Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi

PHƯƠNG ANH; ảnh: ĐỨC ANH, MINH PHƯƠNG

VHO - "Tương giao" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ, diễn viên Quế Chi sau nhiều triển lãm nhóm trước đó. Khai mạc chiều 3.9 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), triển lãm là cơ hội để công chúng có thể gặp gỡ một Quế Chi bộc lộ trong mỹ thuật rất nhiều những "Quế Chi khác" trong nghệ thuật.

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 1
Hoạ sĩ, diễn viên Quế Chi chụp ảnh cùng bố và bạn bè văn nghệ

Với 65 tác phẩm mỹ thuật thuộc nhiều thể loại khác nhau, từ tranh khắc gỗ, tranh khắc cao su, đến sơn dầu,  acrylic…, “Tương giao” chính là sự giao kết hài hòa, phối hợp ăn ý để tăng cường hiệu ứng nghệ thuật, tạo nên giá trị mới đặc sắc hơn, độc đáo hơn.

“Đó có thể là sự tương giao giữa màu sắc, hình khối cùng âm thanh, giai điệu, nhịp phách. Đó cũng có thể là màu sắc, hình khối tương giao cùng chuyển động cơ thể... các yếu tố của múa, của nhạc, của hội họa hòa quyện trong tác phẩm, đem lại mỹ cảm mới mẻ, khơi dậy cảm xúc đa giác quan của người thưởng lãm...”, nữ họa sĩ, diễn viên Quế Chi bôc bạch.

Khi quyết định lấy tên triển lãm là “Tương giao”, ngoài ý nghĩa về khuynh hướng nghệ thuật, bản thân nghệ sĩ luôn mong muốn có được sự tương giao, hòa hợp giữa những người bạn ở các loại hình nghệ thuật khác nhau, để cùng tạo nên giá trị cuộc sống.

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 2

Thứ nữa, trong tranh của Quế Chi, dường như sự xuất hiện của các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ rất nhiều. Bởi yêu mà vẽ, bởi thích mà họa nên, sự tương giao ấy giống như một mối duyên trong nghệ thuật.

Nhưng hơn hết, từ những mối tương giao nghệ thuật của chính mình, nữ họa sĩ cho biết bản thân đam mê nhiều môn nghệ thuật, là điện ảnh, âm nhạc, hội họa, múa… nên chị luôn mong muốn bộc lộ những điều ấy qua tranh!

“Tôi mong muốn những loại hình nghệ thuật đó đều có thể gắn kết với nhau, tương trợ lẫn nhau, làm cho nhau tốt lên”, nữ họa sĩ chia sẻ về tên gọi triển lãm.

Người xem cảm nhận được trong mỗi tác phẩm ở “Tương giao” của Quế Chi đều có tính âm nhạc, tính điện ảnh, cũng như trong điện ảnh có mỹ thuật, trong mỹ thuật lại có âm nhạc… 

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 3
Nữ họa sĩ (áo trắng) và bạn bè tại cuộc triển lãm

Vừa là một giáo viên mỹ thuật, bén duyên với nghiệp diễn xuất, Quế Chi lại có khả năng đặc biệt trong sáng tác âm nhạc và ca múa, bởi thế, Quế Chi dường như được trải nghiệm nhiều cung bậc khác nhau của nhiều loại hình nghệ thuật.

Khi vẽ, họa sĩ- diễn viên Quế Chi đã bộc lộ chân thành nhất những rung cảm của mình qua từng tác phẩm. Chị chọn cách đối thoại với chính mình, với những phần rất "nghệ" khác nhau trong một con người.

Quế Chi đã vẽ như một cách thiền. Mà có lẽ, phải thực sự thiền chị mới có thể vẽ và cho ra đời biết bao tác phẩm như thế trong suốt những tháng năm miết mải giữa đời. Vừa dạy học, vừa đóng phim, vừa đủ những lo toan đời thường khác... trong không gian chật chội của căn nhà nhỏ, Quế Chi chỉ có thể vẽ và khắc vào ban đêm.

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 4
Nhiều cung bậc cảm xúc ở "Tương giao"

Giữa đô thị ồn ào, nữ họa sĩ đã có bao đêm dài làm bạn cùng tiếng côn trùng, để cảm xúc thăng hoa theo bảng màu trên giá vẽ, để tâm hồn cuộn theo những nhịp khắc của bàn tay.

Tại triển lãm này, người yêu nghệ thuật được chiêm ngưỡng, tiếp cận nhiều tác phẩm đa phong cách, lúc ẩn, lúc hiện... lúc là trừu tượng, lúc lại diễn tả chân thật tỉ mỉ, khi lại phóng khoáng như bước nhảy múa của vũ công, với những ý niệm về tình yêu, về gia đình, bạn bè...

Nổi bật là những tác phẩm ghi lại từ cuộc sống thực của chính họa sĩ, qua những ngày đi làm phim xa ở nhiều bối cảnh khác nhau, từ thành thị đến miền núi, từ thể loại phim gia đình, xã hội đến phim hài dân gian…

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 5
Khán giả hào hứng với triển lãm "Tương giao"

Khi diễn viên Quế Chi được thể hiện nhiều cuộc đời với nhiều số phận khác nhau... cũng đồng thời phẩm chất họa sĩ trong Quế Chi trỗi dậy, hòa nhịp cùng con người ca hát và con người sáng tác, thôi thúc tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bằng nhiều chất liệu như sơn dầu, acrylic, đặc biệt in khắc bằng các loại gỗ, cao su...

Họa sĩ, diễn viên Quế Chi tên thật là Vũ Thị Thu Hương, sinh ra trong một gia đình có bố là nhà thơ, nhà giáo dạy văn, cả bố và mẹ đều yêu nghệ thuật.

Từ thơ ấu, cô bé Hương đã được sống trong môi trường sư phạm, được xem bố cùng các anh chị giáo sinh đóng kịch, được xem những bộ phim điện ảnh lưu động…, tuổi thơ đó dường như nuôi dưỡng từ sớm trong cô ước mơ trở thành diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, nhà giáo dạy nghệ thuật và thỏa sức vẽ nên những sắc màu huyền diệu…

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 6

Ước mơ ấy cứ lớn mãi, để rồi cuối cùng đã trở thành sự thật, bao lớp học trò biết đến một cô giáo Thu Hương hết lòng chăm lo cho học sinh, khán giả nhớ đến một diễn viên Quế Chi với lối diễn tự nhiên, đa dạng, bạn bè khán giả yêu nhạc được nghe ca sĩ Quế Chi hát và diễn trên sân khấu như một ca sĩ, diễn viên múa thực thụ.

 Đặc biệt trong mỹ thuật, người ta biết đến một họa sĩ Quế Chi đa tài với những tác phẩm đa dạng ở nhiều trường phái, nhiều chất liệu, nhiều nội dung thể hiện với trường liên tưởng đầy tính "tương giao".

Những tác phẩm được Quế Chi giới thiệu trong triển lãm lần này chính là cuộc đời của nữ họa sĩ và những điều xung quanh chị. Một nhân vật mà chị từng nhập vai, một điệu múa mà chị từng biên đạo, một bối cảnh Quế Chi từng gặp, hay cả một giai điệu được chị viết nên, tất cả vào tranh một cách tự nhiên dung dị, đầy nhịp điệu và thấm đượm tình yêu.

Say mê cuộc sống và yêu nghệ thuật đến cháy bỏng, những điều ấy hiển hiện trên tranh Quế Chi một cách đầy mê hoặc. Dù với chất liệu gì, với hòa sắc ra sao, người xem đều thấy ở đó cuồn cuộn niềm yêu sống. Những bản hòa sắc sặc sỡ, những lựa chọn góc nhìn đầy sự lạc quan. Dường như khi vẽ, họa sĩ cũng như đang múa, đang ca, đang cất lên bản hòa âm của chính cuộc đời mình.

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 7
Tại triển lãm, một NST đến từ Bắc Giang đã đấu giá thành công tác phẩm của Hoạ sĩ, diễn viên Quế Chi

Triển lãm “Tương giao” diễn ra từ ngày 3-12.9 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội). Tại đây, công chúng yêu nghệ thuật sẽ được thưởng lãm 65 tác phẩm hội họa của Quế Chi, cùng những buổi giao lưu mang nhiều chủ đề khác nhau.

Ngày 7.9 là buổi giao lưu với các nghệ sĩ cùng tác phẩm của Quế Chi với điện ảnh, truyền hình. Ngày 10.9 là chuyên đề về Mỹ thuật và Âm nhạc. Ngày kết thúc triển lãm, buổi giao lưu cùng thể nghiệm tranh khắc gỗ, cao su với các thầy cô giáo và họa sĩ Quế Chi sẽ đem đến cơ hội để mỗi người hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này.

Trong triển lãm cá nhân đầu tiên của mình, họa sĩ, diễn viên Quế Chi sẽ dành 20% tiền bán tranh cho CLB Trái tim hồng, góp thêm những viên gạch xây dựng điểm trường mầm non cho các trẻ em vùng khó. Họa sĩ, diễn viên Quế Chi mong muốn bằng nghệ thuật chia sẻ yêu thương, lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 8
Trong triển lãm cá nhân đầu tiên của mình, họa sĩ, diễn viên Quế Chi sẽ dành 20% tiền bán tranh cho CLB Trái tim hồng, góp thêm những viên gạch xây dựng điểm trường mầm non cho các trẻ em vùng khó

NGƯT, nhà thơ Vũ Đình Toàn, người cha của nữ họa sĩ Quế Chi chia sẻ sự xúc động khi chứng kiến những thành quả từ niềm đam mê của con gái. “Người con từ nhỏ đã bộc lộ sự đam mê hội họa và nhiều loại hình nghệ thuật khác, nhưng tôi không nghĩ rằng lại có được một ngày nhìn thấy Quế Chi- Thu Hương có được một triển lãm nghệ thuật của riêng mình…”.

Ông Toàn tâm sự, xem những bức tranh của con gái, bản thân ông cảm nhận được niềm tự hào về tài năng và niềm đam mê, hết lòng vì sự đam mê, theo đúng tính cách của Quế Chi. Ông đặc biệt ấn tượng và yêu thích mảng tranh khắc gỗ, một loại hình mà nữ họa sĩ đã dành nhiều thời gian, tâm sức để đeo đuổi.

Đặc biệt, tên gọi “Tương giao” của triển lãm dường như có một sự kết nối, tương giao trong dòng máu nghệ thuật của hai cha con, thể hiện sự tương tác, kết hợp giữa các loại hình, khuynh hướng nghệ thuật mà nữ nghệ sĩ đã dành trọn đam mê.

Tình yêu cuộc sống trong triển lãm “Tương giao” của họa sĩ, diễn viên Quế Chi - ảnh 9
Họa sĩ Quế Chi và cha, nhà thơ, NGƯT Vũ Đình Toàn tại triển lãm

Bày tỏ sự bất ngờ khi đến với triển lãm “Tương giao” của nữ họa sĩ Quế Chi, nhà biên kịch, Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội Bành Mai Phương chia sẻ: “Chúng tôi vẫn biết nữ diễn viên Thu Hương- Quế Chi là hội viên chi hội Hãng phim Sao Khuê- Hội Điện ảnh Hà Nội, Hội viên chi hội Hãng phim truyện Việt Nam- Hội Điện ảnh Việt Nam, đồng thời là một ca sĩ, diễn viên múa, nhưng tôi rất bất ngờ khi chứng kiến thêm một Quế Chi khác- một họa sĩ tài năng. 

Qua những tác phẩm đầy chất liệu cuộc sống ở đây, tôi rất khâm phục Quế Chi bởi những năng lượng sáng tạo dồi dào, những đam mê nghệ thuật mang tính tổng hợp cao như múa, sân khấu, điện ảnh, hội họa...; đồng thời thực sự cảm thấy tự hào bởi một hội viên tài năng, tích cực sáng tạo như thế”.

Họa sĩ, diễn viên Quế Chi (Vũ Thị Thu Hương) sinh năm 1967, là một giáo viên mỹ thuật, đã ghi dấu ấn với nhiều sáng kiến về nghề, nhiều giải sáng tác ca khúc cho ngành Giáo dục Thủ đô. 

Quế Chi từng tham gia nhiều dự án phim truyền hình, các chương trình sitcom, các chương trình giáo dục trên truyền hình, Phim của Điện ảnh Quân đội, Hãng phim truyện Việt Nam và Phim điện ảnh nước ngoài. Hiện Quế Chi là hội viên chi hội Hãng phim Sao Khuê- Hội Điện ảnh Hà Nội, Hội viên chi hội Hãng phim truyện Việt Nam- Hội Điện ảnh Việt Nam.

Ở lĩnh vực Mỹ thuật, Quế Chi là Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội. Sáng tác nhiều tranh với đa dạng phong cách, chị cũng từng tham gia nhiều triển lãm nhóm và “Tương giao” là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ- diễn viên Quế Chi.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc