'Hoa xuống phố': Triển lãm của nhóm họa sĩ cao nguyên đất đỏ Tây Nguyên
VHO - Triển lãm “Hoa xuống phố” của Anh Đào, Hoàng Duyên, Đỗ My khai mạc tại Maii Art Gallery (TP.HCM), mang ký ức hoa cao nguyên đến không gian đô thị.

Triển lãm mỹ thuật Hoa xuống phố của ba họa sĩ nữ Anh Đào – Hoàng Duyên – Đỗ My vừa khai mạc tối qua 13.12, tại Maii Art Gallery (phường Xuân Hòa, TP.HCM). Triển lãm mở cửa đến hết ngày 20.12.2025, vào cửa tự do.
Hoa xuống phố là triển lãm nhóm của ba họa sĩ trẻ lớn lên từ cao nguyên đất đỏ Tây Nguyên. Từ những miền ký ức chung về núi rừng, gió chiều, sương sớm và sắc vàng dã quỳ, các nghệ sĩ mang đến không gian đô thị một bộ tác phẩm hội họa nhẹ nhàng, tiết chế, không nhằm kể những câu chuyện lớn mà tập trung vào cảm xúc nội tâm và nhịp sống chậm.
Cùng chọn đề tài tĩnh vật hoa, nhưng mỗi họa sĩ tiếp cận bằng một ngôn ngữ tạo hình khác nhau. Sự khác biệt về chất liệu và kỹ thuật tạo nên ba sắc thái thị giác riêng biệt, đồng thời cho thấy những lát cắt đa dạng của tâm thức người phụ nữ gắn bó với miền cao nguyên.

Trong triển lãm, họa sĩ Anh Đào giới thiệu loạt tác phẩm sơn dầu mang gam màu dịu, lớp pha sắc mỏng, nhịp cọ tiết chế. Hoa trong tranh Anh Đào hiện lên yên ổn, nhẹ nhàng, như hơi thở của đời sống miền núi.
Không nhấn mạnh vào bố cục cầu kỳ hay cảm xúc kịch tính, các bức tranh của chị tạo cảm giác trong trẻo, cân bằng, giữ lại “độ trong” của màu sắc và ánh sáng – yếu tố đặc trưng của sơn dầu khi được xử lý tinh tế.
Họa sĩ Hoàng Duyên lựa chọn chất liệu khắc gỗ màu, vốn mang tính cấu trúc và đòi hỏi sự chặt chẽ trong kỹ thuật. Tuy nhiên, qua cách xử lý của Duyên, khắc gỗ trở nên mềm mại hơn, giàu chất bản địa.


Những đường khắc dứt khoát nhưng không gắt, màu sắc tiết chế nhưng có chiều sâu, gợi liên tưởng đến mùi đất, tiếng suối và nhịp điệu chậm rãi của thiên nhiên vùng cao. Hoa trong tranh Hoàng Duyên không chỉ để ngắm, mà để người xem “lắng” và cảm nhận sự bình yên.
Trong khi đó, Đỗ My mang đến triển lãm một nhịp điệu trẻ trung và đời thường qua loạt tác phẩm ghép vải vụn. Những mảnh vải cũ, sờn chỉ, phai màu theo thời gian được sắp đặt thành hình hoa, tạo nên một dạng “ký ức thị giác” mềm mại.
Tranh của Đỗ My vừa có cấu trúc, vừa giàu cảm xúc, gợi những câu chuyện đời sống nhỏ bé nhưng ấm áp, duyên dáng. Cách tiếp cận này cho thấy một góc nhìn khác về vẻ đẹp – không nằm ở sự hoàn hảo, mà ở hành trình và dấu vết thời gian.

Ba họa sĩ – ba phong cách – ba con đường sáng tạo độc lập, nhưng gặp nhau ở nét nữ tính, sự tinh tế và một lớp tâm thức chung của người phụ nữ cao nguyên: mộc mạc nhưng không giản đơn, dịu dàng mà không yếu mềm, tĩnh lặng nhưng vẫn giàu sức sống.
Họa sĩ Phan Trọng Văn - giám tuyển triển lãm cho rằng, Hoa xuống phố không chỉ là việc “mang hoa về Sài Gòn”, mà còn mang theo hơi sương, hương sắc dã quỳ và ký ức cuối mùa trên những triền đồi cao nguyên.
Cùng chung đề tài tĩnh vật hoa, nhưng ba họa sĩ lại chọn ba con đường khác nhau về chất liệu và chính điều này tạo nên ba sắc thái thị giác riêng biệt – như ba chất giọng cùng ngân trong một bản hòa âm núi rừng.
Theo Phan Trọng Văn, triển lãm không tìm cách tạo ấn tượng bằng quy mô hay thông điệp lớn, mà chọn cách đi chậm, tạo khoảng lặng giữa nhịp sống đô thị, để người xem có thể đối thoại với chính cảm xúc của mình.
Về mặt tổng thể, Hoa xuống phố là một lời mời nhẹ nhàng dành cho công chúng yêu hội họa: tìm lại sự yên ổn trong cảm xúc, nơi nghệ thuật chạm vào ký ức cá nhân và ký ức hóa thành những “mùa hoa” rất khẽ.
Ba họa sĩ tham gia triển lãm đều có nền tảng đào tạo bài bản và hoạt động nghệ thuật lâu dài.

Đỗ My (sinh 1987) tốt nghiệp Trường ĐH Nghệ thuật – ĐH Huế, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk. Nguyễn Thị Anh Đào (sinh 1981) là nhà văn đã xuất bản 7 tập truyện ngắn, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk. Hoàng Duyên (sinh 1985) tốt nghiệp Trường ĐH Nghệ thuật – ĐH Huế, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk và Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Triển lãm Hoa xuống phố diễn ra đến ngày 20.12.2025 tại Maii Art Gallery, mở cửa tự do cho công chúng.

RSS