Đưa Cố đô Hoa Lư thành trường quay điện ảnh khổng lồ

PHƯƠNG ANH

VHO - Kỳ vọng biến vùng đất Cố đô với bề dày trầm tích lịch sử, văn hóa lâu đời trở thành trường quay cho các “siêu phẩm” điện ảnh, thu hút giới làm phim từ khắp nơi trên thế giới… là viễn cảnh được nhắc đến nhiều lần tại Lễ ký kết hợp tác nhằm xúc tiến, xây dựng, phát triển công nghiệp điện ảnh nước nhà.

 Chương trình được ký kết giữa UBND tỉnh Ninh Bình và Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) vào ngày 19.10 tại TP Ninh Bình. 

 Đưa Cố đô Hoa Lư thành trường quay điện ảnh khổng lồ - ảnh 1

Với tiềm năng, thế mạnh nhiều mặt của Ninh Bình, cùng kinh nghiệm, uy tín và nỗ lực của Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, chương trình hợp tác sẽ trở thành mô hình mẫu để phát triển điện ảnh và xây dựng thành công công nghiệp điện ảnh tại vùng đất Cố đô.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

Hướng đến một phim trường tầm cỡ

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, những năm qua, Ninh Bình đã được nhiều nhà làm phim trong nước và quốc tế lựa chọn làm bối cảnh quay, có thể kể đến: Người Mỹ trầm lặng; Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc; Thiên mệnh anh hùng; Kong: Skull Island (Đảo đầu lâu); Khát vọng Thăng Long; Tấm Cám: Chuyện chưa kể; 578 - Phát đạn của kẻ điên; Về nhà đi con; Trạng Tí; Hương vị tình thân; Vui lên nào anh em ơi… “Thông qua các tác phẩm điện ảnh cho thấy nơi đây hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những “bom tấn” Hollywood cũng như Việt Nam, qua đó quảng bá văn hóa, du lịch, con người Cố đô tới bạn bè quốc tế…”, ông Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.

Nhiều lần Ninh Bình được các chuyên trang du lịch quốc tế uy tín bình chọn với thứ hạng cao: Năm 2022, Tạp chí Du lịch và giải trí (Mỹ) xếp nơi này vào danh sách 12 địa điểm quay phim đẹp nhất châu Á; Năm 2023, Ninh Bình đoạt Giải thưởng Đánh giá của khách du lịch, là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới; Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn Ninh Bình là một trong 23 điểm đáng đến nhất toàn cầu; Năm 2024, Ninh Bình đứng vị trí thứ 4 trong “Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông” và Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhận định: “Câu chuyện lấy điện ảnh để kích cầu du lịch đã được thế giới áp dụng hiệu quả lâu nay. Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã chủ trì, tham mưu xây dựng nhiều chính sách để hỗ trợ xây dựng môi trường sinh thái cho phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp điện ảnh, đặc biệt là Luật Điện ảnh năm 2022 và hệ thống văn bản dưới Luật. Cùng với đó là những đóng góp cụ thể, thiết thực, như chủ động xúc tiến xây dựng và phát triển điện ảnh của VFDA trong việc tiên phong nghiên cứu, xây dựng chỉ số thu hút các đoàn làm phim nước ngoài (PAI) với 5 tiêu chí cơ bản, định hướng và tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam. Đây là sáng kiến trong việc tạo đà để “dải đất hình chữ S” trở thành điểm đến hấp dẫn với các đoàn làm phim nước ngoài, tạo ra giá trị không chỉ cho ngành điện ảnh mà còn cho các ngành phụ trợ”.

Khẳng định sự hợp tác sẽ mở ra cánh cửa tiềm năng để xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách của Ninh Bình cho phát triển hệ sinh thái điện ảnh, thu hút đầu tư, quảng bá tiềm năng, xây dựng phim trường, hỗ trợ xúc tiến và phát triển “Nghệ thuật thứ 7”, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai bày tỏ, đây sẽ là cơ hội để các nhà làm phim tận dụng cảnh quan, tài nguyên văn hóa để sản xuất những tác phẩm chất lượng, giúp quảng bá hình ảnh Ninh Bình ra thế giới, từ đó kích cầu phát triển du lịch.

 Đưa Cố đô Hoa Lư thành trường quay điện ảnh khổng lồ - ảnh 2
Thông qua điện ảnh, vẻ đẹp Tràng An (Ninh Bình) sẽ lan tỏa đến du khách trong và ngoài nước Ảnh: Đào Minh Tiến

Điểm đến cho những “siêu phẩm” để đời

Mục tiêu của chương trình hợp tác lần này là thu hút, xúc tiến làm phim và từng bước xây dựng công nghiệp điện ảnh gắn với phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí của Ninh Bình. Cụ thể, những mục tiêu hợp tác gồm: Xây dựng và tổ chức thực thi Bộ chỉ số thu hút các đoàn làm phim và phát triển công nghiệp điện ảnh; Thu hút, tổ chức các sự kiện điện ảnh trong nước và quốc tế, tạo không gian kết nối, chia sẻ, thông tin, thúc đẩy hợp tác giữa Ninh Bình với các hãng phim, các đạo diễn, các nhà biên kịch, diễn viên, các nhà đầu tư phát triển công nghiệp điện ảnh.

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA chia sẻ, trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế, hoạt động hợp tác sẽ khơi dậy trầm tích lịch sử, văn hóa, biến Ninh Bình thành trường quay nổi tiếng, thu hút các đoàn phim đến Ninh Bình; phát triển du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ... “Sau lễ ký kết này, hy vọng sớm có các bộ phim đến quay tại Ninh Bình. Chắc chắn đó sẽ là những tác phẩm có tiếng vang trong nước và quốc tế”, TS Ngô Phương Lan bày tỏ.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa khẳng định, khai thác thế mạnh cảnh quan thiên nhiên, bề dày lịch sử văn hóa để tạo cú hích phát triển du lịch - điện ảnh đã thể hiện tầm nhìn dài hạn của Ninh Bình. Thời gian gần đây, Ninh Bình đã tham gia tích cực các hoạt động quảng bá tiềm năng điện ảnh - du lịch tại các sự kiện lớn ở Hoa Kỳ, Busan (Hàn Quốc). “Việc cần làm hiện nay là hình thành, quy tụ một tầng lớp sáng tạo; tăng cường kết nối quốc tế để mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác… Ninh Bình không chỉ cần là một phim trường tự nhiên mà còn phải kể được câu chuyện của mình cho thế giới thông qua điện ảnh”, bà Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung cho rằng, quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương” giờ đây cần được bổ sung thêm bằng những hoạt động truyền thông, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh. Tại Ninh Bình, mối quan hệ tương tác giữa điện ảnh và du lịch đem đến những lợi thế như thế nào, môi trường làm phim thuận lợi và hấp dẫn ra sao đều cần được quảng bá mạnh mẽ đến các nhà làm phim và các nhà đầu tư khác.

Đạo diễn “trăm tỉ” Phan Gia Nhật Linh chia sẻ, bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký trước đây đã được thực hiện tại Ninh Bình. Cảnh đẹp danh thắng Tràng An tiếp tục khơi gợi nguồn cảm hứng làm phim trong anh, dự kiến, HKFILM cùng CJHK và Hãng phim Anh Tễu sẽ quay một bộ phim mới tại Ninh Bình thời gian tới.

Một trong nhưng tin vui được chia sẻ từ Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet ngay tại buổi lễ, đó là bộ phim Heart Flame dự kiến sản xuất năm 2025 của đạo diễn Alexandre Jardin (Pháp) sẽ chọn Ninh Bình là một trong những bối cảnh quay.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc