Khai mạc triển lãm “Hải Phòng- Pháp Heritage” ở TP.HCM

HỒNG HẠNH

VHO - Sáng ngày 24.5 tại Công viên Lam Sơn (TP.HCM) đã khai mạc Triển lãm ảnh “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”. Sự kiện do Sở VHTT thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Viện hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt và Sở VHTT TP.HCM tổ chức.

 Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Bích Dung (Giám đốc Sở ngoại vụ Hải Phòng) cho biết, cho biết đây là một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 11 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Khai mạc triển lãm “Hải Phòng- Pháp Heritage” ở TP.HCM - ảnh 1
Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

“Triển lãm ảnh về Di sản khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai” tại TP.HCM nhằm cung cấp thêm thông tin, tư liệu để bạn bè trong nước và quốc tế hiểu rõ hơn về quy hoạch Hải Phòng qua các thời kỳ; các không gian công cộng; về công tác bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại Hải Phòng, trong đó có các công trình kiến trúc Pháp trong khu vực đô thị lõi trung tâm thành phố; qua đó tìm kiếm phương án tối ưu cho việc bảo tồn và phát triển đô thị Hải Phòng bền vững. 

Thông qua triển lãm, mọi người sẽ hiểu, thêm yêu thành phố Hải Phòng hiện đại, văn minh, giàu bản sắc; đang từng ngày rộng dài, rực sáng”.

Giám đốc Sở ngoại vụ Hải Phòng cho biết thêm, với hơn 300 công trình biệt thự, trong đó, hơn 100 công trình kiến trúc tại trung tâm thành phố Hải Phòng vẫn giữ gần như nguyên vẹn, bảo tồn, phát huy giá trị sử dụng. Đây là những công trình tiêu biểu phản ánh sự giao thoa của hai nền văn hóa Pháp - Việt Nam tại Hải Phòng.

Cụ thể, triển lãm sẽ trưng bày các bức ảnh công trình kiến trúc và một số bản đồ quy hoạch thành phố Hải Phòng qua các thời kỳ (1874, 1885, 1926...); sự mở rộng, phát triển của thành phố và quy hoạch thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Khai mạc triển lãm “Hải Phòng- Pháp Heritage” ở TP.HCM - ảnh 2
Đại biểu tham quan triển lãm

Bên cạnh đó là hình ảnh các công trình kiến trúc có giá trị tiêu biểu tại thành phố Hải Phòng: UBND thành phố Hải Phòng, Bưu điện Hải Phòng, Nhà hát thành phố Hải Phòng…

Hình ảnh về không gian công cộng (đường phố, quảng trường...); trung tâm chính trị - hành chính mới của thành phố; các công trình kiến trúc có giá trị tiêu biểu; hình ảnh về di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà…

Triển lãm sẽ kéo dài từ nay đến ngày 29.5 tại công viên Lam Sơn (TP.HCM) với tên gọi “Hải Phòng - Pháp Herritage”.