Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 2 đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia

PHƯƠNG ANH

VHO - Với Giải pháp Không gian triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam- VAES, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã xuất sắc đón nhận Giải thưởng Đơn vị sự nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc tại lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) năm 2024.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 2 đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia - ảnh 1
TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đón nhận Giải thưởng Đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc với Giải pháp Không gian Triển lãm Mỹ thuật trực tuyến- VAES

Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) năm 2024 do Hội Truyền thông số Việt Nam và Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức ngày 5.10 tại Hà Nội.

Năm nay, từ gần 400 hồ sơ tham dự, BTC đã lựa chọn 45 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số xuất sắc để trao giải thưởng.

Trong  đó, Giải pháp Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến- VAES của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã được BTC trao Giải thưởng Đơn vị sự nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024.

Đây là lần thứ hai, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam- Giải thưởng thường niên, nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc.

Năm 2021, sản phẩm Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA cũng đã mang đến cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Giải thưởng Cơ quan nhà nước, Đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc- một hạng mục quan trọng tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 2 đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia - ảnh 2
Lễ trao Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2024

Giải thưởng được trao cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với Giải pháp Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến- VAES là sự đánh giá, ghi nhận đối với những giá trị vượt trội, xuất sắc, giàu sáng tạo trong giải pháp chuyển đổi số mà Bảo tàng đã xây dựng và triển khai.

Theo TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, công nghệ số cũng đang làm thay đổi cách thức tiếp cận, đặc biệt trong việc phát huy giá trị di sản, làm cho nghệ thuật trở nên sống động, gần gũi hơn đối với công chúng.

“Bối cảnh đó là lý do thôi thúc những ý tưởng sáng tạo. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Vietsoftpro đã xây dựng, cho ra mắt không gian triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam- VAES.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 2 đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia - ảnh 3

Các không gian triển lãm trên nền tảng VAES được xây dựng dựa trên mô hình của các bảo tàng, triển lãm lớn trên thế giới, đem lại sự lựa chọn đa dạng cho các họa sĩ có mong muốn làm triển lãm trên không gian số của bảo tàng…”, ông Minh chia sẻ.

Không gian triển lãm ảo VAES được xây dựng với 2 hạng mục lớn là tòa nhà hình hoa sen cách điệu - lấy ý tưởng hoa sen trong mỹ thuật cổ mô tả không gian vật lý sang trọng, bề thế, giàu tính nghệ thuật, và các không gian triển lãm bên trong được xây dựng với lộ trình và thiết kế phù hợp với từng nội dung trưng bày.

Không gian số này được dựng 3D, mô tả không gian thực tế mà ở đó người nghệ sĩ có thể tìm cho mình cách trưng bày phù hợp với nhu cầu, tính cách sáng tạo, còn khách tham quan có thể tiếp cận các tác phẩm ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 2 đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia - ảnh 4

Số lượng truy cập sử dụng Không gian triển lãm Mỹ thuật trực tuyến – VAES của Bảo tàng tính từ tháng 10.2023 đến hết tháng 6.2024 là gần 90 ngàn lượt/người. Hiện có 15 triển lãm đang diễn ra trên nền tảng VAES của Bảo tàng.

“Trong không gian VAES, người yêu mỹ thuật có thể truy cập vào các bộ sưu tập, tác phẩm nghệ thuật và thông tin về Bảo tàng mọi lúc, mọi nơi thông qua website hoặc ứng dụng di động.

Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cũng cho phép người dùng trải nghiệm, thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật một cách sinh động, dễ dàng tương tác…”, ông Nguyễn Anh Minh cho biết.

 “Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam luôn nỗ lực, bắt kịp xu thế phát triển của công nghệ, nghiên cứu và thể nghiệm để tạo ra những sản phẩm với mong muốn tăng cường trải nghiệm của công chúng, mở rộng cơ hội tiếp cận nghệ thuật và giáo dục nghệ thuật, đồng thời tạo ra sự kết nối mạnh mẽ hơn trong cộng đồng yêu nghệ thuật…”, Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Anh Minh khẳng định.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 2 đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia - ảnh 5

Những giải pháp chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong quảng bá các giá trị di sản văn hóa nói chung, di sản mỹ thuật nói riêng.

Từ hình thức triển lãm truyền thống, những trưng bày trực tuyến tạo các triển lãm ảo cho phép người xem khám phá nhiều tác phẩm nghệ thuật, di sản văn hóa từ xa, giúp mở rộng đối tượng tham quan trên toàn cầu. Đồng thời, cung cấp thông tin, bản đồ và hướng dẫn tham quan, giúp người dân dễ dàng khám phá di sản văn hóa.

 “Trên nền tảng số VAES, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam có thêm nhiều cơ hội mở rộng “đường biên” nhằm hợp tác tích cực với cộng đồng là nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và các tổ chức văn hóa để tổ chức các sự kiện triển lãm trực tuyến, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ hình ảnh, câu chuyện và thông tin về các tác phẩm nghệ thuật, thu hút sự quan tâm và tương tác từ cộng đồng…”, ông Minh cho biết.

VAES cũng là nguồn tư liệu hữu ích trong việc hỗ trợ tổ chức các khóa học và buổi giảng dạy trực tuyến về nghệ thuật và di sản văn hóa, giúp nâng cao kiến thức và tình yêu đối với văn hóa trong cộng đồng.

Việc xây dựng nội dung và vận hành thử nghiệm không gian triển lãm trực tuyến là bước đi đột phá, sáng tạo của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhằm giới thiệu di sản mỹ thuật và sức sống mới của nền mỹ thuật nước nhà đến với đông đảo công chúng toàn cầu, với mong muốn xóa đi giới hạn về khoảng cách kết nối không gian.

VAES còn là nơi chia sẻ thông tin về các tác phẩm giá trị đang được lưu giữ tại các bảo tàng mỹ thuật và sức sáng tạo không ngừng của đội ngũ họa sĩ đương đại.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 2 đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia - ảnh 6

“Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vinh dự đón nhận không chỉ là sự ghi nhận từ những cơ quan uy tín về chuyển đổi số quốc gia; là sự khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả từ những chỉ đạo quyết liệt của Bộ VHTTDL về chuyển đổi số, mà còn là động lực thúc đẩy Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam có những bước đi mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo và đột phá nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, Giám đốc Bảo tàng chia sẻ.

Xây dựng bảo tàng ảo, số hoá cơ sở dữ liệu, xây dựng phần mềm quản lý hiện vật, kết nối giữa thực – ảo, sử dụng công nghệ quảng bá văn hóa đến khắp nơi trên thế giới bằng các nền tảng kỹ thuật tiên tiến nhất là những vấn đề chính của đổi mới hoạt động bảo tàng hiện nay.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã và đang từng bước tiến hành thực hiện những công việc liên quan đến ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động chuyên môn để bắt kịp với xu hướng phát triển chung của khu vực và thế giới.

Từ năm 2018, Bảo tàng đã xây dựng “Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA”. Hiện nay, ứng dụng đã có gần 300 bài giới thiệu hiện vật tiêu biểu trên hệ thống trưng bày của Bảo tàng với 9 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Hàn, Nhật, Trung, Tây Ban Nha, Đức và Ý.

Sự ra mắt của Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến- VAES cũng nhanh chóng tạo sức lan tỏa, góp phần khẳng định và nâng tầm thương hiệu Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng là địa chỉ đang dần thay đổi từng bước trong cách thức trưng bày, và giới thiệu hiện vật, đặc biệt là đối với các bảo vật quốc gia. Ngoài cách làm truyền thống, Bảo tàng còn là một trong những địa chỉ đi đầu về việc ứng dụng công nghệ hiện đại để phát huy giá trị hiện vật nói chung và bảo vật quốc gia nói riêng.