Dự án "Học viện nghệ thuật – Hạnh phúc được gọi tên”:

Cầu nối giữa trẻ em và nghệ thuật

THANH MAI

VHO - Chiều 7.9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố dự án “Học viện nghệ thuật – Hạnh phúc được gọi tên”, khởi nguồn cho hành trình tạo cơ hội tiếp cận nghệ thuật bình đẳng cho mọi trẻ em.

Điểm nhấn chính là vở kịch tương tác Công chúa tóc mây do NSƯT Cao Ngọc Ánh làm tổng đạo diễn. Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu 2 ca khúc: Hạnh phúc được gọi tên và Chill về tuổi thơ.

Cầu nối giữa trẻ em và nghệ thuật - ảnh 1
Phần diễn đọc (reading showcase) vở kịch tương tác "Công chúa tóc mây" gây ấn tượng với khán giả

Nghệ thuật chắp cánh tuổi thơ

Chiến dịch xã hội Hạnh phúc được gọi tên do Social Impact và WeChoice Awards khởi xướng, được triển khai với 7 thông điệp truyền thông cốt lõi, dựa trên nền tảng các quyền cơ bản của trẻ em. Từ đó, lan tỏa tinh thần nhân văn và khuyến khích cộng đồng chung tay tạo dựng một môi trường sống tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai. 

Từ thông điệp số 3 “Vì mọi trẻ em, cơ hội bình đẳng”, dự án Học viện nghệ thuật đã chính thức ra đời, mở ra hành trình xây dựng không gian nghệ thuật, nơi mọi trẻ em dù thuộc hoàn cảnh nào đều có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nghệ thuật. 

Thông qua những trải nghiệm đa dạng như: âm nhạc, múa, diễn xuất, hội họa, kể chuyện, đọc thơ và nhạc kịch, dự án Học viện nghệ thuật hướng đến nuôi dưỡng trí tưởng tượng, khơi gợi ước mơ và bồi đắp sự tự tin cho mỗi em nhỏ trên hành trình trưởng thành. 

Cầu nối giữa trẻ em và nghệ thuật - ảnh 2
Bài hát "Chill về tuổi thơ" do NSƯT Quang Hưng sáng tác và thể hiện

Trong bối cảnh nhiều trẻ em còn thiếu sự đồng hành về tinh thần, nghệ thuật trở thành cánh cửa mở ra không gian cảm xúc lành mạnh, nơi các em có thể được chữa lành, được mơ ước và học cách tin vào giá trị của chính mình.

Nhà báo Trần Mai Anh (nhà sáng lập Social Impact) cho biết, đây là bước khởi đầu ý nghĩa của các nghệ sĩ, với khát vọng mang đến sự bình đẳng cho mọi trẻ em. 

“Bình đẳng không chỉ là được đến trường, được chăm sóc, mà quan trọng hơn, mỗi đứa trẻ đều có quyền mơ ước và theo đuổi giấc mơ theo cách riêng của mình. Tôi luôn tin nghệ thuật là nhịp cầu kết nối những phần tinh khiết nhất trong trái tim mỗi người", nhà báo Trần Mai Anh nhấn mạnh.

Cầu nối giữa trẻ em và nghệ thuật - ảnh 3
Nhà báo Trần Mai Anh chia sẻ tại buổi công bố dự án

Theo thông tin từ Ban tổ chức, bài hát Chill về tuổi thơ cũng chính là bản nhạc chủ đề của Giải chạy và Đêm nhạc Gala cùng tên sẽ diễn ra ngày 20.9.2025, quy tụ cộng đồng chung tay gây quỹ và lan tỏa thông điệp hạnh phúc dành cho trẻ em. 

Đưa trẻ bước vào thế giới tuổi thơ

Trong buổi công bố dự án, phần diễn đọc (reading showcase) vở kịch tương tác Công chúa tóc mây đã diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. 

Công chúa tóc mây (Tổng đạo diễn: NSƯT Cao Ngọc Ánh; Đạo diễn: Nhật Quang; Tác giả kịch bản: Kim Thuỳ) khắc họa hành trình trưởng thành của một cô bé dũng cảm, dám vượt qua giam cầm, dám hy sinh mái tóc kì diệu để sẻ chia và cứu giúp những người xung quanh.

Vở diễn là phép ẩn dụ đầy cảm xúc về sức mạnh nội tại, về khát vọng được yêu thương và trở về nơi chốn an lành mang tên: gia đình.

Không chỉ là câu chuyện cổ tích được tái hiện bằng âm nhạc, vở diễn còn mang đến một sân khấu cộng đồng, nơi trẻ em và người lớn cùng nhau cất tiếng hát, bước vào vai diễn và gửi gắm những điều khó nói thành lời bằng ngôn ngữ nghệ thuật.

Tổng đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh cho biết, sau những dự án nhạc kịch lớn như SóngLửa từ đất, chị muốn quay trở lại với đề tài thiếu nhi.

Giai đoạn 2018 – 2019, Giấc mơ nàng tiên cá từng tạo tiếng vang với hơn 300 suất diễn. Đến năm 2022, Viên đá ngũ sắc tiếp tục chạm tới trái tim khán giả nhờ câu chuyện xúc động về tình mẫu tử, lấy cảm hứng từ tình yêu thương của mẹ Còi Mai Anh và chú lính chì Thiện Nhân.

Với Công chúa tóc mây, NSƯT Cao Ngọc Ánh tìm thấy cảm hứng từ hoạt động của “Trạm tóc ước mơ” (thuộc mạng lưới Vì trẻ em ung thư), nơi có những người nuôi tóc suốt 7 năm hay cả cụ bà trăm tuổi sẵn sàng cắt tóc hiến tặng bệnh nhi. 

Hình ảnh những mái tóc được sẻ chia đã gợi cho NSƯT Cao Ngọc Ánh liên tưởng đến câu chuyện cổ tích quen thuộc và quyết định “việt hóa”, sáng tạo lại để gửi tặng các em nhỏ món quà tinh thần nhân dịp Trung thu 2025.

Cầu nối giữa trẻ em và nghệ thuật - ảnh 4
NSƯT Cao Ngọc Ánh đảm nhận vai trò tổng đạo diễn vở kịch tương tác "Công chúa tóc mây"

Cùng với dàn ê-kíp trẻ: đạo diễn Nhật Quang, đạo diễn âm nhạc Dương Minh Anh, biên đạo hình thể Hiếu Nguyễn, thiết kế mỹ thuật Minh Tuấn… NSƯT Cao Ngọc Ánh lựa chọn hình thức kịch tương tác – thể loại sân khấu sống động, hài hước, kết hợp giữa âm nhạc thịnh hành, vũ đạo hiện đại, phục trang bắt mắt và sự tham gia trực tiếp của khán giả.

“Với mỗi vở nhạc kịch, nếu không xuất phát từ văn hóa Việt Nam thì tôi sẽ cố gắng “việt hóa” để khán giả cảm thấy gần gũi. Vì vậy, từ thiết kế mỹ thuật đến phục trang, tôi đều yêu cầu có những chi tiết mang bản sắc Việt. 

Còn phần âm nhạc, thể loại kịch tương tác không nhất thiết phải chọn các ca khúc mới sáng tác, vì vậy, tôi chọn lọc các ca khúc Việt Nam được trẻ em yêu thích và phối khí lại để phù hợp thế giới trẻ thơ”, NSƯT Cao Ngọc Ánh bày tỏ.

Cầu nối giữa trẻ em và nghệ thuật - ảnh 5
Diễn viên Thu Quỳnh (Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam) lần đầu thử sức với nhạc kịch

Đạo diễn Nhật Quang mang đến hơi thở điện ảnh cho tác phẩm, tạo dựng phong cách trẻ trung, hiện đại, kể câu chuyện cô công chúa bị giam cầm trên tháp cao đến hành trình tìm lại tự do và chính mình. Đó cũng là phép ẩn dụ cho quá trình trưởng thành của trẻ: vượt qua rào cản, tìm kiếm bản thân và vươn lên bằng niềm tin.

Còn đạo diễn âm nhạc Dương Minh Anh đã lựa chọn và biên tập những ca khúc phù hợp với thị hiếu khán giả nhỏ tuổi, đồng thời làm mới phần phối khí để tạo nên không gian âm nhạc cuốn hút cho từng cảnh diễn.

Không chỉ dừng lại ở cương vị đạo diễn âm nhạc, Dương Minh Anh còn kiêm nhiệm nhiều vai trò khác: huấn luyện viên thanh nhạc và diễn viên chính (nhân vật Mây Mây).

Cầu nối giữa trẻ em và nghệ thuật - ảnh 6
Đạo diễn âm nhạc Dương Minh Anh (váy hồng) cũng đảm nhận vai nhân vật chính

“Thuận lợi khi đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc là tôi có cơ hội nhìn sâu hơn vào thế giới nội tâm của từng nhân vật, không chỉ nhân vật do mình thủ vai. Cùng ê-kíp, tôi được tham gia xây dựng thế giới nghệ thuật như mình mong muốn. Tuy nhiên, khối lượng công việc chồng chất cũng là thử thách lớn, đòi hỏi nhiều nỗ lực để cân bằng mọi vai trò trên sân khấu”, Dương Minh Anh nhấn mạnh.

Sau buổi diễn đọc, vở kịch tương tác Công chúa tóc mây sẽ tiếp tục được hoàn thiện để sớm ra mắt công chúng.