Đảm bảo an toàn cho khách du lịch

NGUYỄN QUÂN

VHO - Thực hiện Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Quảng Ninh và Hải Phong đã chạy đua với thời gian để ứng phó với siêu bão số 3, trong đó chú trọng đảm bảo an toàn cho du khách.

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch - ảnh 1
Đưa khách từ đảo Cô Tô, Quảng Ninh về đất liền. Ảnh: TTXVN

Theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh, từ 11h hôm nay 6.9, Sở GTVT, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển sẽ ngừng cấp phép cho phương tiện thủy ra khơi để thực hiện công tác phòng tránh siêu số 3 (bão Yagi).

Trước lo ngại về ảnh hưởng của cơ bão số 3 cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều doanh nghiệp du lịch nhanh chóng thông báo hủy bỏ các tour du lịch đến đã bán cho khách. Do cơn bão trùng vào dịp cuối tuần nên lượng khách hàng đặt tour khá đông. Tuy nhiên, thực hiện nghiêm công điện khẩn và đảm bảo an toàn cho du khách, các công ty lữ hành đã thông báo hủy tour và có những biện pháp bồi thường cho khách hàng một cách hợp lý.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, đến 17h ngày 5.9, khách du lịch lưu trú tại các đảo trên địa bàn tỉnh đều đã được thông báo về cơn bão số 3 và đảm bảo an toàn. Hiện, tổng số khách du lịch lưu trú trên các đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô là 13 khách. Trong đó, huyện Cô Tô có 2 khách Việt Nam; huyện Vân Đồn có 11 khách Việt Nam và nước ngoài. Tất cả du khách trên đảo đều được ở trong khách sạn, nhà nghỉ an toàn. Khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long là 1.691 khách, trong đó có 91 khách Việt Nam và 1.600 khách nước ngoài.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, các địa phương đã khuyến cáo du khách các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp mưa bão. Riêng đối với khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long sẽ về bờ trước 11h ngày 6.9 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

*Từ trưa nay 6.9, UBND thành phố Hải Phòng chính thức cấm biển và bắt đầu thực hiện việc di dời 5.400 hộ dân sống tại các khu chung cư cũ và những ngôi nhà nguy hiểm đến các khu vực an toàn nhằm ứng phó với bão số 3.

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch - ảnh 2
Tuyên truyền, kêu gọi các tàu thuyền trú trách bão

Các trường học trên địa bàn Hải Phòng đã được trưng dụng để làm nơi phòng chống bão, và học sinh được nghỉ học từ trưa 6.9. Trong ngày 7.9, toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ học. Những hộ dân sống trên lồng bè ở các địa phương đã được đưa vào các khu vực trú ẩn an toàn.

Theo báo cáo mới nhất từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng, hiện tại huyện Cát Hải còn 866 khách du lịch, trong đó có 407 khách quốc tế. Chính quyền đã yêu cầu khách du lịch di chuyển vào đất liền trước 12h ngày 6.9. Tại quận Đồ Sơn, hiện còn 106 khách lưu trú đã được thông báo về tình hình bão.

UBND huyện Cát Hải đã hỗ trợ giá phòng cho khách du lịch và yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn xây dựng các phương án bảo đảm an toàn. Các hoạt động vui chơi giải trí và các chương trình du lịch đều bị tạm ngừng, không tổ chức lưu trú tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão và sạt lở đất.

Ngoài việc hỗ trợ giá phòng cho khách du lịch, UBND huyện Cát Hải cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn xây dựng phương án đảm bảo an toàn, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, các chương trình cho khách tham quan du lịch, không tổ chức cho khách lưu trú tại các khu vực, địa điểm có ảnh hưởng của bão, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá…

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch - ảnh 3
Chiến sỹ biên phòng trợ giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền về nơi an toàn.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng Hải Phòng, tính đến sáng 6.9, đơn vị đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho 1.794 phương tiện với 5.219 lao động, 173 lồng bè với 285 lao động; 24 chòi canh với 14 lao động đang hoạt động và neo đậu diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, đến nay 98 phương tiện cùng 125 lao động đã được đưa lên bờ, không còn phương tiện hoạt động trên biển. Theo trạm Radar quan sát của Hải quân, vẫn còn phương tiện đang hoạt động quanh đảo Bạch Long Vĩ. Do đó, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động ngư dân khẩn trương tránh bão.

Cũng trong sáng 6.9, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng đã ban hành Văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận/huyện phối hợp chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn; yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị giáo dục triển khai một số giải pháp ứng phó khẩn cấp Bão số 3. Theo đó, học sinh, học viên các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố nghỉ học từ ngày 7.9 cho đến khi bão tan.

Đối với các đơn vị giáo dục được Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự địa phương trưng dụng làm nơi sơ tán, tránh trú bão cho nhân dân, học sinh sẽ nghỉ học từ 13h, ngày 6.9. Đối với các đơn vị giáo dục trên địa bàn huyện Cát Hải, học sinh nghỉ học từ 10h ngày 6.9. Việc dạy và học bù, các đơn vị chủ động, đảm bảo theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên TP Hải Phòng đã ban hành.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc