Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Tôi đã từng hoàn toàn chạm đáy...”

HOÀNG ANH (thực hiện)

VHO - Một người khá điềm tĩnh, ít ồn ào trong giới làm phim, nhưng khi gặp anh ai cũng cảm nhận có nhiều năng lượng cũng như sự kiên định. Đạo diễn Lương Đình Dũng được gọi là “quái kiệt” của điện ảnh, một trong những gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt Nam với tư duy làm phim độc đáo.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Tôi đã từng hoàn toàn chạm đáy...” - ảnh 1
Đạo diễn Lương Đình Dũng được gọi là “quái kiệt” của điện ảnh, một trong những gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt Nam với tư duy làm phim độc đáo.

Từng ghi dấu ấn lớn với Cha cõng con- bộ phim cảm động được vinh danh tại nhiều LHP quốc tế lớn và đại diện Việt Nam tham dự Oscar lần thứ 90, các tác phẩm sau đó như Thành phố ngủ gật và phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên tiếp tục khẳng định sự độc đáo, khi lần lượt góp mặt tại các LHP quốc tế Hạng A thuộc top 14 LHP được thế giới công nhận như Tallinn Black Nights, LHP Moscow lần thứ 45, Indian International Film Festival (GOA)..., tiếp tục đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscar lần thứ 95, đạo diễn- biên kịch Lương Đình Dũng luôn thể hiện phong cách riêng, cùng với hành trình đưa điện ảnh Việt tới khán giả trong nước và quốc tế.

. Gần như trong vài năm khán giả cảm giác như anh ngồi yên lặng. Một Lương Đình Dũng dữ dội, bất chợt im lặng cũng là điều nhiều khán giả quan tâm. Anh có thể chia sẻ cùng khán giả, liệu có những áp lực vô hình mà anh đã phải trải qua trong thời gian đó không?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi không muốn mang áp lực của cá nhân mình mỗi khi gặp người khác, dù thành thật trong những lúc khó nhất ấy tôi lại mất đi bố và em trai. Tất cả đã đưa tôi xuống chạm đáy cho mọi thứ. Và đôi lúc tưởng chừng như muốn bỏ đi tất cả.

Tôi như trong bóng đêm dài, lúc đó tôi chỉ biết im lặng mà ở tuổi tôi mọi thứ ồn ào đều được cất đi, nó không phải là mình muốn giấu hay không mà nó giống như một sự tự nhiên, mình muốn im lặng. Với tôi cười đôi khi cũng là buồn mà khóc đôi khi cũng là vui.

. Đi qua nhiều thăng trầm, thậm chí từng chạm đáy và muốn bỏ đi mọi thứ, vậy động lực nào giúp anh vẫn tiếp tục con đường nghệ thuật của mình. Có cảm giác anh không ồn ào nhưng lại có những có xoay chuyển ngầm bên trong, như việc bất ngờ thấy anh trở lại với dự án phim lớn “Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại” vừa hoàn thiện?

Điện ảnh thế giới từng có những thước phim được quay tại bối cảnh ở Việt Nam, mang những cảnh đẹp của Việt Nam đến với quốc tế nhưng đối với tôi là chưa đủ, tôi muốn đưa đến nhiều hơn những hình ảnh và đời sống đặc biệt mà chưa từng được đưa đến màn ảnh thế giới.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Tôi đã từng hoàn toàn chạm đáy...” - ảnh 2
Đây là lần hiếm hoi đạo diễn Lương Đình Dũng trải lòng. Anh tâm sự đã có những thời gian bản thân anh hoàn toàn rơi vào trạng thái... chạm đáy

Với tôi, Việt Nam như một bài thơ đẹp và kỳ vỹ khiến tôi luôn trăn trở, khát khao làm phim về người Việt, về bản sắc văn hóa Việt Nam. Tôi khát khao được tự mình đưa những nét riêng, chất riêng của Việt Nam thấm đấm trong điện ảnh.

Đó cũng là động lực của tôi, bởi điện ảnh cũng là di sản và cũng như đôi cánh đưa mọi người đến gần nhau hơn. Vì thế tôi muốn được đưa điện ảnh đến với tất cả, bao gồm cả trẻ em.

Từ khía cạnh cá nhân, rất nhiều người tin tưởng, dành hi vọng cho tôi và cả những người tôi cần xin lỗi họ bằng việc làm cụ thể. Với tôi, xin lỗi bằng lời thì cũng khá dễ dàng nhưng việc bù đắp cụ thể mới thực sự là đúng. Đó là thứ khiến tôi luôn luôn và mỗi ngày để tiến lên.

. Có những đạo diễn lớn trên thế giới đều trải qua những thời điểm khó khăn, cùng cực trước khi trở lại với những tác phẩm tuyệt vời của điện ảnh thế giới. Có lẽ đó cũng là thử thách dành cho họ. Anh suy nghĩ sao về điều này?

Vị đạo diễn mà tôi vô cùng cảm phục là Peter Jackson, sau vài bộ phim thất bại và gần như cùng đường thì Peter Jackson trỗi dậy, lại mang đến cho thế giới những tác phẩm tuyệt vời như Chúa tể của những chiếc nhẫn,... Đạo diễn Lý An đã ở nhà một thời gian vợ nuôi và cũng trở lại với những tác phẩm chấn động thế giới.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Tôi đã từng hoàn toàn chạm đáy...” - ảnh 3
Đạo diễn Lương Đình Dũng với các diễn viên nhí

Tôi nghĩ là không ai thích mình gặp khó cả nên việc đón nhận nó cũng không dễ dàng, bản thân tôi có lúc còn không đủ tiền để đi khám răng và chỉ còn cách phải nhổ bỏ đi sau thời gian dài. Nhưng lại có những khoảnh khắc tôi nhìn thấy phim của mình được chiếu, được trân trọng ở những quốc gia lớn, đó là niềm tự hào.

 Nhưng trong nghề làm phim, không thể tránh được những lúc vui buồn lẫn lộn, như bộ phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên- bộ phim hành động Việt đầu tiên được chiếu ở hầu hết các nước châu Âu và những LHP hạng A trên thế giới.

Tuy nhiên, bộ phim cũng mang đến cho tôi những cung bậc cảm xúc khó giải thích và nhiều nỗi hổ thẹn với các nhà đầu tư. Vì Covid-19 nên bộ phim bị phát sinh gần 2 tháng cho việc chuẩn bị và quay, trong khi chi phí cho 1 ngày quay có lúc lên đến 600 triệu, lại phải lùi phát hành đến 3 lần. Tất cả khiến mọi thứ đều để lại tiếc nuối.

Có nhà đầu tư cũng động viên, muốn chia sẻ với tôi, nhưng thành thật, trong dự án Anh hùng tôi chỉ là một đạo diễn và tôi cũng không thể nhận những gì không thuộc về mình, không thuộc về dự án. Tôi muốn giữ sự trong lành nhất cho phim Anh hùng vì nó là một bộ phim tôi muốn được thực hiện tốt nhất.

. Anh thực hiện dự án phim Anh hùng với tình yêu lịch sử dành cho các anh hùng dân tộc hay còn muốn chuyển tải thông điệp gì khác, thưa đạo diễn?

Từ nhỏ tôi thích xem hay đọc các câu chuyện về các anh hùng Việt Nam. Những câu chuyện đó luôn truyền cho tôi cảm hứng tự hào, nó thật khó tả. Mỗi khi đọc xong tôi lại chạy một mạch trên đường từ bờ sông về nhà, tôi thấy thích lắm. Thích cảm giác khâm phục ấy chạy dọc cơ thể.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Tôi đã từng hoàn toàn chạm đáy...” - ảnh 4
Đi qua những thăng trầm, đạo diễn "Cha cõng con" luôn thể hiện phong cách riêng, cùng với hành trình đưa điện ảnh Việt tới khán giả trong nước và quốc tế.

Khi tôi mời một cố vấn là đạo diễn rất lớn của Hollywood về thể loại chiến tranh và sử thi, trong rất nhiều câu hỏi ông có hỏi tôi một câu: sau tất cả tinh thần dân tộc của bạn, bạn còn làm phim đó vì điều gì nữa?

 Tôi nói với ông ấy rằng đằng sau những cuộc chiến oai hùng mà tôi muốn làm thì bản thân tôi luôn day dứt về câu chuyện buồn của Nguyễn Trãi, thêm nữa tôi muốn giải thoát nỗi buồn của chính mình ra khỏi câu chuyện đó và tôi tin rằng hàng triệu người Việt Nam cũng vậy. Ông ấy nhận lời sau câu trả lời này của tôi. Có lẽ đó là sự đồng cảm.

. Sự trở lại lần này của anh có cảm giác không ồn ào và khá bất ngờ. Có phải là thời gian đã mang lại những trải nghiệm nào đó?

Ridley Scott là đạo diễn của phim Võ sĩ giác đấu, Napoleon, Diều hâu đen gãy cánh,... tôi luôn yêu thích những tác phẩm dữ dội của ông ấy, tôi cũng yêu thích sự tĩnh lặng của ông ấy khi làm phim.

Nghề làm phim là nghề không có tuổi, chỉ khác nhau là lặng lẽ hay ồn ào thôi. Tôi không nghĩ là cái nào sai hay là đúng.  Có lẽ mỗi một tuổi sẽ có sự im lặng hay ồn ào khác nhau, còn ở tuổi này của tôi, tôi không biết tôi đang yên lặng hay ồn ào nữa, nhưng hiện tại tôi tập trung cao nhất làm bộ phim của mình.

 Dự án mới lần này có lẽ cũng sẽ là một thay đổi trong sự nghiệp của tôi- Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại. Tôi không chỉ muốn làm một bộ phim kinh dị đơn thuần, mà là một bộ phim chạm được vào cảm xúc và suy nghĩ của khán giả về niềm tin, sự tổn thương và bi kịch của con người.

. Xin cảm ơn đạo diễn!