Đạo diễn phim “Bà già đi bụi”:

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…”

PHƯƠNG ANH, ảnh: PA - ĐPCC

VHO - Khán giả có mặt trong buổi ra mắt bộ phim “Bà già đi bụi” (CTCP Phim truyện 1 sản xuất) đều đã rời phòng chiếu với thật nhiều cảm xúc. Hơn 110 phút phim với tiết tấu chậm, không cao trào, nhưng dường như đã khiến ai cũng thấy được bóng dáng mẹ cha, bóng dáng của chuyện nhà mình trong đó.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 1
Đạo diễn Trần Chí Thành và êkip phim "Bà già đi bụi" tại buổi chiếu ra mắt phim

Khán giả… “giật mình” 

Tối 27.9 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội), bộ phim Bà già đi bụi đã chính thức ra mắt. Trước đó, phim vừa nhận Bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam tại Giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024.

Giám đốc sản xuất Phan Đình Thanh cho biết: “Tiếp nối thành công của Đào, phở và piano, năm 2024, CTCP Phim truyện 1 ra mắt bộ phim Bà già đi bụi dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, tác giả kịch bản- NSƯT Phi Tiến Sơn, đạo diễn Trần Chí Thành.

Đảm nhận vai bà Năm - "Bà già đi bụi" là NSƯT Minh Trang. Phim có sự tham gia của nhiều gương mặt  nổi tiếng như Tiết Cương (vai Hai Thật), Thúy Diễm (vai Út Thà), Phạm Hy (vai Tài)…

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 2
NSƯT Minh Trang chia sẻ cảm xúc về hành trình tham gia bộ phim

Bà già đi bụi lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ trong bối cảnh xã hội ngày càng hiện đại, cuộc sống mưu sinh quay cuồng khiến khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình ngày càng lớn. “Bà già đi bụi” hay cũng chính là hành trình, là ước mơ của nhân vật chính, muốn được yêu và muốn được sống cho chính mình.

Với thông điệp nhân văn cùng những bối cảnh đẹp nao lòng, người xem sẽ cảm nhận và góp phần quảng bá, lan tỏa những nét đẹp về con người, văn hóa ở nhiều vùng miền, đặc biệt là những nét đặc trưng của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 3
Đạo diễn Trần Chí Thành, "Bà già đi bụi" - NSƯT Minh Trang cùng nhà phê bình Nguyễn Thị Hồng Ngát, NSND Thu Hà tại buổi chiếu ra mắt

Chia sẻ với Văn Hóa, đạo diễn Trần Chí Thành cho biết, những ai từng đọc truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đều có những tâm tư đồng cảm với nhà văn về con người, vùng đất mà nhà văn miêu tả, những câu chuyện thấm đẫm tình người với những nỗi buồn sâu thẳm. 

“Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thường viết những câu chuyện buồn về vùng miền Tây sông nước và "Bà già đi bụi" là một trong những câu chuyện buồn đó.

Chuyện phim kể về hành trình “đi bụi” của một người phụ nữ lớn tuổi với nỗi niềm được một lần đi gặp người tri kỷ của mình, trước khi nhắm mắt xuôi tay. "Đi bụi”là cách nói của người miền Tây, cho thấy sự gần gũi với cuộc sống, suy nghĩ của người dân miền sông nước”, đạo diễn Trần Chí Thành cho biết.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 4
Đạo diễn Trần Chí Thành, NSƯT Minh Trang cùng các nghệ sĩ, khách mời tại buổi chiếu ra mắt

Thế nhưng, nỗi niềm của bà Năm không được những đứa con thấu hiểu, năm lần bảy lượt họ đều tìm cách ngăn cản bà. Trong một lần bỏ đi, bà Năm bị bệnh và trong quá trình chăm sóc mẹ, những người con dần hiểu ra một điều mà tưởng như ai cũng đã thấu hiểu. 

“Đó là khi tất cả những người con đã khôn lớn, trưởng thành  và có cuộc sống riêng thì chính họ lại lãng quên bố mẹ của mình. Mặc dù vật chất đầy đủ nhưng cuộc sống tinh thần thiếu thốn, những người cha, người mẹ sống cô đơn trong chính ngôi nhà của mình…”, đạo diễn nói.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 5
Hành trình trong mơ của "Bà già đi bụi"

Những người con của bà Năm tập trung chăm sóc mẹ nhưng mọi sự đã muộn. “Bà già đi bụi” ra đi với hành trình trong mơ của mình. Đó là cái kết buồn nhưng thực tế.

Đạo diễn Trần Chí Thành tâm sự, kết phim là lời cảnh tỉnh những người con, người cháu cần quan tâm đến ông bà, bố mẹ mình  nhiều hơn, bởi họ còn rất ít thời gian để sống cho chính mình.

Bối cảnh man mác sông nước miền Tây dường như càng tiếp thêm chất liệu cảm xúc cho chuyện phim, với mạch xuyên suốt là những nỗi niềm của bà Năm.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 6
Xuyên suốt chuyện phim là những nỗi niềm của người bà, người mẹ do NSƯT Minh Trang thủ vai

Cũng như khi độc giả đọc xong truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, những khán  người xem xong bộ phim Bà già đi bụi thức dậy nhiều suy nghĩ, đồng cảm với nhân vật trong câu chuyện. 

Họ giật mình nghĩ xem mình đã làm được gì cho những người thân, nhất là bố mẹ mình. Đó cũng là tinh thần và thông điệp của câu chuyện mà bộ phim” Bà già đi bụi” hướng tới, là lời cảnh tỉnh những người con, người cháu hãy quan tâm đến bố mẹ, ông bà mình nhiều hơn, hãy biết cảm thông và chia sẻ với nỗi niềm của họ.

Áp lực của Bà già đi bụi

Đạo diễn Trần Chí Thành chia sẻ: “Tôi nghĩ đây là một bộ phim ý nghĩa và tử tế, phù hợp với tâm lý của mọi lứa tuổi, đối tượng. Tôi rất muốn sau khi xem “Bà già đi bụi”, những ai còn bố mẹ hãy về nhà và ôm họ thật chặt, hãy nói với họ những lời yêu thương. Đó chính là thành công lớn nhất của bộ phim”.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 7
Với NSƯT Minh Trang, vai bà Năm trong phim vừa là một thử thách, vừa là điều may mắn và khích lệ

Với NSƯT Minh Trang, vai bà Năm trong phim với chị vừa là một thử thách, vừa là điều may mắn và khích lệ. 

“Áp lực là tôi phải làm mình già đi, đảm nhận một vai diễn vừa làm bà vừa làm mẹ, lại phải ra chất một người phụ nữ miền Tây, thông thạo sông nước, miệt vườn, thích nghe ca vọng cổ…”, NSƯT Minh Trang bộc bạch.

 Với Bà già đi bụi, đây là một câu chuyện phim thấm đẫm tính nhân văn khi lột tả những xúc cảm, nỗi niềm của một người phụ nữ lớn tuổi, sau gần trọn cuộc đời dành cho chăm sóc con cái, gia đình, họ mong muốn sống cuộc sống  như mình mong ước, để rồi chính họ phải luôn đi trăn trở, đi tìm. Có điều, niềm mong ước ấy không phải ai cũng có thể tìm thấy.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 8
Những người con của bà Năm

“Tôi và đoàn làm phim đã xuống miền Tây hơn một tháng để học hỏi. “Bà già đi bụi” với tôi là một vai diễn nặng về nội tâm. Phim phải quay trên sông nước rất nhiều- bối cảnh mà tôi không quen thuộc. Nhưng rồi, mọi chuyện chúng tôi đều đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành bộ phim”, diễn viên Minh Trang kể chuyện.

Thấu hiểu, đồng cảm là những suy nghĩ của bất cứ ai sau khi xem phim. NSƯT Minh Trang bộc bạch: “Vào vai nhân vật, tôi không chỉ thấu hiểu mà còn có sự đồng cảm với tâm trạng của bà. Biết đâu sau này, chính tôi cũng sẽ có mơ ước như nhân vật bà Năm.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 9
Đạo diễn Trần Chí Thành và NSƯT Minh Trang chuẩn bị thực hiện một cảnh quay

Người phụ nữ nào cũng khao khát được làm những điều mình muốn khi họ đã hoàn thành sứ mệnh cho gia đình. Thông điệp nhân văn và bao trùm nhất ở bộ phim là con cái, cha mẹ cần có sự thấu hiểu với nhau hơn”.

Làm phim về đề tài gia đình, nguồn cảm hứng bất tận nhưng cũng vô cùng quen thuộc, với đạo diễn Trần Chí Thành, áp lực khi thực hiện bộ phim không chỉ là tìm kiếm những yếu tố mới lạ, xử lý tình tiết tinh tế để mạch phim, chuyện phim từ từ lan thấm vào trái tim, cảm xúc người xem.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 10
Cảnh sông nước miền Tây được khắc họa đậm nét

“Chất liệu trong câu chuyện văn học của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vốn đã đầy ắp các chi tiết về đời sống.  Bà già đi bụi là câu chuyện của cảm xúc và trong suốt quá trình thực hiện, tôi tập trung  vào cảm xúc của nhân vật, ý nghĩa của câu chuyện và cố gắng kể câu chuyện đơn giản, thuần chất nhất, qua đó làm nổi bật cảm xúc của nhân vật. Để khán giả khi xem sẽ cuốn theo cảm xúc đó, với những câu chuyện và biến cố mà bà từng trải qua”.

Bởi thế, đạo diễn đã chọn cách kể chuyện đơn giản, nhẹ nhàng, không quá nhiều xung đột để gây kịch tính, cao trào. Cách kể chuyện dung dị khắc họa các mối quan hệ của nhân vật trong phim một cách thuần chất, không lên gân lên cốt. Bức tranh cuộc sống và văn hóa miền sông nước nhờ thế cũng được lột tả một cách chân thật, sinh động.

“Ai còn bố mẹ, hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương…” - ảnh 11
Một cảnh quay trong phim

“Điều tôi mong muốn nhất là nói lên được những thông điệp trong cuộc sống, tạo nên sự đồng điệu với khán giả”, đạo diễn Trần Chí Thành bộc bạch.

Về phát hành bộ phim, đạo diễn Trần Chí Thành cho biết, bản thân anh và toàn bộ êkip rất kỳ vọng bộ phim khi ra rạp sẽ được đến với đông đảo khán giả, được yêu thương và đón nhận. “Ngay lúc này, chúng tôi mong muốn được cảm nhận những xúc cảm của khán giả dành cho các nhân vật sau khi phim trình chiếu”, đạo diễn bộc bạch.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc