Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ?

TRẦN HUẤN

VHO - Theo thống kê, có khoảng 17.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ sau bão số 3 (Yagi). Đây là số lượng tương đối lớn, đâu là nguyên nhân?

 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 1
 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 2
Hàng cây ở phố Giang Văn Minh trồng rất nông, rễ không có đất bám

Bão số 3 (Yagi) được đánh giá là cơn bão có cường độ rất mạnh. Sau khi càn quét khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng với gió cấp 11-12, giật cấp 14, bão vào Hà Nội có gió cấp 7, giật cấp 9-10 nên Thủ đô thiệt hại nặng nề cũng là điều dễ hiểu, trong đó có cây xanh, nhất là rất hiếm khi Hà Nội có bão với cường độ mạnh như vậy.

 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 3
 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 4
 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 5
Ngay những cây tương đối lâu năm ở phố Hàng Bông, Đinh Tiên Hoàng cũng bị bật gốc vì chẳng khác gì trồng trong một cái... chậu cảnh

Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân khách quan thì giới chuyên gia và dư luận cho rằng còn có nguyên nhân chủ quan. Không phải đợi đến bão mà ngay cả mỗi khi có mưa to, gió lớn thì hình ảnh cây cối đổ hàng loạt cũng không phải là hiếm. Trong khi đó, những cây xanh cùng chủng loại, kích thước ở khu vực ngoại thành hay ở các vùng nông thôn vẫn vững vàng trước giông bão.

 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 6
 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 7
Nhiều cây lâu năm ở phố Phan Đình Phùng cùng chung số phận

Một trong những nguyên nhân dễ thấy là nhiều cây trồng rất nông. Cơn bão số 3 vừa qua đã cho thấy rất rõ điều đó. Sáng sớm ngày 8.9, trong quá trình tác nghiệp tại các con phố ở Thủ đô cho thấy, rất nhiều cây bị bật gốc, rễ rất nông. Một người dân nói với chúng tôi: “Trồng nông như thế này mưa giông cũng đổ huống chi là bão”.

 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 8
 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 9
Trong khi đó, những cây cổ thụ ở phố Nhà Thờ bị gãy đổ do bị mục ruỗng từ bên trong

 

Một nguyên nhân khác, như dư luận đã nhiều lần đề cập, trồng đã nông, cùng với đó làm đường, lát đá hè phố, xây nhà cửa đã cắt bỏ các rễ cây bị vướng. Hơn nữa việc xây dựng lòng đường, hè phố khiến cho rễ cây bị gạch đá, bê tông quây kín, không có không gian phát triển, chẳng khác nào trồng trong một cái chậu nên việc dễ đổ khi gặp thời tiết xấu cũng không có gì lạ.

 Thấy gì từ việc hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị bão số 3 quật đổ? - ảnh 10
Thực sự tiếc nuối khi những cây cổ thụ quý giá như thế này bị bật gốc

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia, việc lựa chọn chủng loại và cách tổ chức quy hoạch vị trí trồng cây chưa phù hợp cũng là nguyên nhân cây dễ bị gãy đổ. Trong nhiều năm qua, việc lựa chọn chủng loại cây xanh ở nhiều đô thị chủ yếu vẫn là các giống cây đã có. Trong khi các chuyên gia đã chỉ ra nhiều loại cây cũ này mắc các khiếm khuyết như dễ bị mọc nghiêng, sâu mọt… dẫn đến tiềm ẩn tai nạn gãy đổ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc