Z đang thúc đẩy đà tăng trưởng tại phòng vé và là "đối tượng khán giả quan trọng xem phim trong 3 năm qua", theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường National Research Group.
Khoảng 37% Gen Z đã xem hơn 6 bộ phim tại rạp chiếu phim trong năm 2024, so với 29% vào năm 2023, một cuộc khảo sát vào tháng 2 với hơn 3.200 người Mỹ thống kê.
Nhóm tuổi Gen Z là những người trong độ tuổi từ 12 đến 27.
Todd Lichten, Người đứng đầu bộ phận hợp tác giải trí của Roblox cho biết những trò chơi, được ví như "trung tâm văn hóa mới của thanh thiếu niên", giúp các hãng phim giới thiệu tới người hâm mộ trước khi được phát hành tại rạp.
Trung bình, một người dùng Roblox sẽ dành 2,5 giờ mỗi ngày trên nền tảng này. Được trẻ em và thanh thiếu niên ưa chuộng, Roblox có 97,8 triệu người dùng truy cập hàng ngày.
"Người dùng Roblox không chỉ muốn tạo ra trải nghiệm thụ động mà còn có thể phát triển trên các nền tảng khác", ông Lichten nói thêm.
Sawhorse Productions, một công ty sản xuất và là cơ quan sáng tạo tại Los Angeles, đã tạo ra các trò chơi cho các bộ phim như How to Train Your Dragon, Wicked, Beetlejuice Beetlejuice và những trò chơi khác trong Roblox.
Trong khi đó, Nic Hill, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc đổi mới tại Sawhorse Productions, nhấn mạnh các nhà phát triển trò chơi thường tạo ra nhiều cách để khiến người dùng quay lại, thay vì chỉ một lần.
Trong trò chơi Roblox How to Train Your Dragon, những thử thách mới, rồng và vật phẩm ảo xuất hiện trước khi bộ phim được phát hành.
"Người chơi có được sự tương tác lâu hơn và nhiều hơn, thay vì chỉ chơi một lần", ông Nic Hill nói.
Phát triển trên mạng Tiktok
Các hãng phim cũng chuyển sang TikTok cho mục đích tiếp thị.
Trước khi phát hành phần phụ của bộ phim John Wick Ballerina, hãng phim Lionsgate đã hợp tác với nền tảng truyền thông xã hội để bán vé xem phim trên TikTok Shop.
Lionsgate đã đóng gói vé xem phim cùng với áp phích và đồng xu Continental - một loại tiền tệ hư cấu từ bộ phim - thúc đẩy doanh số bằng cách phát trực tiếp sự kiện ra mắt Ballerina trên ứng dụng truyền thông xã hội.
“TikTok là nơi sinh sống của một cộng đồng người xem phim và những người đam mê phim năng động, những người khám phá và tham gia vào các tựa phim và khoảnh khắc văn hóa mới”, Reia Davidson, Giám đốc truyền thông và giải trí theo chiều dọc tại TikTok, cho biết trong một tuyên bố.
Tỷ lệ người dùng TikTok có khả năng đến rạp chiếu phim cao hơn 44% so với những người không sử dụng.
Vì vậy, Tiktok đã trở thành nơi có giá trị khác để các hãng phim tạo tiếng vang xung quanh một bộ phim, nền tảng truyền thông xã hội này cho biết vào năm 2024.
Các hãng phim cũng quảng bá các bản phát hành mới trên các trò chơi và phương tiện truyền thông xã hội.
Jen Brown, phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc sản phẩm và trải nghiệm toàn cầu của Lionsgate, nhấn mạnh người hâm mộ trẻ muốn tham gia vào các bộ phim theo nhiều cách khác nhau.
Trò chơi và phương tiện truyền thông xã hội là nơi họ giao lưu trao đổi thông tin và giải trí.
"Khi chúng tôi nghĩ về cách mở rộng nội dung ra thế giới, điều quan trọng là quá trình xây dựng cộng đồng và chúng tôi đang để người hâm mộ vui vẻ với điều đo", ông Jen Brown nói thêm.