Bến bờ trong nhau:

Bộ phim ca nhạc ngợi ca chiến sĩ hải quân Trường Sa

THANH NGỌC

VHO - Ngày 29.7, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (Ngày 2 và 5.8.1964 - 2 và 5.8.2024), 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024), Ban Văn nghệ, Đài truyền hình Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng Hải quân, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long thực hiện bộ phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau.

Bộ phim ca nhạc ngợi ca chiến sĩ hải quân Trường Sa  - ảnh 1

Phim ca nhạc ngợi ca chiến sĩ hải quân Trường Sa - Bến bờ trong nhau

Trường Sa - Bến bờ trong nhau là phim ca nhạc đặc biệt ca ngợi những chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng ngọn gió. Nội dung phim kể về người lính hải quân với truyền thống gia đình gồm 4 thế hệ tiếp nối là bộ đội Hải quân.

Phim thể hiện tình yêu, niềm tự hào của người lính khi được khoác lên mình bộ quân phục bảo vệ lãnh hải cho Tổ quốc. Điều ấn tượng và cũng là những hình ảnh lần đầu khán giả được thấy chính là sự khắc họa hình ảnh người lính và lực lượng Hải quân trong thời đại mới sáng tạo, tinh nhuệ và hiện đại.

Bên cạnh đó, phim có nhiều câu chuyện xúc động về sự hy sinh của những người lính và hậu phương của họ - những người vợ, người mẹ dũng cảm và vượt gian nan để người lính vững tâm hết lòng phụng sự Tổ quốc.

Câu chuyện trong phim được kể mộc mạc, chân thành, đan xen những ca khúc về người lính qua giọng hát và phần thể hiện của NSƯT Khánh Hòa- nữ nghệ sĩ luôn dành ưu tiên trong sự nghiệp để hát về biển đảo, đặc biệt là về Trường Sa- đem tới cho người xem nhiều cảm xúc.

Bộ phim ca nhạc ngợi ca chiến sĩ hải quân Trường Sa  - ảnh 2

Trường Sa - Bến bờ trong nhau là sản phẩm văn hóa tinh thần mang giá trị nhân văn sâu sắc

Những cảm xúc trong phim đều rất chân thật, đời thường, nhưng giúp khán giả thấy được trọn vẹn sự hy sinh, tinh thần anh dũng của những người lính hải quân, đồng thời thấy cả những điều dung dị trong cuộc sống đời thường của họ.

Phát biểu tại buổi ra mắt phim, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân cho biết, bộ phim ca nhạc Trường Sa - Bến bờ trong nhau là sản phẩm văn hóa tinh thần mang giá trị nhân văn sâu sắc về tình yêu đất nước, tình yêu biển, đảo quê hương.

Bộ phim được xâu chuỗi theo kết cấu giai điệu âm nhạc với nội dung của 8 ca khúc thành một câu chuyện kể về các thế hệ trong một gia đình là bộ đội Hải quân, nối tiếp truyền thống giữ gìn biển đảo Tổ quốc.

Bộ phim đã khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc; bồi đắp thêm tinh thần chiến đấu anh dũng cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam; xây dựng ý chí, củng cố niềm tin cho quân dân ta quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Phim chuyển tải đến khán thính giả thông điệp về truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, sự cống hiến của các thế hệ cha anh. Qua các ca khúc và hình ảnh trong phim, khán giả sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng cùng với trách nhiệm cao cả về chủ quyền biển đảo nói chung và quần đảo Trường Sa nói riêng.

“Để góp phần vào thành công của Bộ phim, Đảng ủy - Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ với ekíp làm phim huy động, sử dụng nhiều phương tiện, trang bị kỹ thuật quân sự như tàu chiến, tàu vận tải, tàu chuyển tải, máy bay, ô tô; huy động hơn 1.000 lượt người tham gia ghi hình từ vai chính đến vai diễn quần chúng... bảo đảm chu đáo, hiệu quả, giữ gìn bí mật quân sự, an ninh, an toàn tuyệt đối”, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện cho biết.

Bộ phim ca nhạc ngợi ca chiến sĩ hải quân Trường Sa  - ảnh 3

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Kim Xuân Hiếu cũng tham gia biểu diễn ghi hình trên tàu giữa Trường Sa

Nhà báo Trần Hồng Hà, Phó ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam, người trực tiếp chỉ đạo và đồng hành cùng dự án phim cho biết, Trường Sa - Bến bờ trong nhau là dự án phim ca nhạc có quy mô lớn nhất do Ban Văn nghệ thực hiện từ trước đến nay. Bộ phim được ghi hình trong hơn một tháng, với nhiều cảnh quay ở đất liền, trong vùng quân sự, trong vịnh, trên biển và các điểm đảo tại quần đảo Trường Sa.

Với tính chất đặc biệt của bộ phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau, Ban Văn nghệ, Đài truyền hình Việt Nam đã cử 3 đạo diễn cùng chung tay thực hiện bộ phim. Đó là đạo diễn chính Phú Trần, phó đạo diễn Nguyễn Sỹ Khoa và đạo diễn hình ảnh Trịnh Minh Tuấn.

Cùng với đó, bộ phim có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên như: NSND Mạnh Cường, NSƯT Minh Phương, Tiến Lộc, Bình An, Huyền Thạch… Đặc biệt, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Kim Xuân Hiếu cũng tham gia biểu diễn ghi hình trên tàu giữa Trường Sa.

Phim Trường Sa - Bến bờ trong nhau có thể chia thành 3 phần về mặt âm nhạc. Phim sử dụng 8 ca khúc vốn đã quen thuộc nhưng được phối khí mới mẻ và được sắp xếp tinh tế, phù hợp tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của chiến sĩ hải quân cũng như những người phụ nữ ở hậu phương trong từng giai đoạn.

Giai đoạn đầu là 3 ca khúc mang tính trữ tình sâu lắng Gửi cánh chim biển, Tình anh, Mẹ kể con nghe, tái hiện cuộc sống đời thường, tình yêu và những mong ước bình dị của người lính hải quân.

Phần hai là hai ca khúc Nơi ấy là Trường Sa Ngọn nến tri ân được dàn dựng đặc biệt, khiến người xem trào dâng niềm xúc động, sự tự hào.

Nơi ấy là Trường Sa được nhạc sĩ phối khí, ca sĩ biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng, thể hiện sự tự hào của lực lượng hải quân hiện đại, tinh nhuệ. Xen lẫn là những cảnh quay phô diễn lực lượng Quân chủng Hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam tinh nhuệ, hiện đại với vũ khí, tàu pháo, tên lửa, tàu buồm, tàu ngầm, máy bay...

Bộ phim ca nhạc ngợi ca chiến sĩ hải quân Trường Sa  - ảnh 4
Các diễn viên tham gia trong phim

Đặc biệt là hình ảnh những người lính hải quân luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ở phần này, gây ấn tượng đặc biệt là tác phẩm Ngọn nến tri ân được phối khí cho dàn nhạc giao hưởng, với tinh thần trầm hùng, sâu lắng, tạo nên sự xúc động và biết ơn sâu sắc đối với người nghe.

Phần ba là 3 bài hát Đảo xa Tổ quốc, Bâng khuâng Trường Sa liên khúc Tình biển - Chào Trường Sa với tính chất âm nhạc tươi sáng, tự hào. Đặc biệt, ở 3 ca khúc Bâng khuâng Trường Sa, Tình biển và Chào Trường Sa có sử dụng tính chất âm nhạc EDM phù hợp với giới trẻ, để các bạn dễ tiếp nhận và lan tỏa rộng.

Bộ phim sẽ được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam và tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc.