Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3

NGÂN ANH

VHO - Thật thú vị khi với cùng một tên gọi triển lãm: “Ngày thứ 49”, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương đã ghi những dấu ấn độc đáo trong hành trình nghệ thuật của riêng mình. Ngày 5.3 tới đây, triển lãm cá nhân “Ngày thứ 49” lần thứ 3 của Nguyễn Ngọc Phương sẽ khai mạc tại Phương SPECUS (thôn Cộng hòa, xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội).

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3 - ảnh 1
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3

Trong lời giới thiệu triển lãm, tác giả Yến Năng nhắc lại, những ai theo sát các sự kiện mỹ thuật chuyên nghiệp ở Việt Nam hẳn còn nhớ, năm 2018 ở nhà triển lãm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra hai triển lãm cá nhân cùng tên, với những bức tranh cỡ đại, cách nhau chỉ bốn tháng, của cùng một tác giả : “Ngày thứ 49” của Nguyễn Ngọc Phương.

Ở triển lãm “Ngày thứ 49” – lần 1 (tháng 4.2018), người ta thấy Phương trình làng một chất liệu mới, một thủ pháp thực hành hội họa mới. Cái mới hiếm hoi trong làng hội họa Việt Nam. Dư âm của triển lãm còn chưa tan, thì bốn tháng sau, tháng 8.2018, anh bồi thêm một triển lãm nữa, “Ngày thứ 49” – lần 2.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3 - ảnh 2
Tác phẩm "Miền Tự do", kích cỡ 244 cm x 10m. Chất liệu P Lacquer. Năm sáng tác: 2024_2025.

Triển lãm lần này cũng bề thế như lần đầu nhưng cực đoan hơn. Những màu nâu, sắc vàng và đường nét không còn nữa, bề mặt tranh chỉ còn hai màu đen trắng với ánh kim của bạc, đen sâu của sơn ta và hiệu ứng nhịp điệu gồ ghề, gọi ra trong tiềm thức người xem một thiên nhiên cổ xưa…

“ Xem triển lãm, một họa sĩ nói với tôi, có lẽ Phương đã đẩy đến cùng của sự cực đoan rồi, anh khó có thể bước tiếp…  Tôi  ghi nhận nhưng không nói gì, cần phải đợi xem! Rồi Phương tiếp tục với những triển lãm Aut Ao, Di tản… vẫn tiếp tục với mạch của Phương, thay đổi về sắc thái nhưng sự chuyển biến không nhiều.

Cho đến cách đây nửa tháng, tôi và một người bạn nữa đến thăm xưởng của Phương, anh ra đón chúng tôi từ xa, anh khoe vừa vẽ xong một tác phẩm size khủng – 24 mét vuông. Và chúng tôi là hai khán giả đầu tiên. Quả thực, seris tranh mới này là một bước tiến dài…”, tác giả Yến Năng viết.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3 - ảnh 3
Tác phẩm tại triển lãm "Ngày thứ 49-3" của Nguyễn Ngọc Phương

Vẫn chất liệu riêng của Phương, vẫn thủ pháp vẽ như người nông dân trang ruộng, phóng khoáng mà nhuần nhuyễn, ngẫu hứng mà mà chủ động. Tranh rộng mấy chục mét vuông vớt những vệt lớn khoáng đạt nhưng quán xuyến đến từng centimet. Đặc biệt, bề mặt tranh tuy phẳng mà đầy không gian, có những vùng như thật sâu, lại có khu lồi ra như vách đá... Nó gợi ra một liên tưởng về sự kết nối theo hai trục, thời gian và không gian. Cổ xưa với hôm nay và phương Tây với phương Đông.

Hoàn thành lô tranh này, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương “khoe” sẽ tổ chức cuộc triển lãm ngay trong đầu tháng 3.2025.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3 - ảnh 4
Tác phẩm "Miền Tự do 2". Kích thước 244cm x 336 cm . Chất liệu P lacquer

 “Phương là họa sĩ có lý thuyết riêng của mình, vì thế tên triển lãm với anh là một điều hệ trọng, nó không chỉ là tên riêng để phân biệt triển lãm này với triển lãm kia, mà nó là thông điệp gợi ra tư tưởng của anh. Nhiều cái tên đã được anh cân nhắc, sau cùng anh lại quay về cái tên của 7 năm trước: “Ngày thứ 49 – 3”.

Tôi tin rằng, sau này nói về nghệ thuật thời nay của Việt Nam, người ta phải nhắc đến họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương. Một khu vực địa lý được xác định bằng những tọa độ thì một nền mỹ thuật được định hình bằng những cái tên. Từ chất liệu đến bút pháp và ý thức tự giác trong thực hành nghệ thuật, Nguyễn Ngọc Phương là một tọa độ của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại…”, vẫn theo lời tác giả Yến Năng.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3 - ảnh 5

Nhiều hứa hẹn bất ngờ với công chúng yêu nghệ thuật, “Ngày thứ 49 – 3” của Nguyễn Ngọc Phương sẽ diễn ra tại P.Specut (xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội), từ ngày 5- 20.3. 

Sinh năm 1975, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương dần “tích lũy” trong hành trình nghệ thuật của mình một “gia tài” khá đồ sộ, với 20 lần triển lãm quốc tế tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Pháp, Nhật Bản. Trung Quốc;cùng với 5 triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Viêt Nam.

Qua những tác phẩm, triển lãm khẳng định dấu ấn, phong cách sáng tác của riêng mình, họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương đưa đến người yêu tranh cảm nhận về sự nỗ lực tìm tòi không ngừng, tìm kiếm sự mới mẻ để không dẫm lại vết chân người đi trước. Hơn thế, anh nỗ lực để không lặp lại những dấu ấn nghệ thuật của chính mình, qua từng lần trưng bày. 

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3 - ảnh 6

Nghệ sĩ thị giác Nguyễn Quang Tuyến (sống và làm việc ở Sanfransico) nhận định: "…Phương thuộc về Modern Primitive- Hiện đại hoang sơ ".

Họa sĩ Lý Trực Sơn nhận xét: "... Chỉ có siêu năng lượng mới chạm vào nghệ thuật cổ đại - Nghệ thuật của Phương là như thế”.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương với triển lãm “Ngày thứ 49” lần 3 - ảnh 7

Còn họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương bộc bạch: “Nhìn nghệ thuật Phương Đông cổ đại, Phương Tây hiện đại, Mới mẻ tươi mát... Xa hơn là nghệ thuật cổ đại hoang sơ, rồi còn công nghệ số… Chúng ta tiếp tục định vị “Tôi là ai?”".

Với Nguyễn Ngọc Phương, triển lãm cá nhân lần này cũng là một phần vẽ lại sự hoang mang ấy. Tại triển lãm, họa sĩ giới thiệu các tác phẩm được sáng tạo bởi chất liệu cá nhân sau nhiều năm thực hành nghiên cứu, được anh đặt tên là P Lacquer. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc